Brooks Brothers เปิดศึกกับบริษัท Berkshire ออกแบรนด์รองเท้าผ้าใบ พยายามกำจัดแบรนด์ที่มีชื่อคล้ายคลึงกัน สั่นคลอน 40 ปี แห่งความสงบ
ในการทำธุรกิจ การจดทะเบียนการค้าและทรัพย์สินทางปัญญาเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งเพื่อรักษาผลประโยชน์สูงสุดขององค์กร และป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งหากเครื่องหมายการค้าของเรามีความใกล้เคียงกับแบรนด์อื่นก็อาจทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้ เช่นข้อพิพาทระหว่างแบรนด์ Brooks Brothers และ Brooks Sports ที่จะมาแบ่งปันกันในวันนี้ค่ะ
Brooks Brothers แบรนด์เครื่องแต่งกายที่มีมาตั้งแต่ปี 1818 ที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐหลายคนสวมใส่ รวมถึง John F. Kennedy ขยายตลาดสู่รองเท้ากีฬาและรองเท้าผ้าใบ โดยการยื่นขอจดทะเบียนการค้าในชื่อ “Brooks” โดยไม่มีคำว่า “Brothers” ซึ่งจัดจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับ รองเท้านักกีฬา กระเป๋ากีฬา และสินค้าที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เมื่อปลายปี 2019
ความเคลื่อนไหวนี้ส่งผลกระทบต่อบริษัท Brooks Sports ที่มีชื่อใกล้เคียงกัน ซึ่งจำหน่ายรองเท้าวิ่งและเครื่องแต่งกายสำหรับออกกำลังของมหาเศรษฐี Warren Buffett ซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกับบริษัท Berkshire Hathaway โดย Brooks Sports กล่าวว่า แบรนด์เครื่องแต่งกายนี้สร้างความสับสนแก่ลูกค้า และการรับรู้ของแบรนด์ที่มีมาตั้งแต่ปี 1914 และนี่ยังเป็นการทำผิดสัญญาในการดำเนินกิจการภายใต้ข้อตกลงการใช้เครื่องหมายการค้าที่มีจุดประสงค์ให้มีการแบ่งแยกการดำเนินกิจการอย่างชัดเจนตั้งแต่ปี 1980
จากเหตุการณ์นี้ ทำให้ Brooks Sports ยื่นฟ้อง Brooks Brothers ที่กระทำผิดสัญญา เป็นการแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม และละเมิดเครื่องหมายการค้า โดย Jim Weber CEO ของ Brooks Sports กล่าวในถ้อยแถลงว่า
“กว่า 100 ปี ที่เราได้สร้างแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคทั่วโลก เราจะปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาและสิ่งที่สร้างมูลค่าให้กับแบรนด์ของพวกเราอย่างสุดกำลัง”
Brooks Brothers ไม่ได้ตอบโต้ต่อข้อเรียกร้องในทันที แต่มีข้อมูลจาก Brooks Sports สำนักงานใหญ่ที่ Seattle ว่า Brooks Brothers พยายามขัดขวางไม่ให้บริษัทเข้าตลาดในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ที่มีการจดทะเบียนการค้าในนามของ Brooks และยังมีการยื่นขอจดทะเบียนเพิ่มในอีก 8 ประเภทสินค้าในชื่อ Brooks ซึ่งรวมถึงเสื้อผ้า และอุปกรณ์กีฬา และยังจำหน่ายรองเท้ากีฬา รองเท้าผ้าใบ ภายใต้ชื่อเดียวกัน
เอกสารยื่นฟ้องระบุว่า Brooks Sports เป็นรองแค่แบรนด์ Nike ในแง่ของการจำหน่ายเครื่องแต่งกายในร้านขายอุปกรณ์การวิ่งโดยเฉพาะ และยังระบุอีกว่า “ทั้งสองบริษัท ดำเนินกิจการร่วมกันมาอย่างสงบสุขกว่า 100 ปี จากการที่มีสินค้าและเครื่องหมายการค้าที่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนโดยไม่เคยเกิดความสับสน” ขณะที่ธุรกิจแฟชั่นรวมไปถึงเครื่องแต่งกายประเภท business casual ได้เข้าสู่ยุคของ active lifestyle และได้รับแรงบันดาลใจจากกีฬา
Cr. Bloomberg (Content), LoveToKnow (Picture)