Trend Fast Track 01/2019: The Power of “Culture Celebration” !! แบรนด์คว้าชัยจับใจคนในชาติด้วยการเข้าถึงวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ
Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อนประจำสัปดาห์ โดย บารามีซี่ แล็บ ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ สัปดาห์นี้เรา Spot ข้อมูลทั่วโลกว่าเราเห็นแนวโน้มการออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้างและ Launch ออกมาให้ปรากฏต่อผู้บริโภคของพวกเขาบ้าง
ประเดิมสัปดาห์แรกนี้ ทีม Baramizi Lab ขอเสนอเทรนด์นี้เลยค่ะ The Power of “Culture Celebration” แนวโน้มที่แบรนด์นำเสนอประสบการณ์ที่จับใจกลุ่มเป้าหมายโดยเจาะลึกลงไปในความเข้าใจรากของวัฒนธรรมของพวกเขาอย่างแท้จริง ในรอบสัปดาห์นี้ที่เรา Track มาดูเหมือนจะมีประเด็นนี้ที่โดดเด่นขึ้นมาในหลายๆ ประเทศพร้อมๆ กันโดยมิได้นัดหมาย จนเราต้องนำมาเล่าสู่กันฟัง
ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาดูเหมือนจะมีแบรนด์ในหลากหลายประเทศรอบโลกและหลากหลายหมวดหมู่สินค้าที่ทำเรื่องเดียวกันซึ่งหลายดีกรีที่เกิดขึ้นตั้งแต่
– ดีกรีที่เข้าใจลงไปใน Pain Point ของพวกเขาแล้วเสนอแคมเปญที่จะเปลี่ยนแปลงมันเช่นวัฒนธรรมการสมัครงานของผู้หญิงญี่ปุ่นที่แบรนด์แพนทีนหยิบจับมานำเสนอแคมเปญกระตุ้นให้มีความมั่นใจ
Pantene เปิดตัวแคมเปญใหม่ รณรงค์ให้สตรีชาวญี่ปุ่นมั่
แบรนด์ Hair Care ชื่อดังอย่าง Pantene ได้เปิดตัวแคมเปญใหม่ ที่รณรงค์ให้สตรีชาวญี่ปุ่น
Credit: www.beautypackaging.com/
– วัฒนธรรมการล่าสิงโตของประชากรเคนย่าที่นำมาซึ่งปัญหาการลดลงของประชากรสิงโตจนทำให้ต้องหาวิธีการจัดการ โดยเปลี่ยนการ “ล่า” ที่เหมือนเป็นการแสดง Status มาแข่งกีฬามาไซโอลิมปิคแทน แสดง Status ผู้นำได้เหมือนกัน ^^
แก้ปัญหาประชากรสิงโตที่ลดล
ชนเผ่ามาไซ ในแอฟริกามีทำเนียมในการให้
Credit: www.bbc.com/news/av/
– การแข่งขันของ Startup Application ท้องถิ่นที่เอาชนะ Uber Eat ได้ใน Africa เพราะเข้าใจกลุ่มชนชั้นล่างซึ่งเป็นปริมาณประชากรขนาดใหญ่ในประเทศอย่างแท้จริงจนสร้างประสบการณ์การให้บริการที่ตอบโจทย์และตรงใจ
ที่แอฟริกา เศรษฐศาสตร์จุลภาคสามารถสร้
Startup แอปส่งอาหารเอาชนะ Global Brand อย่าง Uber Eat คว้าโอกาสเติบโตทางโุรกิจด้
Application Tupuca เป็นแอพส่งอาหารถึงหน้าบ้าน
Credit: www.economist.com/
– ความเคลื่อนไหวของวัยรุ่นในโปแลนด์กับการสะท้อนค่านิยมการรักชาติ “ขวาจัด” สะท้อนออกมาผ่านแฟชั่นที่กำลังเป็นที่นิยมของแบรนด์ RED IS BAD
มากกว่าแค่แฟชั่น แต่เป็นการสะท้อนจุดยืนและค
การเหยียดเชื้อชาติเป็นเรื่
Credit:
https://edition.cnn.com/
– หรือวัฒนธรรมเชิงไลฟ์สไตล์ที่ล้อไปกับ Occasion การกินแบบ Food to go ในมู้ดแอนด์โทนสุดอเมริกา ของแบรนด์ Dunkin’ Go2S
โฆษณาของ Dunkin ที่นำเสนอโปรโมชั่นที่สะท้อ
Dunkin’ ในสหรัฐอเมริกานำเสนอ Promotion ใหม่เจาะโอกาสการกินเป็นคู่
ภาพของตำรวจสหรัฐฯ ที่เห็นตามภาพยนตร์หรือซีรี
Credit:
https://
เมื่อเราสังเกตดีๆ ในรายละเอียดของแต่ละกรณีศึกษา เราจะพบว่าหัวใจความสำเร็จของการสร้างประสบการณ์ของแบรนด์เหล่านี้ ล้วนเกิดจากการเข้าใจลงไปในวัฒนธรรม ความคิด หรือพฤติกรรม ตลอดจน Pain Point ของกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้ง จนสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการที่โดนใจอย่างที่สุดได้ เราภาคธุรกิจที่จะสร้างแบรนด์ในประเทศเองก็อย่าลืมที่จะเจาะลึกลงให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งและมองหาโอกาสที่จะชนะอย่างลึกซึ้งให้เจอนะคะ
และเช่นเดียวกับการคว้าธงชิงชัยในสมรภูมิต่างประเทศ แนวโน้มเช่นนี้ยังเป็แนวโน้มที่นำเสนอที่ไหน ก็โดนใจที่นั่นอย่างแน่นอนเพียงเราเข้าใจพวกเขาและแสดงออกได้อย่างสร้างสรรค์ก็นำสู่การจับใจของพวกเขาได้นำมาซึ่งความสำเร็จของแบรนด์ได้นั่นเอง