Health&WellbeingTrend_BaramiziLab

The Future Trends of Health&Wellbeing Economy 2021-22 เทรนด์สุขภาพแห่งอนาคตปี 2021-22

จากการวิจัย Local Movement กลุ่มเป้าหมายคนไทย 97.52% ให้ความสนใจกลุ่มเทรนด์การออกแบบเพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิต (ข้อมูลจาก Experience Design Future Trends 2019-20, Baramizi Lab Co. Ltd.) 

ซึ่งมูลค่าตลาดของธุรกิจ Wellness นั้นภาพรวมอยู่ที่ 4.5$ ล้านล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว 

ทางศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต บารามีซี่ แล็บ ได้จัดทำข้อมูลเทรนด์สำหรับ Sector ที่น่าสนใจ ดังนี้ 

 

Wellness Food Trend : กิน เพื่อ สุขภาพ

Wellness Food
Wellness Food

โดยสามารถจำแนกย่อยเป็นเทรนด์ได้ ดังนี้ 

  1. Immunity Boosting กินเพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน เพราะวิกฤต COVID-19 ช่วยทำให้ผู้บริโภคมองหาอาหารเพื่อเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันมากขึ้น
  • ข้อมูลจาก Google Trends เผยว่าผู้บริโภค Search หาอาหารเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น 670% ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม
  • ตลาดอาหารเสริมเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันมีการเติบโตต่อเนื่อง  คาดการณ์ว่าจะไปแตะ  $3.94 ล้าน$ ในปี 2022 จาก 3.17 ล้าน$ ในปี 2018

2. Personalized Nutrition โภชนาการเฉพาะบุคคล เพราะทุกคนแตกต่างกัน

  • ปัจจุบันอาหารและยาจะถูกทำขึ้นเพื่อทุกคน (One fit all)
  • แต่จากการศึกษาพบว่า พันธุกรรม อาหาร สภาพแวดล้อมและลักษณะทางกายภาพที่แสดงออกมานั้นมีความสัมพันธ์กันอย่างมาก
  • อาหารเฉพาะบุคคล คือ การออกแบบโภชนาการสำหรับแต่ละบุคคลเพื่อตอบสนองต่อความแตกต่างของแต่ละบุคคลให้มากที่สุด อาหารที่ออกแบบให้เหมาะสมกับร่างกายของแต่ล่ะบุคคล โดยคำนึงจากการใช้ชีวิต สารอาหารและสุขภาพ

3. New Trition โภชนาการรูปโฉมใหม่ ผู้คนเริ่มตระหนักในสวัสดิภาพสัตว์และภาวะการขาดแคลนอาหาร

  • วีแกน (Vegan) คือหนึ่งในกลุ่มชาวมังสวิรัติ ไม่บริโภคอาหารที่มาจากสัตว์บริโภคเฉพาะอาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่มาจากผัก ผลไม้และธัญพืชแบบ 100% วีแกนคือมีจุดประสงค์หลักคือไม่เบียดเบียนสัตว์และดีต่อสุขภาพ

 

Wellness Tourism Trend : ท่องเที่ยว เพื่อ สุขภาพ

โฟกัสที่การป้องกันโรคโดยเน้นไลฟ์สไตล์สุขภาพและการยกระดับคุณภาพชีวิต แตกต่างจาก Medical Tourism ที่เน้นการรักษาโรค/ อาการที่ถูกวินิจฉัยพบแล้ว

โดยสามารถจำแนกย่อยเป็นเทรนด์ได้ ดังนี้  

  1. Wellness Sabbatical  สมดุลระหว่างการงานและสุขภาวะ ปัญหาสุขภาพและความเครียดพุ่งสูงขึ้นแต่เราใช้เวลากับการพักผ่อนน้อยลงๆ
  • สถิติฟ้องว่าปัญหาด้านสุขภาพเติบโตขึ้น ภาวะโรคอ้วน ปัญหาสุขภาพจิต พุ่งสูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน นี่ทำให้สุขภาพและความสุขของคนเป็นปัญหาใหญ่ที่ เราควรมาทบทวนและสร้างสมดุลทางสุขภาวะให้มากขึ้น 

2. Nature Prescriptions ธรรมชาติ คือ ยารักษาโรค 

เมื่อสังคมเมืองขยายตัวคนจึงเข้าถึงธรรมชาติได้น้อยลง

  • ในปี 1950 คนราว 30% ของประชากรโลกอาศัยในเมือง ปี 2018 เพิ่มขึ้นมาเป็น 55% และภายในปี 2050 จะเพิ่มขึ้นเป็น 68% 
  • ค่อนข้างชัดเจนว่าคนที่อยู่ในเมือง สามารถเข้าถึงธรรมชาติได้ยากขึ้น นั่นหมายความว่าการรักษาเยียวยาจากธรรมชาติไม่สามารถเข้าถึงคนส่วนใหญ่ในโลก

3. Soft Wellness Travel สุขภาวะแบบเนิบช้า 

โรงแรมที่สร้างไลฟ์สไตล์เพื่อSoft Wellness อย่างเต็มรูปแบบ

  • เกิดโรงแรมที่ออกแบบโปรแกรมเพื่อสุขภาพที่เปี่ยมไปด้วยความรู้เชิงสุขภาพ และใส่โปรแกรม Soft Wellness อย่างเต็มรูปแบบ เช่น ไทเก็ก โยคะ การทำสมาธิ การเดินในธรรมชาติ และการทำอาหารเพื่อสุขภาพ 

Corporate Wellness สุขภาวะในที่ทำงาน  

Corporate Wellness คือโปรแกรมที่ถูกออกแบบเพื่อสร้างเสริมไลฟ์สไตล์สุขภาพดีในที่ทำงาน

งานวิจัยระบุว่า Corporate Wellness ช่วยลดการขาดงาน เพิ่มผลิตภาพในการทำงานและเสริมสร้างกำลังใจที่ดีในการทำงาน 

Corporate Wellness
Corporate Wellness

โดยสามารถจำแนกย่อยเป็นเทรนด์ได้ ดังนี้

  1. Health Wearables อุปกรณ์สวมใส่เพื่อสุขภาวะที่ดี เพื่อดูแลสุขภาพพนักงานอย่างใกล้ชิด
  • Health Wearable คือนวัตกรรมที่ช่วยให้นายจ้างสามารถตรวจสอบสมรรถภาพทางร่างกาย, สถานะทางชีวภาพ, และข้อมูลทางกายภาพต่างๆ เพื่อจุดประสงค์ในการค้นหาโรคและป้องกันก่อนที่โรคจะเกิด 
  • มีแนวโน้มเติบโตด้วยนโยบายดูแลสุขภาพเชิงป้องกันของบริษัท

 

2. Personalized Wellness ดูแลสุขภาพเฉพาะบุคคล

การแบ่งพนักงานด้วยปัจจัยเชิงจิตวิทยา

  • การทำความเข้าใจพนักงานโดยการจัดกลุ่มตามความต้องการเชิงจิตวิทยาช่วยให้สามารถจัดสรรการบริการต่างๆ ให้เข้ากับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ และช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย นายจ้างอาจแบ่งพนักงานออกตามความสนใจ อายุ อายุงาน งานอดิเรก เหล่านี้จะช่วยสร้างสรรค์การเทรนนิ่งให้เติมเต็มความต้องการของพนักงานได้

 

3. Virtual Therapy สุขภาพดีด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง 

ตอบโจทย์ข้อจำกัดด้านเวลาของพนักงาน

  • พนักงานสามารถเข้าถึงการรับคำปรึกษาด้านสุขภาพจากมืออาชีพผ่านการโทรศัพท์หรือ Video Confernece ช่วยประหยัดงบประมาณของบริษัท และตอบโจทย์ข้อจำกัดด้านเวลาของพนักงาน
  • Virtual Therapy App สามารถใช้ร่วมกับเทคโนโลยีทันสมัยอย่าง Virtual Reality
    และใช้ A.I. ในการเรียนรู้อารมณ์ของคน และปัญหาสุขภาพจิต

 

Wellness Living สุขภาวะในที่พักอาศัย 

Wellness Living
Wellness Living

 

Wellness Living ครอบคลุมทั้งที่พักอาศัย และ ชุมชน ตามนิยามของ Global Wellness Institute ได้ให้นิยามคำสำคัญ 2 คำไว้ดังนี้

Wellness lifestyle Real Estate คือ ที่พักอาศัยถูกออกแบบและสร้างมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพดีแบบองค์รวมให้กับผู้อยู่อาศัย

Wellness Community คือ กลุ่มคนที่อาศัยในชุมชนเดียวกันและมีเป้าหมาย ความสนใจ และประสบการณ์ร่วมกันเพื่อสร้างเสริมสุขภาวะเชิงป้องกันที่ดีในหลากมิติ

โดยสามารถจำแนกย่อยเป็นเทรนด์ได้ ดังนี้

  1. Workout @Home Virtual Fitness กลายเป็นความปกติใหม่หลัง COVID-19
  • COVID-19 บังคับให้เราต้องออกกำลังกายในร่ม และใช้ Virtual Fitness จึงทำให้ Virtual Fitness กลายเป็นความปกติใหม่ในการออกกำลังกาย  
  • ผู้บริโภค 59.9% จะออกกำลังกายในที่พักอาศัยเพิ่มขึ้นหลังจาก COVID-19 (The day after crisis Research, Baramizi Lab 2020)
  • ยิมและสถานที่ออกกำลังกายหลายแห่งต่างต้องปรับตัวในสถานการณ์โรคระบาด ยิม, โยคะย้ายไปเปิด Online Class ในขณะะเดียวกัน Fitness App ก็มียอดดาวน์โหลดสูงขึ้น

2. Sleep Tech เทคโนโลยีเพื่อคุณภาพการนอน 

คุณภาพการนอนชี้วัดคุณภาพของวันใหม่

  • การนอนคือสิ่งสำคัญ การเริ่มต้นวันใหม่ที่ดีต้องเริ่มจากการนอนที่มีคุณภาพ แต่เรามักละเลยการวิเคราะห์ว่าเรานอนนานเพียงพอมั๊ย และนอนแบบมีคุณภาพมากน้อยเพียงไร 
  1. Air Purifier อุปกรณ์เพื่อเพิ่มคุณภาพอากาศ 

ฝุ่น PM2.5 ที่ก่อตัวพร้อมฤดูหนาว

  • ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ปัญหาเรื่องฝุ่น PM 2.5 เป็นปัญหามลภาวะทางอากาศที่สำคัญที่คนในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลต้องเจอมาอย่างต่อเนื่อง 
  • และดูเหมือนว่านี่จะเป็นปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ในระยะเวลาอันสั้น เพราะในช่วงฤดูหนาวของทุกปี สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 จะกลับมาอีกครั้ง

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลชุดนี้ ท่านสามารถลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลได้ที่  https://forms.gle/gpDSWUk3xbTxcdit6