[Service Design] เหตุผลที่ทำให้การบริการของคนญี่ปุ่นถึงแตกต่างจากที่อื่นคืออะไร?
หากคุณเคยมีโอกาสได้เดินทางไปที่ประเทศญี่ปุ่น เข้าไปซื้อของในร้านค้า ซุปเปอร์มาเก็ต หรือ เข้าพักในโรงแรม ก็คงจะพอเห็นภาพว่าการบริการในแบบของคนญี่ปุ่นนั้นเป็นอย่างไร น่าประทับใจแค่ไหน เขาใส่ใจในรายละเอียดกันแค่ไหน วันนี้เราจึงมานำเสนอเคล็ดลับที่ทำให้การบริการของคนญี่ปุ่นนั้นแตกต่าง จนเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก
สิ่งที่คนญี่ปุ่นใช้เป็นหลักยึดถือในการให้บริการ ถูกเรียกว่า Omotenashi (おもてなし) ที่มีรากศัพท์มาจากคำว่า
Omote – โอโมเทะ ที่แปลว่าเบื้องหน้า
และ Nashi – นาชิ ที่แปลว่า ไม่มี
ความหมายรวมๆจึงหมายถึง การบริการแบบที่ไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง บริการอย่างบริสุทธิ์ใจ
จิตวิญญาณของการบริการแบบ Omotenashi นั้นมีต้นกำเนิดมาจาก “พิธีชงชา” ของญี่ปุ่น ที่ครูสอนชงชาจะต้องหันหน้า
Omotenashi สำคัญกับคนญี่ปุ่นเป็นอย่าง
Omotenashi ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือใน
โดยแบ่งออกเป็นทั้งหมด 4 ระดับ คือ
> ตราสีแดง (ไม่มีดาว) มีแรงจูงใจและความพยายามในก
> ตราสีทอง (1 ดาว) มีการให้บริการได้ตามความคา
> ตราสีกรม (2 ดาว) มีการบริการที่มีความริเริ่
> ตราสีม่วง (3 ดาว) มีการให้บริการที่เหนือความ
ขอยกตัวอย่างเป็นแบรนด์โรงแ
1 The Ritz-Carlton ให้บริการแบบ Omotenashi ตั้งแต่ลูกค้าเดินทางไปถึงแ
2 มีการจดเลขทะเบียนของ Taxi ทุกคัน เพื่อป้องกันเวลานักท่องเที
3 Bell Boy หรือพนักงานยกสัมภาระ จะมีการพูดคุยทักทายกับลูกค้า รวมไปถึงสังเกตสิ่งที่ลูกค้
4.บริการซักอบรีด นอกจากบริการมาตรฐานที่มีให้ แล้ว หากพบว่ากระดุมหรือตะเข็บขอ
5 เมื่อลูกค้ามาทานเครื่องดื่
6.มีการเก็บฐานข้อมูลลูกค้า
และยังมีตัวอย่างจากที่อื่น
- ในร้านหนังสือ มีบริการห่อปกหนังสือให้เพื่อถนอมสินค้า และเมื่อบรรจุหนังสือลงในถุงกร
ะดาษ แล้วต้องแปะสก็อตเทปเพื่อปิ ดปากถุง จะมีการพับขอบสก็อตเทปให้ก่ อนเพื่อให้เราแกะออกง่ายๆ ในวันที่ฝนตกจะมีการห่อพลาส ติกใสเอาไว้ให้อีกทีเพื่อกั นหนังสือและถุงเปียก - ในซุปเปอร์มาเก็ต พนักงานจะวางถุงเจลน้ำแข็งไ
ว้บนสินค้าที่เป็นอาหารสดก่ อนใส่ในถุงให้ ก่อนที่ยื่นถุงมาให้เราพนัก งานก็จะม้วนตรงหูหิ้วเพื่อใ ห้เรารับถุงต่อไปถือง่ายๆ นับตังค์ทอนให้เราดูก่อนจะร วบแล้วส่งกลับมาให้เป็นอย่า งดี
อย่างไรก็ตามเรื่องของการมี
แหล่งที่มา :
https://guide.michelin.com/sg/features/omotenashi/news
Omotenashi, Japanese Hospitality > https://youtu.be/5xlf-gQZa3Y
やりかた大図鑑 > https://youtu.be/GPhJ9Wj_Kqw
งานสัมมนาเปลี่ยนแล้วรวย: ฟังแล้วรวย ตอน “การบริการ Omotenashi แบบญี่ปุ่น” โดยคุณวีราภรณ์ วัดขนาด