Future Lab ค้นหาการพัฒนาประสบการณ์แบรนด์ผู้จำหน่ายไม้วีเนียร์ให้โดนใจสถาปนิกและนักออกแบบภายในรุ่นใหม่

Client: SW (Siam Woodland)

Year: 2009

               เป้าหมายของการวิจัยโครงการนี้คือทำการค้นหาโอกาสในการนำเสนอแบนด์ไม้วีเนียร์และวัสดุปิดผิวตกแต่งภายใน โดยปกติแล้ว วัสดุประเภทนี้ผู้ที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อสินค้า มักจะเป็นกลุ่มโปร ได้แก่ นักออกแบบภายใน ทำให้การวิจัยครั้งนี้ต้องใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกรายบุคคล (ทำสัมภาษณ์กลุ่มไม่ได้เพราะเป็นกลุ่มผู้เชี่ยวชาญเฉพาะที่มีความคิดเป็นของตัวเอง)

               ความท้าทายของโครงการ คือ วัสดุไม้วีเนียร์เป็นวัสดุที่ให้ค่าความรู้สึกเป็นธรรมชาติจากไม้จริงแต่ไม้วีเนียร์มีคู่แข่งคนสำคัญเป็นวัสดุปิดผิวเลียนแบบไม้ที่มีคุณสมบัติทนทานกว่า ถูกกว่า ติดตั้งง่ายกว่า และมีสีและลายให้เลือกเยอะกว่า วัสดุนั้นคือลามิเนตลายไม้ มันเป็นวัสดุยอดนิยมที่ทำให้นักออกแบบรุ่นใหม่ลืมเลือนไม่สนใจไม้วีเนียร์อีกต่อไป

               จากการวิจัยเจาะ Insight เพื่อพัฒนาประสบการณ์แบรนด์เราค้นพบว่าคุณสมบัติโดดเด่นของวีเนียร์คือลวดลายไม้ธรรมชาติจริงๆ บนวัสดุผิวบาง ทำให้เราเลือกที่จะสร้างสรรค์ประสบการณ์แบรนด์ผ่านความบางที่ทำให้ม้วนได้และต่อได้ยาวไม่รู้จบ ในภาพลักษณ์ที่ดู Modern ทันสมัยการนำเสนอประสบการณ์ใหม่ของวัสดุปิดผิวไม้จริงทำให้วัสดุวีเนียร์กลับมาเป็นที่สนใจของนักออกแบบภายในรุ่นใหม่และปลุกชีวิตวีเนียร์กลับมาอีกครั้งได้สำเร็จ