Client: TKO
Year: 2010
ความท้าทายของโครงการนี้สำหรับความเป็น Future Lab ที่เราสร้างเครื่องมือ เจาะ Insight ผู้บริโภคเพื่อพัฒนาอะไรที่เป็น ‘Space’ เป็นพื้นที่ใหญ่ๆ มาโดยตลอด แต่โครงการนี้มีพื้นที่ให้พัฒนาประสบการณ์เพียง 2 มิติและมีขนาดแค่หน้าปกหนังสือการ์ตูนตลอดจนมีพื้นที่แสดงตัวตนที่มีการแข่งขันสูงคือบนชั้นหนังสือในร้าน
ด้วยความท้าทายที่กล่าวมาเราจึงเลือกใช้วิธีการวิจัยที่น่าตื่นเต้นคือ ดักคอการ์ตูนที่หน้าร้านและชวนคุยมันตรงนั้นเลย เนื่องจากเราประเมินว่าการซื้อการ์ตูนเป็นอะไรที่ใช้จิตใต้สำนึกมากกว่าจิตสำนึก จึงอาจเกิดเหตุการณ์ที่พวกเขาอาจจะจำเหตุผลของพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจริงที่หน้าชั้นหนังสือไม่ได้หากเราดึงพวกเขามาคุยกันในรูปแบบอื่นๆ การสังเกตการณ์ที่หน้าชั้นหนังสือและสัมภาษณ์เลยเป็นวิธีการที่ตอบโจทย์ที่สุด ซึ่งทีมวิจัยแต่ละคนต้องเตรียมเครื่องมือให้พร้อมในการเข้าขอสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมายแต่ละคนเพื่อพยายามถอดรหัสวิธีการเลือกและแรงจูงใจในการเลือกหนังสือเรื่องใหม่ที่พวกเขาไม่ได้คิดมาก่อนว่าจะซื้อมันเกิดจากองค์ประกอบทางการออกแบบอะไร
ผลลัพธ์ของการวิจัยชิ้นนี้ Future Lab ค้นพบองค์ประกอบของประสบการณ์ที่สำคัญบนหน้าปกและสันข้างของหนังสือ…กลายมาเป็น Design Brief ของงานออกแบบอัตลักษณ์ใหม่ของแบรนด์และ Template ของหน้าปกเวลาที่จะครอบเนื้อหาปก Original ที่มาจากญี่ปุ่นซึ่งทำให้แบรนด์สำนักพิมพ์ขนาดเล็กสามารถมีพื้นที่แสดงตัวตนและเป็นที่สนใจของคอการ์ตูนได้สำเร็จหลังเกิดการเปลี่ยนแปลง