การสร้างแบรนด์ปัจจุบันนี้เราต้องทำให้แบรนด์เราอยู่ในกระแสของการเติบโตของโลก
สิ่งที่ต้องทำคือการคำนวณขนาดตลาดของธุรกิจที่จะเข้าไปลงทุน ว่าเมื่อเข้าไปแล้วจะมีโอกาสตลาดมากน้อยเพียงใด
Market Size หรือขนาดของตลาด คือ การประเมินกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของธุรกิจ ข้อมูลความต้องการของลูกค้าที่มีต่อคุณภาพและปริมาณของสินค้า ข้อมูลเหล่านี้จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ทางธุรกิจ บ่งบอกความสามารถในการทำกําไร แนวโน้มพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า รวมถึงปัจจัยในการกำหนดลักษณะของผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ โดยสามารถคํานวณขนาดตลาดได้จากสูตรดังนี้
Market Size = N x P x C
Number of Customer x Penetration rate x Consumption per head
- Number of Customer = จำนวนประชากรที่มีแนวโน้มจะมาเป็นลูกค้าของเรา
- Penetration rate = สัดส่วนของประชากรที่มาจะเป็นลูกค้าของเรา คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ (%)
- Consumption per head = ราคาเฉลี่ยที่ประชากรคนหนึ่งจะซื้อต่อปี
ตัวอย่างการคำนวณ
กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัท A ทั้งหมด 2 ล้านคน มีลูกค้าเพียง 25% ที่จะซื้อ Product B โดยลูกค้าหนึ่งคนจะซื้อ Product B เป็นเงินทั้งหมด 10,000 บาท / ปี สามารถคํานวณขนาดตลาดได้ดังนี้
Market Size = 2,000,000 x 25% x 10,000
= 5 พันล้าน
ซึ่งหากธุรกิจหรือแบรนด์ของท่านอยู่ในกลุ่มที่มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ก็มีโอกาสที่อยู่ในธุรกิจที่มีโอกาสการเติบโตที่สูง เรามาดูกันว่า Mega Trend ที่มีแนวโน้มที่ดีในการสร้างขนาดตลาด (Market Size) ที่ใหญ่ขึ้น มาดูตัวอย่างว่า Mega Trend ที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง ?
ตัวอย่าง : Market Size ของ Mega Trend ทางธุรกิจในอนาคตที่น่าสนใจ
- ตลาดอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage) ทั่วโลก มีมูลค่าราว 5.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2019 และคาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นจนมีมูลค่า 7.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2023
- ตลาดเกษตรกรรม (Agriculture) ทั่วโลก มีมูลค่าราว 6,455 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2018 และคาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นไปถึง 19,625 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2027
- อุตสาหกรรมการบริการ (Hospitality Service) ถูกคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าลดลงจาก 4.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2019 เป็น 4.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2020 สาเหตุหลักมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง คาดว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นฟูในปี 2021 ในอัตราการเติบโตที่ 8% และทำให้มูลค่าของอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นถึง 5.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2023 ด้วยสถิติที่ว่าในปี 2019 Asia Pacific เป็นภูมิภาคที่มีสัดส่วนของตลาด Hospitality ใหญ่ที่สุดในโลก อยู่ที่ 43% ของตลาดทั้งหมด
- อุตสาหกรรมด้านสุขภาพ (Healthcare) มีมูลค่าอยู่ที่ 1.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2019 และคาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นมากถึง 16.2% จากการคาดการณ์ในช่วงปี 2020 – 2027
- อุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 9.2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2017 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2025
- อุตสาหกรรม Mobility Services ในปี 2021 ถูกคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่า 8.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราการเติบโต 13.46% (CAGR) ระหว่างปี 2021 – 2025
สรุปนะครับ อีกเคล็ดลับสำคัญของการสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จในยุคสมัยใหม่ เราไม่ได้มองว่าทำอะไรก็ได้แล้วทำแค่ภาพลักษณ์ครอบอย่างเดียวไม่พอ แบรนด์สมัยใหม่ต้องปรับตัวให้เข้ากับกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงของโลกที่อยู่ในกระแสเมกะเทรนด์ที่นำไปสู่ขนาดตลาดที่ใหญ่มาก