สร้างแบรนด์อย่างเดียวไม่พอ ต้องคิดขยายแบรนด์ด้วย
ทำไมธุรกิจไทยชอบสร้างแบรนด์แต่น้อยรายที่คิดไกลถึงการขยายแบรนด์ให้ได้ไกลมากที่สุด ทุกๆ ครั้งที่ผมได้มีโอกาสสอนผู้ประกอบการทั้งขนาดเล็กและใหญ่นั้นมีหัวข้อหนึ่งที่ผมมักจะถามเสมอ คือ การสร้างแบรนด์วัดผลอย่างไร ? ซึ่งคำตอบที่ได้มักจะเป็นเรื่องการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก คำตอบนี้ไม่ได้ผิดทั้งหมด แต่ก็ไม่ถูกต้องทั้งหมด
การมุ่งเน้นแต่สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักนั้นเราจะใช้กลไกทางการตลาดหรือเครื่องมือที่เน้นการเข้าถึงผู้คนเป็นหลัก แต่อันที่จริงแล้วการที่เราขยายเร็วเกินไปและผิดที่ผิดเวลา โอกาสที่จะสร้างความล้มเหลวกลับมีมากกว่า เพราะความพร้อมของพื้นฐานแบรนด์เรายังไม่แข็งแกร่งพอในด้านการบริหารประสบการณ์ด้านต่างๆ ให้คงที่ หลายๆ ครั้งเราใช้งบการตลาดหมดไปกับสื่อ หมดไปกับอินฟลูจำนวนมาก แต่แล้วเมื่อลูกค้าได้มาทดลองสินค้าจริงๆ แล้วกลับผิดหวัง ซึ่งทำให้แบรนด์ของเรานั้นต้องสูญเสียลูกค้าไป
ดังนั้น ทัศนคติในการสร้างธุรกิจให้มีแบรนด์ที่แข็งแกร่งกลายเป็นสินทรัพย์ทางธุรกิจได้จริงๆ นั้น เราต้องมองถึงการสร้างสาวกแบรนด์เราให้จงได้ นั่นหมายถึง การที่แบรนด์โตไปพร้อมกับสาวกของเรานั้นย่อมส่งผลต่อรายได้ที่แข็งแกร่งตามมาด้วย
https://images.livemint.com/img/2020/10/23/1600×900/AFP_8TN9VH_1603444472205_1603444601549.jpg
“พื้นฐานที่ทำให้แบรนด์ขยายฐานได้ดีที่สุดคือแบรนด์ท่านต้องมีสาวกแบรนด์”
การขยายแบรนด์คือการสเกลธุรกิจนั่นเอง การทำให้ธุรกิจเติบโตในอนาคตทุกคนทราบดีว่าการสร้างแบรนด์นั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก อีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะตลาดในประเทศไทยมีขนาดเล็กเกินไป และมีคู่แข่งที่ทั้งในและต่างประเทศเข้ามาแย่งแชร์ ประกอบกับในปัจจุบัน (ปี 2025) เศรษฐกิจไทยเติบโตต่ำมากที่สุดในอาเซียน
การสเกลธุรกิจด้วยการขยายสู่การเป็นโกลบอลแบรนด์นั้นทำให้ต้นทุนทางการดำเนินการเราต่ำ และไม่ต้องเปลี่ยนหัวบ่อยๆ เพราะทีมที่ดูแลอาจจะมีความสับสนหากมีแบรนด์มากเกินความจำเป็น โดยที่ไม่คิดถึงการจัดระบบแบรนด์ที่ถูกต้องตั้งแต่แรกทำให้เราต้องใช้งบที่สร้างแบรนด์ใหม่ๆ ตลอด แต่ถ้าการที่เราจะสเกลธุรกิจให้ใหญ่นั้น คือท่านต้องคิดถึงการเข้าสู่ตลาดโลกด้วยการเป็น Global Brand ซึ่งทำให้ธุรกิจท่าน Lean มากที่สุด
ลองนึกดูนะครับถ้าท่านคิดสูตรไอศครีมที่ เหนียว นุ่ม ข้น อร่อย ออกมาได้ ท่านจะสร้างรายได้อย่างไร ? ท่านจะสร้างแบรนด์อย่างไร ? ลองดูตัวอย่าง แบรนด์ไอศครีมที่กลายเป็นโกลบอลแบรนด์อย่างเช่น แดรี่ควีน มีสินค้าน้อย SKU สามารถทำซ้ำได้ง่าย ขยายได้ง่าย ใช้ระบบ Single Brand และขยายแบรนด์ด้วยกลยุทธ์ Brand Licensing สามารถสร้างรายได้ต่อปีมากกว่า สี่แสนล้านบาท !! ฟังไม่ผิดครับไอศครีมแบรนด์นี้จิ๋วแต่แจ๋วจริงๆ ครับ และเป็นแบรนด์ที่คุณลุง วอเรนต์ บัฟเฟต์ เป็นผู้ถือหุ้นอีกด้วย
ภาพ https://www.wthr.com/article/life/food/dairy-queen-free-sweetest-season-pass-blizzards/531-541dfcfd-d095-47b4-be88-e330203265f7
“คิดถึงการขยายแบรนด์ตั้งแต่วันแรกจะทำให้ธุรกิจของท่านสร้างรายได้แบบสเกลได้มากเช่นเดียวกัน แต่หากเราคิดแต่การสร้างแบรนด์แต่ลืมคิดถึงการขยายแบรนด์นั้น ท่านจะลืมคิดถึงการออกแบบสินค้าและบริการที่ทำให้ขยายได้ง่ายไปทั่วโลก”
มาลองดูกันว่าวันนี้ท่านมีหลักการคิดในการขยายแบรนด์หรือยัง และถ้าต้องการคิดถึงการขยายแบรนด์ตั้งแต่วันแรกๆ ต้องทำอย่างไร ?
1.ต้องคิดใหญ่ ต้องคิดว่าวันหนึ่งเราจะต้องเป็นโกลบอลแบรนด์ :
เมื่อท่านคิดใหญ่ท่านจะรัดกุมในการสร้างแบรนด์ตั้งแต่วันแรก อาทิ การคิดชื่อแบรนด์ต้องเรียกได้ทั้งโลกและสามารถพิมพ์การค้นหาได้ง่าย ที่สำคัญต้องจดความคุ้มครองด้วยครับ
2.ต้องไม่ขี้เบื่อ อย่ามีหลายแบรนด์ :
เพราะแบรนด์ไม่เท่ากับสินค้า แบรนด์เป็นสิ่งที่มีคุณค่าในใจของลูกค้า ดังนั้นสินค้าเป็นแค่ส่วนหนึ่งของแบรนด์ ดังนั้นการคิดจะขยายแบรนด์ให้ได้ไกลที่สุดต้องไม่ทำหลายแบรนด์ ต้องน้อยและโฟกัสแบรนด์หลักๆ เพียงแบรนด์เดียว
3.ต้องบริหารแบรนด์ให้เป็น :
ต้องมี Brand Manual ที่บอกถึงกลยุทธ์แบรนด์และ Identity โดยต้องฝึกทักษะในการบริหารประสบการณ์แบรนด์ที่นำไปสู่ลูกค้า ต้องมีความรู้เรื่องการออกแบบประสบการณ์ และการมีคู่มือการบริหารแบรนด์ที่สามารถกระจายงาน และควบคุมแบรนด์งานได้อย่างเป็นระบบ
4.ต้องวัดผลแบรนด์เป็น :
ต้องมีการสร้างองค์ความรู้ในการวัดผล และมีโมเดลการวัดผลแบรนด์ที่ชัดเจนและมีการวัดผลทุกๆ ปี โดยต้องมีดาต้าเสมอว่าแบรนด์เราอ่อนหรือแข็งแรงด้านไหน และต้องพัฒนาอย่างไรให้สามารถมีคุณค่าที่แข็งแรงในความรู้สึกของลูกค้าเสมอ
5.ต้องสร้างแบรนด์จากภายในทำให้พนักงานของท่านกลายเป็นสาวกแบรนด์ก่อน :
การขยายแบรนด์ได้ดีนั้นอาศัยแค่ตัวเจ้าของอย่างเดียวไม่พอ เราจะต้องทำให้เกิดเครือข่ายในการสร้างและขยายไปพร้อมๆ กัน โดยพนักงงานเราสามารถเข้าใจแบรนด์และอินกับแบรนด์ตัวเอง โดยจะทำให้การขยายตัวมีจำนวนตัวคูณที่เพิ่มมากขึ้น จึงจะทำให้แบรนด์ท่านมีความแข็งแกร่งและขยายแบรนด์จากภายในในสู่ภายนอก
บทความโดย : จุลเกียรติ สินชัยชูเกียรติ (CEO & Founder of Baramizi Innovative Group)
#Branding #GlobalBrand #BrandLicensing #Identity #BrandSuperfans