ด้วยแนวโน้มที่ปัจจุบันผู้คนต่างแต่งงานและมีลูกน้อยลง เทรนด์การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก หรือ Pet Parenthood Trend ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยให้ความสำคัญตั้งแต่อาหารไปยันถึงของเล่นสร้างความสนุกสนานให้กับลูกรักขนปุยของตัวเอง ทำให้ปัจจุบันธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ วันนี้เราจึงพามาชวนดู PetCo ธุรกิจสัตว์เลี้ยงครบวงจรที่เมื่อถึงเวลาทรานส์ฟอร์ม แบรนด์กลับเจอสิ่งที่ไม่คาดคิด
ความท้าทายที่ PetCo ต้องเผชิญ
เดิมทีแบรนด์ PetCo เป็นบริษัทที่ขายอาหารและอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับสัตว์เลี้ยงชื่อดังในประเทศสหรัฐอเมริกา ทว่าด้วยการเติบโตของธุรกิจในอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงที่มากขึ้น ประกอบกับคู่แข่งที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในตลาด ทำให้บริษัทต้องการที่จะเปลี่ยนจากการที่เป็นเพียงแค่แบรนด์ร้านค้าปลีกขายสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง ให้กลายไปเป็นผู้ดูแลสัตว์เลี้ยงแบบครบวงจร
PetCo โฉมใหม่กับโลโก้ที่เปลี่ยนไป
เพื่อให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์และพันธกิจใหม่ของบริษัท แบรนด์จึงได้มีการปรับเปลี่ยนโลโก้ออกมาเพื่อให้สอดคล้องกัน แม้ทางแบรนด์ได้มีการปรับเปลี่ยนโลโก้มาหลายครั้ง แต่ในครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่างในปี 2020 ที่ได้เปลี่ยนจากโลโก้เดิมที่มีรูปสุนัขและแมวอย่าง Ruff และ Mews ออกจากโลโก้ พร้อมๆ กับเปลี่ยนตัวอักษรให้เรียบง่ายมากขึ้น พร้อมสร้างความน่าเชื่อถือด้วยเปลี่ยนสีตัวอักษรจากสีแดงเป็นสีน้ำเงินบลูรอยัล ขณะเดียวกันสโลแกนของแบรนด์ก็เปลี่ยนไปจาก “Animal Supplies” กลายเป็น “The Health + Wellness Co.” แทน
โดยจุดประสงค์ในการเอาภาพ Ruff และ Mews ออกก็เพื่อต้องการสื่อว่าไม่ได้แบรนด์ไม่ได้ให้บริการแค่สุนัขและแมวเท่านั้น แต่รวมไปถึงสัตว์อื่นๆ เช่น หนู นกแก้ว สัตว์เลื้อยคลานและสัตว์ขนาดเล็กประเภทอื่นด้วย พร้อมกันนี้สโลแกนใหม่ก็เป็นสิ่งที่แบรนด์ต้องการสื่อว่าไม่ใช่เป็นเพียงแค่ “ร้านค้าปลีกสำหรับสัตว์เลี้ยงทั่วไป” แต่ก็คือสถานที่ที่ให้บริการตั้งแต่การตัดแต่งขน สถานที่เทรนนิ่ง และสถานที่รับเลี้ยงสัตว์ไปพร้อมๆ กัน เช่นเดียวกันกับที่แบรนด์ได้มียกเครื่องออกแบบร้านใหม่ให้เหมาะสมด้วยเช่นกัน
ทรานส์ฟอร์มใหม่ ใครไม่ปลื้ม?
จริงอยู่ว่าแบรนด์ได้มีการสอบถามกลุ่มผู้บริโภคก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงนี้แล้ว แต่ก็ยังคงมีลูกค้าบางกลุ่มที่ไม่พอใจที่มาสคอตสุดน่ารักอย่าง Ruff และ Mews หายไปจากโลโก้แถมยังคิดว่าแบรนด์อาจดู “เย็นชาและแข็งทื่อ” แถมยังดูไม่เป็นมิตรอยู่นิดๆ เมื่อเทียบกับโลโก้แบบเก่า
ทว่าในอีกแง่หนึ่ง แม้ลูกค้าบางกลุ่มอาจจะไม่พอใจ แบรนด์กลับพบว่าทำให้องค์ประกอบต่างๆของแบรนด์จดจำได้ง่ายขึ้นเพราะนอกจากจะสามารถสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์คู่แข่งอย่าง PetSmart ที่ใช้คู่สีแบบเดียวได้แล้ว โลโก้ใหม่ที่นำไปใส่ในสื่อต่างๆของแบรนด์ไม่ว่าจะบรรจุภัณฑ์ใหม่ หรือแคมเปญต่างๆ ทำให้แบรนด์ดูทันสมัย สมาร์ท และเป็นที่จดจำได้ในทันที
สรุป
ในอนาคตแบรนด์ยังคงมุ่งหน้าที่จะพัฒนาไปสู่บริการใหม่ๆ ตั้งแต่การขยายไปเป็นโรงพยาบาลสัตว์ หรือแม้แต่ออกประกันสำหรับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ จริงอยู่ว่าแม้แบรนด์อาจจะไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้นและยังไม่ค่อยเข้าตาลูกค้าบางกลุ่มเท่าไหร่นัก แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้ PetCo ยังคงก้าวต่อไปก็คือวิสัยทัศน์และพันธกิจใหม่ที่ใหญ่กว่านี้ที่ต้องทำให้สำเร็จมากกว่า
………………………………………….
ขอขอบคุณแหล่งที่มา :
https://logos-world.net/petco-logo/
https://platformmagazine.org/2021/04/13/when-rebranding-goes-wrong-petco/
https://www.kimp.io/rebranding-fails/#g0b5219326331
https://systemstheory.substack.com/p/petco-and-the-cold-lifeless-modern