Branding
Wisdom Drive Future
คลังกรณีศึกษา และองค์ความรู้ต่างๆ ด้านแบรนด์และธุรกิจ การสร้างแบรนด์และธุรกิจ ให้เข็มแข็งและเติบโตอย่างยั่งยืนนั้น สิ่งสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนได้ คือความรู้ในด้านต่าง ๆ หนึ่งในกระบวนการเรียนรู้ คือ การศึกษากรณีศึกษา (Case Study) ทั้งกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จ และล้มเหลว และการศึกษาองค์ความรู้เรื่องการสร้างแบรนด์และธุรกิจที่ทางบารามีซี่ มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี การศึกษานี้จะเป็นแนวทางที่ทำให้แบรนด์นั้น ๆ มีการคิดอย่างเป็นระบบมากขึ้น และจะนำพาแบรนด์และธุรกิจไปสู่อนาคต สู่เศรษฐิจยุคใหม่ต่อไป
“เรียนเคสเพื่อรู้เคล็ดสู่การสร้างธุรกิจบนองค์ความรู้ยุคใหม่”
Branding
ปัจจัยที่มีผลต่อมูลค่าแบรนด์ ในตอนนี้เป็นช่วงปลายปีที่หลายๆ แบรนด์กำลังทบทวนเรื่องทิศทางในการพัฒนาแบรนด์ในปีถัดๆ ไป เลยนำบทความที่ทำให้ท่านได้ไปทบทวนว่า วันนี้เราสร้างแบรนด์กันมาตกลงแล้วแบรนด์เราแข็งแรงจริงไหม แล้วดูอย่างไร โดยในเนื้อหาตอนนี้ผมเลยมาชวนคุยเจาะลึกการประเมินสินทรัพย์ที่เรียกว่ามูลค่าแบรนด์โดยจะมาดูกันว่าปัจจัยที่มีผลต่อมูลค่าแบรนด์ (Brand Value) มีอะไรบ้าง ?
Read more
Branding
Brand & Business Transformation ของ Dell: จากความล้มเหลวหลัง IPO สู่การเป็น ผู้นำ Enterprise ระดับโลก เรื่องราวของ Dell เริ่มต้นในปี 1984 เมื่อ Michael Dell ก่อตั้งบริษัทที่ชื่อว่า PC's Limited (ต่อมาคือ Dell Computer Corporation) โมเดลความสำเร็จมาจากนวัตกรรม "การขายตรงถึงลูกค้า (Direct-to-Customer)" ที่ตัดคนกลางออกไปทำให้สามารถนำเสนอ PC ในราคาที่ถูกกว่า และที่สำคัญคือสร้างกระแสเงินสดที่เป็นบวกอย่างมหาศาล
Read more
Branding
พลิก Big Crisis ด้วย Brand Transformation : เส้นทางของ Uber สู่โมเดลธุรกิจ Self- Sustaining Uber ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ต้องเผชิญกับวิกฤติและปัญหาหลาก หลาย ทั้งในระดับองค์กรและระดับชาติ บางประเด็นถึงขั้นเกี่ยวพันกับกฎหมายของหลายประเทศ โดยเฉพาะในช่วง ปี 2017 ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ เมื่อ Travis Kalanick ผู้ก่อตั้งและ CEO ต้องประกาศลาออกภายใต้แรงกดดัน จากนักลงทุนใหญ่ การตัดสินใจครั้งนั้นไม่เพียงเป็นข่าวใหญ่ในวงการธุรกิจ แต่ยังเป็นสัญญาณชัดเจนว่า Uber จำเป็น ต้องเข้าสู่กระบวนการ Brand Transformation อย่างแท้จริง
Read more
Branding
UNIQLO ติดอันดับ 100 แบรนด์ที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2025 มูลค่าแบรนด์สูงถึง 17.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตอกย้ำความยิ่งใหญ่ด้วยพลังแห่งปรัชญา “LifeWear” UNIQLO แบรนด์ในเครือ Fast Retailing ได้รับการจัดอันดับเป็นครั้งแรกในลิสต์ “Top 100 Best Global Brands” ของ Interbrand ซึ่งเป็นหนึ่งในการจัดอันดับแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก UNIQLO เปิดตัวในครึ่งบน ของรายการที่อันดับ 47 ด้วยมูลค่าแบรนด์ 17.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
Read more
Branding
MINISO ถอดรหัส Global IP Collection Store เจ้าแรกของโลก Road to Global Brand ของ MINISO มีความน่าสนใจอย่างยิ่ง เมื่อแบรนด์สามารถสร้างอาณาจักรค้าปลีกที่ขยาย ตัวกว่า 6,400 สาขาทั่วโลก และทำยอดขายสินค้าลิขสิทธิ์สะสม (IP Products) ทั่วโลกทะลุ 10,000 ล้านหยวน (กว่า 46,000 ล้านบาท) ในช่วง 8 ปีได้อย่างไร?
Read more
Branding
Employee Branding ทำให้พนักงานกลายเป็นแบรนด์ ในช่วงแบรนด์และธุรกิจที่เข้าสู่ช่วง Stable Stage ( ช่วงทำให้มั่นคง ) คุณลักษณะในช่วงนี้ : เป็นช่วงที่แบรนด์และองค์กรธุรกิจมีความพร้อมทั้งการสร้างความแตกต่างของแบรนด์ มีสาวกแบรนด์ในระดับหนึ่ง และมีสินค้าและบริการที่สร้างยอดขายและมีทีมงานในระดับหนึ่งที่พร้อมในการขยายให้เติบโตด้วยระบบแล้วเมื่อแบรนด์ท่านอยู่ในช่วงทำให้มั่นคง ท่านควรบริหารแบรนด์ด้วยการเน้นเรื่องอะไร ? เรามาดูกันครับ
Read more
Branding
ถอดรหัส Power of Design เบื้องหลังความสำเร็จ Jollibee กับ 1,716 สาขา พิชิตตลาดฟาสต์ฟู้ดโลก ถอดรหัสเส้นทางสู่แบรนด์ระดับโลก (Road to Global Brand) ของ Jollibee ผ่านทฤษฎี 5S Model ใน Stage แรก: Start-up ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่ง ความมันส์ (Passion) และ ความท้าทาย ที่ผู้ก่อตั้งต้อง ลงมือทำทุกอย่างด้วยตัวเองภายใต้ทรัพยากรที่จำกัด หัวใจสำคัญของ Stage นี้ คือ การใช้พลังแห่ง Passion และ ความคิดสร้างสรรค์ทั้งหมดที่มีเพื่อ “สปีดเข้าสู่ตลาด” และ “สร้างยอดขายให้เกิดขึ้นให้เร็วที่สุด”
Read more
Branding
IF ยกระดับแบรนด์น้ำมะพร้าวไทย สู่ Global Brand ด้วยกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ระดับโลก และความสำเร็จใน IPO ต่างประเทศ ครั้งหนึ่งในอดีต การมีโลโก้แบรนด์ต่างประเทศบนสินค้าเพียงอย่างเดียว ก็เพียงพอจะทำให้ผู้บริโภคจีนรู้สึกว่า "ดีกว่า" แต่เวลานั้นได้ผ่านไปแล้ว ปัจจุบัน ผู้บริโภคจีนเริ่ม “มั่นใจในสิ่งที่ตัวเองสร้างได้” (Cultural Confidence) ทำให้ พวกเขาหันมาสนับสนุนแบรนด์ท้องถิ่นที่สะท้อนตัวตนของพวกเขามากขึ้น ผู้บริโภคยุคนี้ไม่ได้เลือกสินค้าจากชื่อเสียง ของประเทศผู้ผลิตอีกต่อไป แต่เลือกจาก “ความรู้สึกว่าแบรนด์นี้เข้าใจฉันหรือเปล่า”
Read more
Branding
DQ ปั้น $4.5 พันล้าน ด้วยดีไซน์เดียวพลิกโลก! มาถอดรหัสบทเรียน Road to Global Brand ของ Dairy Queen ผ่านการวิเคราะห์ด้วย Framework 5S Growth Model โดยเฉพาะในช่วง Stage 1: Start Up ซึ่งเผยให้เห็น "พลังของการออกแบบ (Power of Design)" ที่สร้างความต่างตั้งแต่ก้าวแรกของแบรนด์
Read more
Branding
วิสัยทัศน์แบรนด์ 102 ปี มีคนถามผมหลายครั้งว่า การเริ่มต้นสร้างแบรนด์ให้เป็นสินทรัพย์เริ่มอย่างไร? ถ้าให้ตอบเป็นภาพรวม คือ การที่เราต้องทำคือการพัฒนาความคิดและมุมมอง โดยทบทวนสิ่งที่ทำว่าแบรนด์หรือธุรกิจของเราจะอยู่ในอนาคตในจุดไหนและแบรนด์ของเราทำเพื่อใคร ส่งมอบคุณค่าอะไรให้กับโลกใบนี้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราเรียกว่า วิสัยทัศน์
Read more
Branding
3 ประเด็นหลักที่ AI ที่อาจนำไปสู่ “การหดตัวของเศรษฐกิจไทย” ในวันนี้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้รับการยอมรับว่าเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตหลัก (Global Growth Engine) ที่ทุกประเทศกำลังทุ่มทรัพยากรเพื่อช่วงชิงความเป็นผู้นำหรือความได้เปรียบ ซึ่งความได้เปรียบในยุคนี้ขึ้นอยู่กับว่าประเทศนั้นๆ สามารถขยับตัวเองไปอยู่ตรงไหนใน "ห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ของ ธุรกิจ AI”
Read more
Branding