ตอนที่แล้วเราได้พูดถึงว่า Brand ที่สามารถแก้ไขปัญหาให้กับผู้คนได้จะเข้าไปอยู่ในใจผู้คนเปรียบเสมือนเป็น Brand Hero แต่ในตอนนี้เราจะกลับไปที่ว่า การที่แบรนด์จะแก้ไขปัญหาได้ดี ต้องใช้อาวุธที่มีชื่อว่า “Creativity”
When Creativity become “Hero” เมื่อการใช้อาวุธที่มีชื่อว่า Creativity เป็นสิ่งที่จำเป็นในการแก้ปัญหาเพื่อให้แบรนด์อยู่ในใจลูกค้าได้เปรียบเสมือนเป็นฮีโร่ของพวกเค้า
“ Creativity” กลายเป็นสิ่งที่จำเป็น และเป็นอาวุธที่สำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้คน และช่วยให้แบรนด์ สามารถเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าเปรียบเสมือนกับเป็นฮีโร่สำหรับพวกเค้า
🔥 Trend Fast Track🔥 เสิร์ฟร้อนประจำสัปดาห์ที่สุดท้ายของเดือนเมษายน 2019 สัปดาห์นี้ต้องบอกว่า เหมือนกับเป็นภาคต่อของสัปดาห์ที่แล้ว
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเราได้พูดประเด็นในเรื่องของ Brand Hero ซึ่งเป็นวิธีคิดที่น่าสนใจที่แบรนด์กลายมาเป็นผู้ช่วยชีวิตและช่วยแก้ปัญหาเพื่อที่จะเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าได้ แต่ในอาทิตย์นี้เคสต่างๆทั้งโลกที่เราได้รวบรวมมาศึกษากลับพบว่า หลายๆ เคสก็มุ่งเน้นที่จะแก้ไขปัญหาหรือ “Pain Point” แต่เพิ่มระดับวงกว้าง หรือจะเรียกว่าเป็นการยกระดับถึงขั้นสร้างเป็นแนวคิดการลงมือทำเพื่อคุณภาพชีวิตดีขึ้น ทำให้โลกดีขึ้น หรือสร้างจริยธรรมของคนให้ดีขึ้น ซึ่งแบรนด์ต่างๆ ล้วนให้อาวุธที่สำคัญที่มีชื่อว่า “Creativity” หรือความคิดสร้างสรรค์เข้าไป ด้วยวิธีการที่แปลกใหม่ที่ทำให้แก้ปัญหาได้ตรงจุดมากขึ้น ซึ่งจุดสำคัญของการใช้ “Creativity”นั้นล้วนแต่ต้องเข้าใจความต้องการหรือ insight ของผู้บริโภค สังคม และโลก และมาใส่ไอเดียต่างๆ ที่คิดมาเพื่อแก้ไขปัญหา เพื่อให้สร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์เปรียบเสมือนเป็นฮีโร่ของลูกค้าให้สามารถเข้าไปอยู่ในใจได้มากยิ่งขึ้น ลองไปดูกันนะครับว่ามีวิธีการอะไรบ้างที่แบรด์ต่าง ๆ รอบโลกได้นำเสนอ
- ประเทศอินเดีย เมื่อประเพณีและความเชื่อส่ง ที่ทุกพิธีแต่งงานจะมีการเอาข้าวมาอาบเจ้าบ่าว-เจ้าสาว เปรียบเสมือนการให้พรของพระเจ้า ผลกระทบต่อความอดยากของคนมากกว่า 195 ล้านคนขาดการดูแล และไม่มีข้าวให้กิน แบรนด์จะใส่ความคิดสร้างสรรค์อย่างไรให้คนหันกลับมาสนใจในเรื่องนี้
จุดเริ่มต้นของแคมเปญนี้มาจากอินไซต์วัฒนธรรมอย่างหนึ่งในดินแดนภารตะ ที่ทุกพิธีแต่งงานจะมีการเอาข้าวมาอาบเจ้าบ่าว-เจ้าสาว เปรียบเสมือนการให้พรของพระเจ้า เมื่อจบงานข้าวก็ถูกกวาดทิ้งไป แต่ขณะเดียวกันในประเทศอินเดียกลับมีคนมากกว่า 195 ล้านคนขาดการดูแล และไม่มีข้าวให้กินมากพอสำหรับทุกคน
เมื่อโจทย์มาเป็นเช่นนั้น องค์กร INDIA GATE จึงเลือกที่จะท้าทายประเพณี ด้วยสิ่งเรียบง่ายและใส่แนวคิดที่มีความคิดสร้างสรรค์เพื่อช่วยเหลือสังคมให้ดีขึ้น ด้วยการผลิตของชำร่วยขึ้นมาใหม่ที่ออกแบบสวยงามถึง 4 ดีไซน์ โดยมีข้อความบอกเล่าเรื่องราวความอดอยากของคนเอาไว้ ให้กลุ่มคนชั้นสูงตระหนักถึงปัญหาและกระจายการรับรู้ให้คนทราบถึงเป้าหมายของความสูญเสียข้าวในงานแต่งงานแต่ละครั้ง คู่บ่าวสาวต้องสั่งมันผ่านเว็ปไซต์ว่าต้องการจำนวนของชำร่วยกี่ชิ้นและจำนวนชิ้นนั้นจะถูกคำนวณเปลี่ยนเป็นกิโลกรัมของข้าว ที่จะส่งไปให้กับผู้ยากไร้ เช่น สั่งของ 1,000 ชิ้น เท่ากับข้าว 40 กิโลกรัม ข้าวเหล่านั้นก็จะถูกส่งไปให้ผู้อดอยากในโซนต่างๆ
2.แบรนด์ Starbuck เมื่อปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมปริมาณการใช้แก้วกระดาษและแก้วพลาสติกแบบ Single Use หรือใช้คร้ังเดียวแล้วทิ้ง มีจำนวนการใช้งานทั่วโลกมากกว่า 6 แสนล้านใบต่อปี แบรนด์จะสร้างสรรค์ไอเดียอะไรเพื่อให้สามารถลดปริมาณการสร้างขยะได้อย่างยั่งยืน
Starbucks ร่วมปลุกกระแสรักษ์โลก ส่งแคมเปญเพิ่มพื้นที่สีเขียว ในวัน Earth Day 2019 Earth Day (เอิร์ธเดย์) หรือวันคุ้มครองโลก มีกำหนดประจำทุกปี ในวันที่ 22 เมษายน เพื่อให้ทุกคนบนโลกใบนี้ ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งStarbucks เปิดตัว Reusable Cup แก้วกระดาษแบบใช้ซ้ำ เพราะปัจจุบันทั่วโลกมีแก้วกระดาษและแก้วพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งกว่า 6 แสนล้านใบต่อปี เพื่อลดการผลิต ลดจำนวนการตัดต้นไม้ และลดจำนวนขยะ Starbucks ได้สร้างสรรค์แก้วกระดาษรุ่นพิเศษ โดยร่วมกับบริษัทโคลส ลูปส์ พาร์ทเนอร์ส (Closed Loops Partners) ในการคิดค้นวัสดุแก้วที่นำมารีไซเคิลและย่อยสลายได้ 100% ภายใต้โครงการ NextGen Cup Challenge โดยมีชื่อว่า Reusable Cup โดยแก้วที่วางจำหน่ายเนื่องในโอกาสพิเศษนี้ มีดีไซน์คุ้นตาคล้ายกับแก้วที่ใช้เสิร์ฟเครื่องดื่มในร้านสตาร์บัคส์ ดีไซน์สะอาดตา ดีตรงที่ใช้เสร็จแล้วสามารถนำมาล้างแล้วใช้ซ้ำได้ ไม่ยุ่ยแน่นอน เพราะ ผลิตจากพอลิโพรไพลีน วัสดุที่มีความคงทนและแข็งแรงกว่าแก้วกระดาษทั่วไป นอกจากนี้ยังประกาศยกเลิกการใช้หลอดพลาสติกในร้านแล้ว กว่า 30,000 สาขาทั่วโลก
3. ประเทศไทย เมื่อปัญหามลพิษเป็นปัญหาสำคัญที่สร้างผลกระทบกับการท่องเที่ยวในเชียงใหม่ หนำซ้ำถ้าปัญหาไม่ได้วิกฤตอยู่ในเมืองกรุงก็ไม่ค่อยมีโอกาสได้เป็นข่าวในสื่อสักเท่าไร จะทำอย่างไรที่จะทำให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงปัญหานี้ร่วมกัน
เจ้ากระป๋องบรรจุมลพิษนี้ เป็นตลกร้ายที่ creative เอาแนวคิดอากาศบริสุทธิ์อัดกระป๋องที่กลายเป็นผลิตภัณฑ์คุ้นตามีมาพักใหญ่แล้ว ทั้งแบรนด์นำเข้าจากต่างประเทศ หรือแม้แต่ของไทย มาใช้ในมุมกลับเพื่อต้องการสะท้อนปัญหาฝุ่นพิษ ซึ่งเปลี่ยนเชียงใหม่จาก การเป็นเมืองในฝันของนักท่องเที่ยวเป็นเมืองที่มีฝุ่นพิษสูงติดอันดับโลก ทำให้ผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบ ทั้งปัญหาสุขภาพ กระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว
ล่าสุด จึงมีไอเดียเก๋ๆ จากกลุ่มผู้ประกอบการในเชียงใหม่ ที่ทำของฝากแนวใหม่ เกิดไอเดีย “Pollution Souvenir” ที่เกิดขึ้นจากความคิดของ Gallery Seescape, ชุมชน บ้าน “ข้างวัด”, ร้าน My BEER Friend และโฮสเทล Thunder Bird Hostel Pollution Souvenir ปรับไอเดียมาหยอกล้อกับสภาพอากาศของเชียงใหม่ที่มีค่า PM2.5 สูงจนเป็นอันตรายจนส่งผลกับสุขภาพของผู้คนที่ได้สูดดมเข้าไปอีก โดยนำอากาศจากเชียงใหม่มาอัดกระป๋อง พร้อมกับการบันทึกค่าอากาศจริงๆ ของวันนั้นๆ ของเชียงใหม่ และมาพร้อมกับคำขอโทษนักท่องเที่ยวให้กลับมาเที่ยวเชี่ยงใหม่ในวันที่สภาพอากาศดีขึ้น อย่างไรก็ตาม เจ้ากระป๋องบรรจุอากาศที่เต็มไปด้วยมลพิษเป็นเพียงการทำแคมเปญแจกจ่ายแก่นักท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเตือนให้ทุกฝ่ายร่วมกันแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ รวมทั้งกอบกู้บรรยากาศการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของเชียงใหม่ให้กลับมาคึกคักเช่นเดิมอีกครั้ง
4. ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อการยกสะพานเป็นปัญหาในการคำนวณเวลาการเดินทางสำหรับคนขับรถ แบรนด์จะสร้างสรรค์อะไรได้บ้างเพื่อมาแก้ Painpoint ให้กับคนเดินทาง
การยกสะพานเป็นปัญหาที่ผู้ขับขี่ในเมืองไมอามี่ ที่ทำให้ไม่สามารถกำหนดเวลาเดินทางได้ Mercedes-Benz จึงได้ออกไอเดีย สร้าง App ที่มีชื่อว่า Bridge Forecast เป็นระบบที่ตรวจสอบเส้นทางการเดินเรือในเวลาจริงเพื่อแจ้งให้ผู้โดยสารทราบถึงความล่าช้าในการเดินทางที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยใช้เทคโนโลยี Computer Vision คำนวญเส้นทางการเดินเรือในแม่น้ำไมอามี่ และคาดการณ์การยกสะยานในจุดตามๆและแจ้งให้ผู้ขับขี่รับทราบ ทำให้พวกเขาสามารถหาเส้นทางอื่นและหลีกเลี่ยงความแออัดของการจราจร ซึ่งข้อดีของ App นี้ Mercedes-Benz เปิดโอกาศให้ทุกคนที่ไม่ใช่ลูกค้าหรือผู้ที่ขับขี่ Mercedes-Benz ได้ใช้งานด้วย เพื่อสร้างประสบการณืที่ดี และเป็นการตอกย้ำว่า Mercedes-Benz เป็นตัวแทนที่ดีที่สุดในด้านความปลอดภัยและเทคโนโลยีในเรื่องของการขับขี่
5. นิวซีแลนด์ สำหรับพ่อแม่หลาย ๆ คนเรื่องที่น่าหนักใจ กังวล และไม่มีอะไรน่าหวาดเสียวไปกว่าการเดินทางโดยเครื่องบินไปพร้อมกับลูกน้อย ยิ่งถ้าเป็นชั้น Economy ด้วยแล้วก็น่าจะยากในการจัดการ แต่สายการบินจะสร้างสรรค์อะไรที่จะสร้างประสบการณ์ที่ดีในการเดินทาง และแก้ปัญหาการเดินทางร่วมกับเด็กได้อย่างน่าอัศจรรย์
ปัญหาของการเดินทางในชั้น Economy ครอบครัวส่วนลูกค้าที่เดินทางเป็นครอบครัวส่วนมากก็จะมองปัญหาเรื่องของความสะดวกสบายในการเดินทาง เช่น ผู้ปกครองที่มีเด็กเล็ก หรือผู้ปกครองที่มีเด็กกระสับกระส่าย สัก คนหรือสองคน สำหรับพ่อแม่หลาย ๆ คนเรื่องที่น่าหนักใจ กังวล สายการบิน Air New Zealand ได้เปิดตัว Package ที่นั่งที่มีชื่อว่า Skycouch ใส่ไอเดียปรับปรุงรูปแบบเก้าอี้ในห้องโดยสาร โดยทางเทคนิคเป็นการออกแบบเก้าอี้ผู้โดยสารสามแถวในชั้น Economy แต่ได้รับการติดตั้งด้วยที่วางเท้าพิเศษที่พับเก็บได้ เพื่อสร้างพื้นผิวที่นอนแบบเรียบเต็มเตียง เมื่อเอาออกก็จะได้เตียงเล็กๆที่มีความยาวขนาดประมาณห้าฟุตและกว้างสองฟุตครึ่ง ซึ่งไม่ได้มีพื้นที่มากนักแต่ก็เพียงพอสำหรับผู้ใหญ่สองคนที่จะต้องเดินทางผ่านเที่ยวบิน และครอบครัวเล็กๆ ไม่เพียงแค่นั้น เมื่อปลายปีที่แล้ว Air New Zealand ได้เพิ่มโปรแกรมของ Skycouch เพื่อช่วยเหลือเด็กทารก โดยการเพิ่มเบาะที่นั่งของทารถพร้อมสายรัดนิรภัยช่วยให้ทารกนอนหลับได้ตลอดเที่ยวบินอย่างปลอดภัยสร้างประสบการณ์ที่ดีในการเดินทาง และแก้ปัญหาการเดินทางร่วมกับเด็กได้อย่างน่าอัศจรรย์
6. ประเทศออสเตรเลีย จะทำอย่างไรเมื่อคนส่วนมากมีข้อสงสัยในนโยบายต่างๆของพรรคการเมืองว่าจะตอบโจทย์กับความต้อง การของพวกเขาหรือไม่
โครงการ Australian Futures สร้างThe Perfect Candidate คือนักการเมืองเสมือนที่มีมุมมองที่เป็นตัวแทนปัญหาที่ให้ความสนใจมากที่สุดของคนออสเตรเลียกว่า 125,000 คน ในเว็บไซต์ The Perfect Candidate’s จะเป็นการเปรียบเทียบทัศนะของ The Perfect Candidate ที่รวบรวมข้อมูลมุมมองปัญหาที่ชาวออสเตรเลียกว่า 125,000 คนและจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ กับสิ่งที่พรรคการเมืองในออสเตรเลียได้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ว่านโยบายที่พรรคการเมืองต่างๆ ที่นำเสนอนั้นมีความสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนหรือไม่ โดยเป้าหมายของโครงการคือการเพิ่มความโปร่งใสระหว่างกลุ่มการเมือง และการแสดงข้อมูลเชิงลึกของชาวออสเตรเลียกับการให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาระยะยาว เพราะว่ามีคนแค่ 42% เท่านั้นที่เชื่อข่าวสารที่มาจากรัฐบาล และ 73% ของผู้คนจะกังวลเกี่ยวกับข่าวปลอม ซึ่งThe Perfect Candidate ก็เป็น 1 ในเครื่องมือที่จะสามารถจัดทำข้อมูลที่เชื่อถือ และมีรูปแบบที่ง่ายต่อการสำรวจ และง่ายต่อการแบ่งปัน
จากเคสที่ยกตัวอย่างที่นำเสนอมาน่าจะทำให้เห็นความสำคัญของอาวุธที่มีชื่อว่า “Creativity” แล้วทีนี้ก็ลองมาย้อนคิดดูนะครับว่า แบรนด์ของคุณจะมาเพื่อแก้ปัญหา ( Painpoint ) อะไรให้ผู้คนในโลก ? แบรนด์ของคุณเกิดขึ้นมาเพื่อให้อะไรกับผู้คนในโลก ? แบรนด์ของคุณเกิดขึ้นมาเพื่อสร้างสิ่งประดิษฐ์ และภูมิปัญญาใหม่ด้านใด ? และแบรนด์ของคุณจะติดอาวุธที่มีชื่อว่า “Creativity” แบบไหนเพื่อจะทำให้แบรนด์อยู่ในใจลูกค้าได้เปรียบเสมือนเป็นฮีโร่ของพวกเค้า?
🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์
#FutuerLabResearch #ResearchForBusiness #FutureTrendResearch