อย่างที่เราทราบกันดีในช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่พวกเราทุก ๆ คนและทุก ๆ ฝ่าย ต้องร่วมแรงร่วมใจกันเอาชนะโรคระบาดนี้ไปให้ได้ และหนึ่งในมาตราการที่ทั่วโลกพร้อมใจกันทำนั่นก็คือ Social Distancing หรือการเว้นระยะห่างการใช้ชีวิตในสังคม ทำให้หลายๆธุรกิจและบุคคลที่มีชื่อเสียงได้ออกมาช่วยรณรงค์หรือปรับเปรียบมุมธุรกิจให้คล้อยตามกับมาตราการไป ซึ่งในครั้งนี้เราจะมานำเสนอแง่มุมดีที่น่ารักเหล่านั้นไปพร้อมกัน
[บราซิล] Separated for a moment to always be together.
credit : https://www.adsoftheworld.com/media/experiential/mcdonalds_separated_for_a_moment_to_always_be_together
ทุกคนรักแมคโดนัลด์ แต่ ณ จุดนี้แบรนด์ให้ความสำคัญที่จะรู้ว่าลูกค้า และพนักงานไม่เป็นไรในช่วง Covid-19 ด้วยเหตุนี้ Arcos Dorados ซึ่งเป็นแฟรนไชส์อิสระของ McDonald ที่ใหญ่ที่สุดในโลกจึงปิดห้องรับประทานอาหาร / ที่นั่งของร้านอาหารในบราซิลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 23 มีนาคมเป็นต้นไป ซึ่งเป็นมาตรการปกป้องทุกคนในช่วงเวลาของการระบาดของ Covid-19
นอกจากนี้โลโก้อย่างเป็นทางการของแบรนด์จะถูกเปลี่ยนในโลกออนไลน์ไปเรื่อยๆ แนวคิดของ McDonald ในประเทศบราซิลที่ออกแบบโดย DPZ&T ด้วยแนวคิด “แยกกัน” สักครู่เพื่อให้เราสามารถอยู่ด้วยกันได้ตลอดเวลา ซึ่งกว่า 1,000 ร้านอาหารในบราซิลจะให้บริการลูกค้าเฉพาะผ่านการจัดส่ง, Drive-thru และในบางสถานการณ์
[อเมริกา] #IStayHomeFor
credit : https://www.adsoftheworld.com/media/digital/mccann_istayhomefor
แม้ว่ามาตรการดังกล่าวจะเริ่มแพร่หลายและใช้ได้ผลในหลาย ๆ ประเทศ แต่ก็ยกเว้นในอีกหลายเช่นกัน “Kevin Bacon” นักแสดงคนดังชาวอเมริกันจึงปิ๊งไอเดียเชิญชวนให้คนทำ Challenge กักตนเองอยู่บ้าน พร้อมติดแฮชแท็ก #IStayHomeFor ด้วย เรียกว่าขอความร่วมมือกันดี ๆ แล้ว ถ้ายังไม่ยอมทำตามก็เปลี่ยนให้เป็นกิจกรรมสนุก ๆ ซะเลยแล้วกัน จากความเคลื่อนไหวของ #IStayHomeFor ผ่าน Instagram ของ Bacon เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ตอนนี้กลับมีกระแสตอบรับดีเกินคาด เพราะบรรดาคนดังพากันร่วม Challenge เพียบ เพราะเขาได้แท็กไปถึงเพื่อน ๆ คนดังให้เข้าร่วม Challenge จนทำให้ #IStayHomeFor กลายเป็นเทรนด์ฮิตทั่วโลกออนไลน์ไปแล้ว
[เกาหลีใต้] เกาหลีใต้จัด “โรงภาพยนตร์ไดร์ฟอิน” ยอดขายตั๋วพุ่ง สวนกระแสสถานการณ์ COVID-19
credit : https://blog.seektour.com/news/เกาหลีใต้-ไดร์ฟอิน-โควิด/?fbclid=IwAR0_cV4pTVup3637nxMTuLSqrf8_Ynt78i-UnlUjr9twtBiO3CcIzMG1eOE
ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสโควิด-19 ที่ทั่วโลกต่างกำลังรับมืออยู่นั้น วันที่ 22 มี.ค. สำนักข่าว AFP (เอเอฟพี) รายงานว่า ธุรกิจ Drive-in Cinema (โรงภาพยนตร์ไดร์ฟอิน) หรือ โรงภาพยนตร์ในรูปแบบขับรถเข้าไปชม ที่ โรงหนังปาร์ก ดงจู ไดร์ฟอิน ซีนีม่า ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ มีจำนวนผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก
โดย พัคดงจู เจ้าของกิจการโรงภาพยนตร์ไดร์ฟอิน เปิดเผยว่า เนื่องจากโรงภาพยนตร์ทั่วไปต้องปิดให้บริการชั่วคราว เพราะเป็นสถานที่เสี่ยงแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 จึงทำธุรกิจนี้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของประชาชน ทำให้เขาสามารถทำรายได้เพิ่มขึ้น 10-20% ในไม่กี่สัปดาห์โดยเฉพาะช่วงสุดสัปดาห์ เสาร์-อาทิตย์ สามารถจำหน่ายตั๋วหมดเกลี้ยงมีคนจำนวนไม่น้อยใช้เวลาพักผ่อนด้วยการรับชมภาพยนตร์ด้วยวิธีการนี้ ซึ่งมีรถต่อคิวกันเป็นจำนวนมาก เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ เนื่องจากแต่ละคนต่างนั่งชมภาพยนตร์อยู่ในรถของตัวเองชเว จินยองเจ้าหน้าที่การแพทย์วัย 22 ปี เผยว่า ตนและแฟนหนุ่มขับรถมารอคอนานกว่า 2 ชั่วโมงเพื่อซื้อตั๋วเข้าชมภาพยนตร์ และกังวลว่าตั๋วอาจจะขายหมด “ฉันอยากใช้เวลากับแฟนหนุ่มอย่างมีความสุข แต่ตอนนี้โรงภาพยนตร์อันตรายและถ้าเราเข้าไปก็อาจติดเชื้อจากลูกค้าคนอื่นๆ ฉันจึงหาทางเลือกอื่นที่เราจะสามารถเดตกันได้ และนี่ก็เป็นเหตุผลว่าทำไมตนถึงมาที่นี่ ”ด้านนายปาร์ก จีซึงวัย 24 ปี กล่าวว่า เขากักตัวเองอยู่ในบ้านมาตลอดเพราะกลัวว่าจะติดเชื้อไวรัส แต่เลือกมาที่นี่เพราะรู้สึกปลอดภัย เนื่องจากอยู่แต่ในรถของตัวเอง โรงภาพยนตร์ไดร์ฟอิน จึงกลายเป็นทางเลือกที่ดีของประชาชนที่ไม่อยากกักตัวอยู่ที่บ้านจนเกินไป ท่ามกลางโรคระบาดนี้ ส่งผลทำให้ธุรกิจที่มีรายได้พุ่งสูงขึ้นอย่างชัดเจน
วิกฤตในครั้งนี้สำหรับพวกเราแล้วคงต้องบอกว่าเป็นเหตุการณ์ครั้งใหญ่อีกครั้งนึงที่เราต้องช่วยกันรับมือ ดูแลคนข้างๆที่เรารัก และที่สำคัญต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม มาตราการ Social Distancing อาจจะทำให้ “ความคิดถึงและความห่วง” ได้ทำงานอย่างเต็มที่อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนก็เป็นได้
จะเห็นได้ว่าแม้ในยามวิกฤต สิ่งสำคัญที่สุดที่จะช่วยให้สถานการณ์ไม่เลวร้ายมากไปกว่าเดิมคือ ‘การสร้างขวัญกำลังใจให้แก่กันและกัน’ นั่นเอง พวกเราชาว Baramizi Lab ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนในการผ่านวิกฤต COVID-19 นี้ไปด้วยกันอย่างปลอดภัยนะครับ
🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์
#FutureLabResearch #ResearchForBusiness #FutureTrendResearch #TrendFastTrack2020 #WisdomDrivetheFuture #COVID-19 #socialdistancing #istayhomefor