TREND FAST TRACK : Gender diversity : เมื่อความเข้าใจความหลากหลายทางเพศคือจุดยืนที่แบรนด์ให้ความสำคัญ

ในปัจจุบัน LGBTQ (Lesbian – Gay – Bisexual – Transgender – Queer) หรือ กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ถูกยกเป็นประเด็นทางสังคมที่ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญ พวกเขาคือกลุ่มคนที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคมและมีประวัติศาสตร์การต่อสู้เรียกร้องความเท่าเทียมจากสังคมและสิทธิทางกฏหมายมาอย่างยาวนาน การทำความเข้าใจความหลากหลาย เคารพและยอมรับในตัวตนของคนเหล่านี้กำลังจะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ที่ทุกคนต้องให้ความสำคัญ นำไปสู่การสร้างกติกาทางสังคมที่คนทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างเท่าเทียม

สำหรับภาคธุรกิจ จุดยืนด้านการทำความเข้าใจความหลากหลายทางเพศคือจุดยืนที่แบรนด์ชั้นนำต่างให้ความสำคัญเพราะมันเป็นการแสดงจุดยืนว่าแบรนด์มีความเข้าใจคุณค่าร่วมสมัย และในอีกด้านกลุ่มคน LGBTQ เองก็เป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่ธุรกิจเองควรแสดงจุดยืนเพื่อเปิดรับพวกเขาเข้าเป็นหนึ่งในลูกค้า และอาจไปถึงขั้นการสร้างสรรค์สินค้าและบริการบางอย่างเพื่อตอบโจทย์คนกลุ่มนี้โดยเฉพาะ และสำหรับเดืิอนมิถุนายนที่ผ่านมาคือ Pride Month หรือเดือนที่คนออกมาเฉลิมฉลองให้กับกลุ่ม LGBTQ รวมถึงระลึกถึงประวัติศาสตร์ของคนกลุ่มนี้

Trend Fast Track วันนี้เราจะพาไปดูว่า มีแบรนด์ไหนที่ออกมาแสดงจุดยืนด้านความเข้าใจ LGBTQ กันบ้าง ลองไปดูกันครับ

1. #UntoldPride

IG ปล่อยฟีเจอร์ใหม่รับเทศกาล Pride Month 2019

Instagram ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ที่ครอบคลุมและเฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศ เพื่อต้อนรับเทศกาล Pride Month 2019! โดยมีทั้งการเปิดให้เปลี่ยนแปลงเพศภายในแอปฯ สร้างแฮชแท็กสีรุ้ง เปิดให้ใช้ฟิลเตอร์ใหม่ เป็นเอฟเฟกต์สำหรับการใช้กล้องในช่วง Pride อีกด้วย โดยเอฟเฟกต์ดังกล่าวได้รับการออกแบบจากศิลปิน LGBT+ ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีภาพเสมือน (Augmented Reality) Instagram ยังร่วมมือกับเดอะเทรเวอร์โปรเจ็กต์ องค์กรที่ทำงานให้ความช่วยเหลือกลุ่มเยาวชน LBGT+ จากภาวะฆ่าตัวตาย เพื่อสร้างคู่มือออนไลน์เพื่อสุขภาวะและการดูแลตัวเองสำหรับวัยรุ่น จับมือกับแอคเคาท์ @lgbt_history สร้างจิตรกรรมฝาผนัง 10 ภาพรอบนิวยอร์กซิตี้ในจุดสำคัญๆ ทางประวัติศาสตร์ของกลุ่มเควียร์

2. Edinburgh Pride march

เมืองเอดินบะระเปลี่ยนสัญลักษณ์ไฟจราจรให้แสดงถึงความหลากหลายทางเพศ

ในช่วงเดือน Pride Month นี้ ผู้คนในหลายๆ ประเทศก็ได้ออกมาเดินขบวนแสดงความหลากหลายทางเพศอย่างเต็มที่ ด้วยความภาคภูมิใจ สก็อตแลนด์เองก็เป็นหนึ่งในนั้น ได้ตัดสินใจเปลี่ยนสัญลักษณ์ไฟจราจรให้แสดงถึงความหลากหลายทางเพศเพื่แ สัญลักษณ์ที่ว่านี้มีทั้งหมด 4 แบบ ตั้งแต่ความสัมพันธ์แบบเกย์ เลสเบียน ทรานส์ ไปจนถึงแบบชายหญิง แสดงให้เห็นถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใส่ใจกับความหลากหลายในสังคม เป็นมิตรต่อ LGBT และสัญลักษณ์ไฟจราจรที่แสนพิเศษนี้ ทำให้สิ่งที่เราอยากจะสื่อชัดขึ้นไปอีก เรายินดีต้อนรับทุกคนเข้าสู่เมืองนี้ สัญลักษณ์ไฟจราจรแบบพิเศษนี้ จะถูกเปลี่ยนกลับไปเป็นแบบปกติเมื่อขบวนสิ้นสุดลง

3. Mastercard’s Acceptance Street

มาสเตอร์การ์ดติดตั้งป้ายสนับสนุน LGBT

มาสเตอร์การ์ดยังคงสนับสนุน World Pride อย่างต่อเนื่องด้วยการติดตั้งป้ายถนน ‘Acceptance Street’ ที่เขียนป้ายเป็น gay, lesbian, bisexual, trans, queer, intersex, asexual, non-binary, pansexual, two spirit, and + การติดตั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทุกคนที่เข้ามาที่ถนนเกย์รู้สึกว่าได้รับการยอมรับโดยไม่คำนึงถึงเพศ ได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนในนครนิวยอร์กและร่วมสร้างโดยมาสเตอร์การ์ด และยังเสนอริเริ่มโครงการ ‘True Name’ เปิดโอกาสให้ชาว LGBTQ และ Non-binary เลือกใช้นามสมมติหรือชื่อที่ตัวเองต้องการ แทนที่จะใช้ชื่อจริง บนบัตรเครดิตและเดบิตได้ เพื่อให้พวกเขาสะท้อนตัวตนที่แท้จริงได้อย่างเต็มที่มากขึ้น โดยไม่ต้องยึดติดตามเพศกำเนิด

https://www.youtube.com/watch?time_continue=12&v=CpE0D0hsErk

4. The Axel LGBTQ-Friendly Hotels

โรงแรมที่เข้าใจความหลากหลายทางเพศ

เครือโรงแรมของ AXEL มุ่งกลุ่มเป้าหมายใหม่ไปที่กลุ่ม LGBT โดยมีแนวคิดคือการสร้างพื้นที่สำหรับต้อนรับและส่งเสริมความหลากหลายทางเพศ ตั้งอยู่ที่ “El Barrio de Las Letras” เป็นที่ใหม่ล่าสุดที่ชื่อว่าAxel Hotel Madrid อาคารสมัยศตวรรษที่ 19 โดยมีเป้าหมายของทีมออกแบบคือการสร้างโรงแรมที่ “ปลดปล่อยบรรบากาศแห่งเสรีภาพ” ผ่านเอกลักษณ์ของการใช้สีและตกแต่งด้วยโปสเตอร์หนังภาพยนต์ ป้ายนีออน รวมถึงหุ่นต่างๆ

จะเห็นได้ว่าในแต่ละแบรนด์ต่างพาเหรดกันออกมาแสดงจุดยืนเรื่องนี้กันอย่างชัดๆ เพื่อเข้าใจและเปิดรับกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้
และยังเป็นการสื่อสารว่าแบรนด์เข้าใจความเป็นมนุษย์ และเข้าใจคุณค่าร่วมสมัย

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์

#FutuerLabResearch #ResearchForBusiness #FutureTrendResearch

#TrendFastTrack2019 #WisdomDrivetheFuture