TREND FAST TRACK : Fight Climate Change แนวโน้มการปรับตัวของโลก เพื่อการต่อกรกับการเปลี่ยนของสภาพอากาศ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากระแสที่เป็นที่สนใจเป็นข่าวฮือฮาไปทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย คงไม่พ้นเด็กหญิงวัย 16 ปีชาวสวีเดนคนนี้ Greta Thunberg นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ที่ได้กล่าวสุนทรพจน์ “How Dare You?” เพื่อเปิดการประชุม UN Climate Action Summit ที่นิวยอร์ก ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก เนื้อความของสุนทรพจน์มีประเด็นของการกระตุกจิตสำนึกของผู้นำโลกที่ใส่ใจแค่ตัวเลขเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ละเลยกับการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้นำในหลายประเทศ หรือกลุ่มธุรกิจรายใหญ่ทั่วโลกได้มีการ Action กันอย่างจริงจัง เพื่อตอบรับกระแสของปัญหาสิ่งแวดล้อม

สำหรับ Trend Fast Track ในสัปดาห์นี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับแบรนด์ต่างๆ ที่ได้มีการปรับตัวเพื่อตอบรับกระแสของปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และเลือกที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการลดการทำร้ายโลกเพื่อคนรุ่นต่อไป

[ญี่ปุ่น] ‘Kitkat’ เมื่อเร็วๆ นี้ Nestlé ในประเทศญี่ปุ่นได้ปิ๊งไอเดียออกแพ็คเกจจิ้งใหม่สำหรับ KitKat แบบมินิ ซึ่งมีการเปลี่ยนจากพลาสติกเป็นกระดาษ แต่ไม่ใช่กระดาษธรรมดาทั่วไป แต่เป็นกระดาษ Origami ที่มาพร้อมกับคำแนะนำที่เมื่อทานเสร็จแล้ว ยังสามารถพับเป็นนกกระเรียน หรือสัตว์อื่นๆ ก็ได้ ถือว่าเป็นทิศทางที่น่าสนใจสำหรับ Nestlé เลยทีเดียวที่จะช่วยสร้างความยั่งยืน ในการใช้แพ็คเกจจิ้งที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพราะแม้จะเป็นการเปลี่ยนแพ็คเกจจิ้งจากพลาสติกของ KitKat เพียงแค่อย่างเดียว แต่ก็สามารถลดการใช้พลาสติกลงได้ถึง 380 ตัน/ปี

credit: http://mentalfloss.com/article/601454/japanese-kitkat-wrappers-origami-paper

[ญี่ปุ่น] ‘Uniqlo’ Fast Retailing เป็นบริษัทแม่ของ Uniqlo แบรนด์ฟาสต์ แฟชั่นชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศว่าเตรียมผลิตเสื้อผ้าที่ทำมาจากขวดพลาสติกที่ใช้แล้ว และนำมารีไซเคิลใหม่อีกครั้ง เป็นการทำงานร่วมกับ Toray Industries ผู้นำในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ พลาสติก และสิ่งทอต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่น อีกหนึ่งแบรนด์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่มีนโยบายในเรื่องสิ่งแวดล้อม ที่เริ่มใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพราะผู้บริโภคเริ่มที่จะใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น มีแนวโน้มการตัดสินใจซื้อโดยมีความคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น Collection เสื้อผ้าที่ทำจากเส้นใยพลาสติกรีไซเคิลของ Uniqlo นั้น จะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงฤดูใบไม้ผลิ-ฤดูร้อนปีหน้า ทาง CEO ของ Uniqlo มั่นใจเลยว่าสินค้าใหม่นี้จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีอย่างแน่นอน “คนหนุ่มสาว คนรุ่นใหม่ในยุคนี้ โดยเฉพาะชาวยุโรป มีความตระหนักในเรื่องของความยั่งยืน เรื่องสิ่งแวดล้อมมาเป็นพิเศษ มีความมั่นใจมากว่าสินค้าตัวนี้จะได้รับการตอบรับอย่างดี” Uniqlo มีแผนว่าจะใช้เส้นใยจากพลาสติกรีไซเคิลใหม่นี้กับไลน์สินค้ากลุ่ม Dry Ex ที่มีคุณสมบัติแห้งเร็วเป็นพิเศษ คาดว่าจะไปอยู่บนเสื้อกีฬาของ Roger Federer ซึ่งเป็นพันธมิตรกับทาง Uniqlo อีกด้วย

credit: https://insideretail.asia/2019/09/27/uniqlo-to-launch-clothes-made-from-recycled-plastic-bottles/

 

[เกาหลีใต้] ‘Hyundai Motor’ บริษัท Hyundai Motor ร่วมกับ KT Develop ร่วมกันพัฒนาระบบ Fleet Management ที่ใช้งานกับรถบัสพลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะตั้งเป้าเสร็จสิ้นภายในปีนี้ โดยตัวระบบจะแจ้งข้อมูลแบบ Real-Time ในส่วนของตำแหน่งรถบัส, ระยะทางของแบตเตอรี่ที่มีสามารถวิ่งได้ไกลแค่ไหน รวมถึงประวัติการให้บริการว่าขับมานานเท่าไร ทั้งนี้ตัวข้อมูลดังกล่าวจะถูกส่งเข้ามาที่ศูนย์ควบคุมกลาง เพื่อให้ผู้ควบคุมมีข้อมูลในการตัดสินใจ ผ่านการคำนวนโดยระบบเพื่อให้การเดินทางของรถบัสมีประสิทธิภาพ และใช้พลังงานได้สูงสุด ทาง Hyundai แจ้งว่าการใช้ระบบนี้จะทำให้ผู้ขับขี่รถบัสพลังงานไฟฟ้าขับได้ปลอดภัย และลดอัตราเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้ดีกว่าเดิม เบื้องต้น Hyundai จะทยอยติดตั้งระบบนี้ในรถบัสพลังงานไฟฟ้าที่ให้บริการในกรุงโซลทั้งหมด 14 คันก่อน หลังจากนั้นจะกระจายไปยังเมืองอื่นๆ เพื่อครอบคลุมการใช้งานทั่วเกาหลีใต้ แสดงให้เห็นการใช้เทคโนโลยี IoT เพื่อบริหารจัดการรถบัสพลังงานไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี

credit: https://www.koreatimes.co.kr/www/tech/2019/09/419_275614.html

 

[เดนมาร์ก] ‘Danish Crown’ บริษัทผลิตอาหารจากประเทศเดนมาร์กที่มุ่งเน้นที่เนื้อหมูและเนื้อวัวที่รู้จักกันในชื่อ Tulip Food Company เปิดตัวแบรนด์ใหม่ที่สอดคล้องกับการมุ่งเน้นเรื่องความยั่งยืนของอนาคตมากขึ้นภายใต้ชื่อ Danish Crown การเปลี่ยนโฉมครั้งนี้จะเน้นไปที่การสร้างการเชื่อมโยงที่ใกล้ชิดระหว่างผู้บริโภคและเกษตรกรเพื่อให้แน่ใจว่ามีความโปร่งใสและแหล่งที่มาเมื่อซื้อผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน เรื่องเล่าที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถร่วมกันสร้างอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับอาหาร Danish Crowns ยังประกาศเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในครึ่งปีพ. ศ. 2573 ด้วยความพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายนี้ บริษัท ได้จัดหาแหล่งใหญ่จากเกษตรกรด้วยใบรับรองความยั่งยืน

credit: https://www.danishcrown.com/en/contact/media/news/danish-crown-presents-its-new-brand-identity

 

[สวีเดน] ‘Mc’Donald’ ในประเทศสวีเดน ปิ๊งไอเดียสร้างทางเลือกให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้มีสถานีชาร์จในสาขา Drive-Thru รวม 55 สาขาทั่วประเทศ ต้องบอกว่าเทรนด์ของรถยนต์ไฟฟ้ากำลังเป็นที่นิยมกันทั่วโลก เพราะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการใช้รถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ไม่ต้องการพึ่งพาพลังงานจากน้ำมัน ซึ่งเทรนด์นี้ก็เป็นที่นิยมอย่างมากในโซนยุโรปเช่นกัน ในประเทศสวีเดนได้มีการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่จากการสำรวจก็พบว่า 48% ปัญหาของผู้ขับขี่ส่วนใหญ่จะบอกว่าหาสถานีชาร์จไฟฟ้ายาก ถ้ามีจุดชาร์จไฟฟ้าที่เยอะมากกว่านี้น่าจะทำให้มีคนใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นแน่นอน ที่นี้ทาง McDonald’s อยากของมีส่วนร่วมกับการแก้ปัญหานี้บ้าง โดยที่ได้ติดตั้งจุดชาร์จไฟฟ้าภายในสาขา โดยเริ่มต้นแห่งแรกตั้งแต่ปี 2009 จนถึงปัจุบันมีสถานีชาร์จไฟฟ้ารวม 55 แห่งทั่วประเทศในเขตสแกนดิเนเวีย โดยเป็นการติดตั้งในสาขาที่เป็นโมเดล Drive-Thru เป้าหมายต่อไปคือติดตั้งในทุกสาขาที่เป็น Drive-Thru นั่นเอง แต่ที่น่าสนใจไม่ใช่แค่การติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว McDonald’s ยังได้ดีไซน์ป้ายขึ้นมาใหม่ โดยที่มีช่องที่บอกอัตราค่าบริการชาร์จไฟเท่าไหร่/นาที และยังมีราคาเมนู Big Mac และชุด Happy Meal ทางด้านล่าง แสดงราคาโปรโมชั่นดึงดูดลูกค้าได้โดยไม่ต้องเปลี่ยน Print AD บ่อยเกินไปอีกด้วย

credit: https://www.trendhunter.com/trends/electric-carcharging-stations

 

[แอฟริกาใต้] ‘Corona’ + Parley จับมือกับเพื่อส่งเสริมการรีไซเคิลขยะพลาสติกด้วยการสร้างภาพยนตร์ที่ให้คนเห็นความสำคัญของ ‘street surfers’ นักเก็บขยะที่มาพร้อมล้อเลื่อน ที่คอยเก็บและรีไซเคิลขยะ 2 ท่าน ชื่อ Mokete และ Thabo ผู้ที่คอยเก็บขยะให้กับเมือง Johannesburg มาโดยตลอด พวกเขารวบรวมขยะรีไซเคิลได้มากถึง 90% จากครัวเรือนในแอฟริกาใต้ ซึ่งก่อนหน้านี้ขยะภายในเมืองนี้ถูกนำกลับไปรีไซเคิลได้แค่ 10% เท่านั้น ภาพยนตร์เรื่องนี้คลื่นที่นักโต้คลื่น ‘big wave surfer’ ชื่อดังอย่าง Frank Soloman ติดตามใช้ชีวิต 1 วันกับ ‘street surfers’ ทั้ง 2 ท่าน และปิดท้ายด้วยปัญหาขยะพลาสติกในทะเล

credit: https://www.parley.tv/updates/2019/7/16/corona-x-parley-street-surfers

https://www.shots.net/news/view/corona-parley-hit-the-streets-to-promote-plastic-recycling

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launchออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์

#FutuerLabResearch #ResearchForBusiness #FutureTrendResearch

#TrendFastTrack2019 #WisdomDrivetheFuture