TREND FAST TRACK : Fashion Trend Fashion Innovation in COVIDMOSPHERE Trend : เทรนด์นวัตกรรมแฟชั่นในช่วง Covid-19 ที่สอดรับไปกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค

อย่างที่ทุกๆ ท่านคงทราบกันดีว่า วิกฤตโรคระบาดได้สร้างผลกระทบเป็นวงกว้างให้กับโลกของเรามากแค่ไหน ภาคธุรกิจต้องเกิดการปรับตัวครั้งใหญ่ เนื่องจากเราไม่สามารถคาดการณ์ได้เลยว่าการแพร่กระจายของไวรัส Corona จะหมดไปเมื่อใด แต่ที่แน่ๆ หลังจากหมดช่วงโรคระบาดนี้ไป จากการที่ผู้คนต้องถูกกักตัวเป็นระยะเวลาอันยาวนาน การต้องป้องกันตัวเองจากโรคระบาดในยามที่ต้องออกไปใช้ชีวิตข้างนอก หรือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาอยู่บนโลกออนไลน์มากขึ้น จะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคให้มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปอย่างแน่นอน

จากที่เราทำการ Spot Trend จากรอบโลก ทำให้พบว่าในช่วง Covidmosphere ธุรกิจหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่เราจับตามองอยู่ก็คือ ธุรกิจแฟชั่น ซึ่งได้รับผลกระทบหนักมากจากสถานการณ์นี้ และเป็นผลกระทบที่ต่อเนื่องยาวนานมากกว่าหลาย ๆ ธุรกิจ ก็ได้เกิดการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ โดยมีการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การคิดค้นวัสดุหรือชุดที่สามารถสร้างความปลอดภัยให้กับร่างกาย หรือการปรับเปลี่ยนรูปแบบการโชว์คอลเลคชั่นเสื้อผ้าในรูปแบบใหม่ๆ ในยามที่ทุกคนต้องถูกกักตัว ซึ่งมีวิธีการนำเสนอภายใต้เทรนด์  “Fashion Innovation in COVIDMOSPHERE” ออกมาเป็น 2  รูปแบบดังนี้ 

  1. Life Occasion-based fashion
  2. Social Distancing Appearance

ซึ่งทั้ง 2 รูปแบบจะมีไอเดียอะไรที่น่าสนใจบ้าง เรามาดูกันได้เลยค่ะ

1. Life Occasion-based fashion : แนวโน้มการแต่งกายในแต่ละโอกาสในรูปแบบใหม่

สถานการณ์โควิดทำให้ผู้คนต้องหันมาใช้งานอุปกรณ์หรือเครื่องแต่งกายที่ช่วยให้เรารู้สึกปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของไวรัส ซึ่งวิกฤตนี้ได้เป็นตัวผลักดันให้เกิดการพัฒนาเครื่องแต่งกายในรูปแบบใหม่ เนื่องจากผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจในเรื่องของความปลอดภัย และใส่ใจสุขภาพมากยิ่งขึ้น

แต่การมีเครื่องป้องกันอย่างเช่น Face shield หรือ Mask อย่างเดียวอาจไม่ตอบโจทย์ด้านความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตและการแสดงออกถึงไลฟ์สไตล์เท่าที่ควร เราจึงได้เห็นการพัฒนาเสื้อผ้า เครื่องประดับที่มีการออกแบบมาเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถสวมใส่ได้ในแต่ละโอกาสได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

[USA] Production Club ออกแบบชุด PPE สำหรับเที่ยวผับหรือคอนเสิร์ตได้ในช่วงโรคระบาด

Production Club บริษัท Startup ด้านการออกแบบจากประเทศสหรัฐอเมริกาที่อยู่เบื้องหลังการจัดคอนเสิร์ตครั้งใหญ่ของ Skrillex ได้คิดโปรเจคไอเดียสุดล้ำที่จะทำให้เราได้กลับไปเที่ยวคอนเสิร์ตและเข้าสังคมกันอีกครั้ง ได้เปิดตัวไอเดียชุดกัน Covid-19 ในชื่อว่า Micrashell เป็นเสมือนเกราะป้องกันไวรัส ป้องกันการติดเชื้อ ควบคุมง่าย ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์น่าสวมใส่นี้ ทำให้ชุดนี้ถือเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เราเข้าสังคมได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องกังวลเรื่องระยะห่าง โดยชุดนี้จะถูกออกแบบภายใต้คอนเซปต์ที่ว่า จะต้องใช้งานง่าย ไม่ลำบาก ทำกิจกรรมได้ปกติโดยไม่ต้องถอดชุด

ชุด Micrashell ยังมีระบบ Supply System ที่เชื่อมต่อกับกระป๋องบรรจุ (Canister) ช่วยให้ผู้สวมใส่ชุดสามารถดื่มเครื่องดื่มทั้งแบบมีส่วนผสมแอลกอฮฮล์ ไม่มีแอลกอฮอลล์ และสูบ (Vape) ได้จากชุดทันที นอกจากนี้ยังดูปริมาณเหลือของเครื่องดื่มหรือ vape ได้ผ่านการแจ้งเตือนจากไฟ RGB ที่ตัวกระป๋อง และที่สมาร์ทโฟนได้ด้วย

Credit : https://www.dezeen.com/2020/04/29/ppe-suit-production-club-micrashell-coronavirus-design/

 

[India] Fitness-Tracking TOE-RINGS แหวนแต่งงานที่มีการผสมผสานอุปกรณ์เทคโนโลยีเพื่อสุขภาพเข้ากับวัฒนธรรมของอินเดีย

Mettis แหวนนิ้วเท้าที่มีการออกแบบให้ตอบโจทย์วัฒนธรรมยุคใหม่ของคนอินเดีย  แหวนนิ้วเท้านี้จะถูกมอบให้กับผู้หญิงเป็นของขวัญแต่งงานของอินเดียและยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพที่สอดคล้องกับเทรนด์รักสุขภาพที่กำลังมาแรงในขณะนี้

แหวน Mettis ยังคงความโดดเด่นในแง่ของการเป็นเครื่องประดับ มีการออกแบบให้มี 3 สี คือ Lunar Grey, Copper Mars และ Saturn Black มีระบบเซ็นเซอร์ที่ช่วยตรวจสอบสุขภาพของคุณ ไม่ว่าคุณจะเดินวิ่งออกกำลังกายหรือแม้กระทั่งว่ายน้ำ แหวนก็จะจับอุณหภูมิร่างกายและอัตราการเต้นของหัวใจของคุณทำงานเหมือนกับ smartwatch และอุปกรณ์สวมใส่ออกกำลังกาย

Credit : https://www.yankodesign.com/2020/05/28/these-fitness-tracking-toe-rings-are-the-perfect-fusion-of-wearable-tech-and-indian-culture/

 

[UK] Reebok’s fitness mask หน้ากากสำหรับคนออกกำลังกายในฟิตเนส

จากวิกฤตโรคระบาดทำให้พฤติกรรมการออกกำลังกายมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเล็กน้อย Reebok ได้ออกมาสนับสนุนแนวคิดนี้ด้วยการออกแบบหน้ากากสำหรับการออกกำลังกาย เพื่อตอบสนองการป้องกันและมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะ หน้ากาที่ถูกออกแบบมีต้นแบบทั้งหมด 3 แบบ คือ Sensorial Mask หน้ากากปิดปากที่มีการออกแบบให้เห็นริมฝีปากเพื่อสนับสนุนการแสดงออกทางอารมณ์และการสื่อสารได้แบบที่สามารถช่วยกรองอนุภาคเล็กๆได้, Immersion Mask มาส์กแบบครอบคลุมเต็มหน้า, Symbosis Mask มาส์กที่รวมเครื่องช่วยหายใจเข้าใจกับสารอินทรีย์ นอกจากนี้ในการออกแบบมาส์กยังคาดว่าจะสามารถเชื่อมต่อเข้ากับแอพบันทึกข้อมูลการหายใจและอัตราการเต้นของหัวใจได้อีกด้วย

credit : https://www.fastcompany.com/90507362/reeboks-fitness-masks-are-proof-were-living-in-a-dystopian-hellscape

 

https://www.youtube.com/watch?v=NYSbF19GqCU

[India] The Mask Printer หน้ากากหน้าคน สำหรับทำธุรกรรมการเงินธนาคาร

Billu Sharma ช่างภาพมืออาชีพในประเทศอินเดีย ได้ผุดไอเดียทำหน้ากากหน้าคนขึ้นมา เพียงเพราะว่าตั้งแต่ที่ประเทศได้มีการ Lockdown ขึ้น ก็ทำเอาธุรกิจถ่ายภาพบุคคลเกิดปัญหาตามมานั่นเอง โดยปกติแล้ว พี่บิลลูนั้น เป็นช่างภาพและทำร้านถ่ายรูปด้วย เมื่อทางร้านต้องหยุดให้บริการลูกค้าลงจึงทำให้มีเวลามาคิดกับงานของตัวเองมาขึ้น โดยมีความคิดว่าในเมื่อขณะนี้ทุกคนต้องการใช้หน้ากากอยู่แล้วเราจะทำยังไงให้หน้ากากของเรานั้นมันยูนีค โดดเด่น เป็นหนึ่งเดียว ที่ไม่มีใครเหมือน และ ไม่เหมือนใคร

Bill Sharma จึงคิดต่อว่าปัญหาของการใช้หน้ากากที่มีอยู่ในท้องตลาดนั้น มีอะไรบ้าง จึงได้เห็นปัญหาของการใช้หน้ากากแบบธรรมดา ซึ่งเป็นปัญหาต่อการระบุตัวตน ในการทำธุรกรรมด้านต่างๆ เช่น การไปทำธุรกรรมการเงินทางธนาคาร เป็นต้น สุดท้ายเลยเป็นไอเดียหน้ากากที่ลายหน้าคนจริงๆ วิธีทำหน้ากากหน้าคน คือเริ่มแรก เขาจะถ่ายรูปเจ้าของก่อนแล้วนำภาพไปปริ้นลงบนหน้ากาก แต่มีการตัดต่อช่วงบนออกไป ทำให้เหลือแค่ช่วงจมูกและปากเท่านั้น และขายที่ราคา 50 รูปีเองค่าเพื่อนๆกลับกลายเป็นหน้ากากที่ ได้รับความสนใจจากประชาชนเยอะมากจึงทำให้คุณพี่เขาสามารถหารายได้ได้ดีในช่วงนี้เลย

credit : https://timesofindia.indiatimes.com/videos/city/chennai/corona-fashion-chennai-photo-studio-introduces-faceprint-masks/videoshow/75947223.cms

2. Social Distancing Appearance : แนวโน้มของการนำเสนอแฟชั่นแบบรักษาระยะห่าง

การที่ผู้คนต้องถูกกักตัวอยู่บ้าน ส่งผลกระทบต่อวงการแฟชั่นในหลายๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น การที่ลูกค้าไม่สามารถมาลองหรือเห็นเสื้อผ้าของจริงได้ แบรนด์ไม่สามารถจัดแฟชั่นโชว์เนื่องจากเป็นการรวมตัวของกลุ่มคน หรือการที่ผู้คนสวมใส่เสื้อผ้าที่แสดงออกถึงไลฟ์สไตล์น้อยลงเพราะไม่ได้ออกจากบ้านไปข้างนอก เราจึงเห็นหลายแบรนด์พยายามคิดค้นการนำเสนอคอลเลคชั่นเสื้อผ้าในช่องทางใหม่ๆ รูปแบบใหม่ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องใช้คนเป็นจำนวนมากในการถ่ายทำอีกต่อไป

[Congo] Fashion Label ใช้โมเดล 3 มิติโชว์คอลเลคชั่นเสื้อผ้าใหม่ในช่วง Quarantine

Anifa Mvuemba เปิดตัวโชว์คอลเลคชั่นใหม่ ที่ใช้ 3D models ใน IG ผ่านแบรนด์ Hanifa ของเธอ เป็นการเปิดตัวผลงานการออกแบบในช่วง Coronavirus ผ่าน Live Fashion ให้กับคนที่ต้องอยู่บ้านเพื่อลดการแพร่ระบาดของไวรัส เธอได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารแฟชั่นว่าเธอทำงานมาเจ็ดเดือนเพื่อสร้างแบบจำลองที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์  ซึ่งคอลเล็กชั่นเสมือนจริงของ Hanifa ทำให้เราเห็นถึงเทรนด์แฟชั่นเฮ้าส์ในอนาคตที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

Credit : https://designtaxi.com/news/410046/Fashion-Label-Employs-3D-Models-To-Show-Off-Collection-During-Self-Quarantine/

 

[UK] Gucci ปล่อยแคมเปญ ‘No Photographer, No Problem’ สำหรับคอลเลคชั่น Fall/Winter

การระบาดของโคโรนาไวรัสได้ผลักดันให้แบรนด์แฟชั่น Gucci ออกแคมเปญ Fall / Winter 2020-2021 ที่ไม่เหมือนใคร ในแคมเปญที่มีชื่อว่า ‘ No Photographer, No Problem’ แคมเปญนี้ถูกสร้างขึ้นในบ้านของนางแบบที่จะได้รับเสื้อผ้าคอลเลคชั่นใหม่เพื่อถ่ายแบบด้วยตนเองผ่านเทคโนโลยีที่มีอยู่ โดยผ่านการดูแลจาก Christopher Simmonds Gucci’s Art Director และ Alessandro Michele Creative Director ถือว่าเป็นโจทย์ที่ท้าทายสำหรับนางแบบยุคใหม่ที่ต้องจัดการเสื้อผ้า หน้าผม แต่งหน้าด้วยตนเองทั้งหมด โดยปราศจากความช่วยเหลือใดๆ

Credit : https://www.trendhunter.com/trends/no-photographer-no-problem

จากกรณีศึกษาข้างต้น จะเห็นว่าเสื้อผ้าก็ยังคงเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่จำเป็นสำหรับผู้คนอยู่ตลอดเวลา เพียงแต่รูปแบบความต้องการในตอนอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ความต้องการบางเรื่อง เช่น ความหรูหรา ความไม่ยั่งยืน อาจจะลดลง ในขณะที่บางสิ่งที่เมื่อก่อนไม่ได้มีความจำเป็นต่อชีวิต เช่น ความปลอดภัย ความสะอาด และความคงทน ในวันนี้กลับกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่แบรนด์ต้องคำนึงถึงแทน

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน  🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์

#FutureLabResearch #ResearchForBusiness #FutureTrendResearch#TrendFastTrack2020 #WisdomDrivetheFuture