แนวคิดใหม่ในยุคที่สมัยที่โลกรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว มักถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นเพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย ทำให้การใช้ชีวิตง่ายยิ่งขึ้น รวมถึงตอบโจทย์การดำรงชีพให้สมดุลมากยิ่งขึ้น
แน่นอนว่า โควิด-19 ก็เป็นอีกส่วนสำคัญที่ทำให้พฤติกรรมต่างๆ ของมนุษย์เปลี่ยนไป และเรายังต้องอยู่กับมันไปอีกพักใหญ่ ในสัปดาห์นี้ Baramizi Lab จึงขอนำเสนอ Case Study กรณีศึกษาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเทรนด์ Communication ที่บิดมุมมองให้ตอบสนองชีวิตด้วยการแทรกแซงพฤติกรรมให้ชีวิตของเราดีขึ้น จะมีเคสไหนน่าสนใจบ้าง ไปรับชมกันเลยครับ
ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือออกแคมเปญ ‘พลังแห่งจินตนาการ’
ท่ามกลางช่วงเวลาที่ไม่แน่นอน O2 ผู้ให้บริการโทรคมนาคมในสหราชอาณาจักร กำลังเปิดตัวแคมเปญคริสต์มาสเป็นครั้งแรกเพื่อแสดงให้เห็นว่าการเชื่อมต่อเป็นกุญแจสำคัญในช่วงเวลาแบบนี้ แคมเปญนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากความร่วมมืออันยาวนานของ O2 กับ NSPCC และการทำงานเพื่อให้เด็ก ๆ ปลอดภัยทางออนไลน์ และเมื่อใช้เทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เทคโนโลยีจะทำให้เราเชื่อมต่อกับคนที่เราไม่สามารถอยู่ด้วยได้ในช่วงคริสต์มาส โดยโฆษณาที่สร้างโดย VCCP มีหนูน้อย Darcy Murdoch นักสเก็ตน้ำแข็งมืออาชีพอายุน้อยจากดันดี หนึ่งในคนหนุ่มสาวหลายล้านคนที่ไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาที่พวกเขาชื่นชอบได้ในปีนี้เนื่องจากการปิดกั้น ไปที่ลานสเก็ตน้ำแข็งเพียงลำพังท่ามกลางต้นไม้ที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ Bubl the robot มาสคอตของแบรนด์ O2 ก็เข้ามาช่วยเธอให้ได้ ผ่านพลังจินตนาการของดาร์ซีที่กำลังดู Olaf’s Frozen Adventure บน Disney + ผ่านแท็บเล็ตเครื่องใหม่ของเธอและได้เข้าสู่โลกแห่งจินตนาการของเธอด้วยฟีเจอร์ Disney Christmas
Credit: https://www.marketingweek.com/o2-first-christmas-ad-campaign/
จานอาหารญี่ปุ่นสุดพิเศษ สำหรับมื้ออาหารที่ต้องการความสงบ
Baransu Sara หรือ Balance Plate จานที่จะช่วยตอบโจทย์ให้ลูกค้าได้พบกับการพักผ่อนที่สมดุลท่ามกลางโลกแห่งความวุ่นวายนี้ โดยจากการสำรวจผู้บริโภคในร้านอาหาร กว่า 75% พบว่า พวกเขาไม่ได้ให้ความสำคัญมากพอกับการรับประทานอาหารตรงหน้า เพราะส่วนใหญ่พวกเขามักจะดูโทรศัพท์มือถืออยู่ตลอดเวลา จนเป็นพฤติกรรมที่เป็นความเคยชินไปแล้ว ทาง Norwegian Seafood Council จึงได้ออกแบบจานที่มีรูปแบบพิเศษนั่นก็คือ เป็นจานที่มีขาตั้งเพียงขาเดียว ส่วนอีกขา ลูกค้าจะต้องนำโทรศัพท์มารองด้านใต้จาน เพื่อให้จานนั้นคงอยู่ ซึ่งเป็นกลอุบายของผู้ออกแบบ ที่อยากให้ผู้บริโภคออกห่างจากโลก Social โทรศัพท์มือถือ และหันมาใส่ใจกับอาหารตรงหน้ามากขึ้น
Credit: https://www.adsoftheworld.com/media/content/norwegian_seafood_council_baransu_sara?fbclid=IwAR0ElnmDiE9GcFkAHbdDLEpZhG2nitbfEb9hRf1KyOiPcDSvKLTpkKdBdlI
แคมเปญ HACKWASHING กระตุ้นประชากรอินเดียให้ล้างมือฆ่าเชื้อโรคมากขึ้น
จากการสำรวจพบว่าประชากรชาวอินเดียส่วนใหญ่ มักไม่ค่อยล้างมือด้วยสบู่ จะล้างเพียงแค่น้ำเปล่าอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งเป็นผลทำให้มือไม่สะอาด และเป็นแหล่งบ่มเพาะ และส่งต่อเชื้อโรค
HackWashing จึงเป็นแคมเปญที่ช่วยให้คนอินเดียล้างมือด้วยสบู่มากขึ้น ด้วยการที่แบรนด์สบู่อย่าง Lifebuoy ได้เข้าไปยังแหล่งชุมชน เพื่อทำแคมเปญนี้ โดยการนำตราปั๊ม ไปปั๊มที่มือของทุกคนที่อยู่ในชุมชน และคอยตรวจสอบทุกวันว่าคนอินเดียนั้นล้างมือหรือไม่ ถ้าไม่ล้างมือด้วยสบู่ ตราปั๊มนั้นก็จะคงอยู่ แต่หากล้างมือด้วยสบู่แล้ว ตราปั๊มก็จะหายไปในวันรุ่งขึ้น
Credit: https://www.adsoftheworld.com/media/experiential/lifebuoy_lifebuoy_hackwashing_campaign?fbclid=IwAR36ybyxUd5GIHQOfNCk3tHF3iMnGI3dV0Qemj9uObnpwNks59BWEoMc8W4
Pornhub เปิดตัวสื่อการสอนเพศศึกษาในรูปแบบซีรีส์ผ่านแพลตฟอร์ม
ในยุคที่เราต้องยอมรับว่าสื่อลามกต่างๆ สามารถเข้าถึงให้ทุกคนเสพได้ง่ายขึ้นอย่างมากเพราะโลกอินเตอร์เน็ต ซึ่งบทบาทของสื่อเหล่านี้ ต่างทำงานได้เป็นอย่างดีในฐานะสื่อบันเทิงเชิงแฟนตาซีเกี่ยวกับเรื่องเพศ แต่ปัญหาหลักของสื่อเหล่านี้คือ ไม่ได้สอนเรื่องเพศศึกษาที่เหมาะสม แต่มุ่งหวังไปทางผลกำไรอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งพี่ใหญ่ของวงการอย่าง Pornhub ก็พยายามจะลดช่องว่างระหว่างสื่อลามก และ Sex Education ด้วยการเปิดตัววิดีโอซีรีส์สอนเรื่องเพศศึกษาครั้งแรกผ่านทาง Sexual Wellness Center ของ Pornhub เอง ซึ่งมีบทความเกี่ยวกับสุขภาพทางเพศ และเรื่องเพศสัมพันธ์ โดย 11 เรื่องแรกของซีรีส์ บรรยายโดยนักบำบัดเรื่องเพศระดับปริญญาเอก ที่แสดงกายวิภาคของจริง และตัวอย่างมนุษย์เพื่อให้เกิดความแม่นยำ ป้องกันการเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งช่วยลบความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับเรื่องเพศที่ผ่านมาในอดีต
โดยเนื้อหาในแต่ละคลิปจะครอบคลุมในหัวข้อต่างๆ ตั้งแต่การสื่อสาร การเตรียมตัวมีเพศสัมพันธ์ ไปจนถึงเรื่องโรคติดต่อทางเพศ หรือแม้แต่วิดีโอที่เกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา
ซึ่งถือว่าอย่างน้อย Pornhub ก็ได้จัดหาแหล่งข้อมูลนี้ เพื่อให้คนหนุ่มสาวได้เรียนรู้ว่าเซ็กส์แบบ “จริง” นั้นแตกต่างจากวิดีโอฮาร์ดคอร์แฟนตาซีที่คนชมเพื่อความบันเทิงอย่างไร
Credit: https://sea.mashable.com/culture/13011/pornhub-launches-first-ever-sex-education-video-series
จากเคสทั้งหมดในสัปดาห์นี้ เห็นได้ชัดว่าพฤติกรรมของมนุษย์เรา ย่อมปรับเปลี่ยนไปได้ เพื่อให้คุณภาพชีวิตดียิ่งขึ้น เพียงแค่นำเสนอรูปแบบและวิธีคิดใหม่ๆ ให้ตอบสนองกับการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้นเท่านั้นเอง
🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์