ในวันที่ 25 มกราคมที่กำลังจะมาถึงนี้ ซึ่งเป็นช่วงของเทศกาลตรุษจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนต่างตั้งหน้าตั้งตารอช่วงเวลานี้เพื่อครอบครัวและญาติพี่น้อง จะมารวมตัวกันเพื่อไหว้เทพเจ้า และไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วด้วยกัน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าครอบครัวเป็นหัวใจหลักของเทศกาลตรุษจีนตั้งแต่อดีตจวบจนมาถึงปัจจุบัน หลายแบรนด์มองเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้มีการปล่อยวิดีโอต้อนรับเทศกาลตรุษจีนขึ้นมาหลากหลายรูปแบบ
เราเห็นรูปแบบการสื่อสารจากหลายๆแบรนด์ที่น่าสนใจมากมายในช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึงนี้ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารในรูปแบบการเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวกับการให้ความสำคัญของช่วงเวลาในครอบครัว (Family Time) การสื่อสารแนวการเล่าเรื่องราวที่สร้างบันดาลใจ หรือช่วยเติมเต็มความฝัน (Inspried storytelling) หรือ การสื่อสารแนวการนำเสนอการบริการที่ช่วยให้ชีวิตดียิ่งขึ้น (Better Life) Trend Fast track อาทิตย์นี้ เราของเชิญทุกท่านมาดูกันว่าแต่ละแบรนด์จะมีการสื่อสารในรูปแบบที่แตกต่าง และน่าสนใจกันได้อย่างไรบ้าง
1. Family Time : การสื่อสารรูปแบบการเล่าเรื่องเกี่ยวกับช่วงเวลาแห่งครอบครัว
[India] Oreo | When everything is red
When everything is red วิดีโอโฆษณาโปรโมท Oreo Red Velvet ที่หยิบโอรีโอ้สีแดง ที่เป็นสีประจำเทศกาลตรุษจีนมาสร้างเรื่องราวน่ารักๆ ช่วงเวลารับประทานอาหารค่ำ ขณะพ่อกำลังตกแต่งบ้านด้วยของประดับสีแดงต้อนรับเทศกาลตรุษจีน เขาได้กระซิบบอกกับลูกชายว่า ลูกสามารถเปลี่ยนให้ทุกอย่างเป็นสีแดงได้ ลูกชายของเขาจึงเกิดความเชื่อว่าตัวเขาเองมีพลังวิเศษที่สามารถเปลี่ยนสิ่งของอะไรก็ตามให้เป็นสีแดงได้ อย่างไรก็ตามเมื่อพ่อเห็นสิ่งนี้ และเห็นลูกกำลังจะเปลี่ยนสีโอรีโอ้สีดำ ก็เลยเปลี่ยนจานโอรีโอ้เป็น Oreo Red Velvet แทน ซึ่งก็ได้สร้างความประหลาดใจให้ลูกของเขาทันที
Credit : Shootonline
[Indonesia] Oreo | Tunes
สังคมปัจจุบันเราสื่อสารกับผ่านทางสมาร์ทโฟนกันหรือ Social Media มากขึ้น เนื่องจากการพัฒนาของเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ทำให้เราติดต่อกันและหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและสะดวกมากขึ้น กลายเป็นว่าคนไกลเหมือนอยู่ใกล้ แต่คนใกล้เหมือนยิ่งห่างไกลขึ้นมากทุกที ส่งผลให้เวลาคุณภาพที่คนในครอบครัวเคยมีให้กันลดน้อยลง กลายเป็นสังคมก้มหน้าแทน ด้วยเหตุนี้ Oreo ก็มีการคิดลูกเล่นสนุกๆ โดยเมื่อสแกนที่แผ่นคุ้กกี้ Oreo ที่เป็นเหมือน QR Code ที่ช่วยเปิดเพลงสนุกๆ สร้างบรรยากาศที่คึกคัก และมีส่วนร่วมกันในครอบครัวได้ด้วย
Credit : Adsoftheworld
[China] NIKE | The Great Chase
จากในคลิปโฆษณาตัวนี้ของ Nike เราจะเห็นได้ถึงความสัมพันธ์ของหลานสาวกับคุณป้าที่พยายามมอบอั่งเปาให้กับหลานสาวตั้งแต่ตอนเล็กจนถึงตอนโต โดยจุดหักมุมของคลิปตัวนี้ก็คือ หลานดันไม่ยอมรับอั่งเปาของคุณป้าเพราะความเกรงใจ ก็เลยต้องโดนตามล่า วิ่งหนีจนสุดขอบฟ้า โดยการใช้รองเท้าไนกี้ ตั้งแต่ตอนยังเป็นเด็กอายุประมาณ 4 ขวบ จนถึงตอนโต หลังจาากนั้นคุณป้าก็ไม่ลดละความพยายาม พยายามให้อั่งเปากับหลานอยู่เหมือนเดิมทุกปี จนถึงวันที่หลานโต มีครอบครัวและลูกสาวแล้ว ซึ่งจำต้องเปลี่ยนบทบาทจากผู้รับเป็นผู้ให้แทน ป้าก็ดันมาสวมรองเท้าคอลเลคชั่นใหม่ Nike Chinese New Year Collection 2020 พอดีและคาดว่าในปีนี้จะเป็นครั้งแรกในชีวิตที่คุณป้าต้องหันมาวิ่งหนีหลานแทนแล้วแหละ ถือว่า Nike ได้แสดงถึงการสนับสนุนค่านิยมให้ครอบครัวมีมารยาทที่ดีต่อกันและยังเป็นการโชว์ความหลากหลายของรองเท้า Nike ไปในตัวอีกด้วย
Credit : The Drum
[Malaysia] TNB | #RealityNotVirtual
และอีกภาพยนตร์เรื่องสั้นสุดฮาเรื่อง ‘Reality Not Virtual’ ที่กำลังเป็นไวรัลอยู่ในตอนนี้ Tenaga Nasional Berhad หรือที่รู้จักในชื่อ Tenaga Nasional หรือ Tenaga บริษัทผลิตกระแสไฟฟ้าแห่งเดียวในคาบสมุทรมาเลเซีย ได้แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับครอบครัวและการได้ร่วมกันเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลตรุษจีน โฆษณานี้ยังแฝงข้อความที่ลึกซึ้งยิ่งกว่านั้นที่ว่า “Celebrations are best experienced in real life, with the people who matter the most – family” ประสบการณ์ที่ดีที่สุดในชีวิตจริงคือการได้ใช้เวลาอยู่กับคนที่สำคัญที่สุดในชีวิต ซึ่งไม่สามารถแทนที่ด้วยสิ่งอื่น อย่างเช่นในโฆษณานี้
Credit : Youtube
2. Inspired Storytelling : การสื่อสารโดยการเล่าเรื่องที่สร้างแรงบันดาลใจ
[Malaysia] Air Asia | The Boy & The Lion
วิดีโอโฆษณาน่ารักๆ จาก Air Asia ที่บอกเล่าเรื่องราวของ โจชัวร์ เด็กชายที่กำลังเดินทางกับแม่เพื่อไปเยี่ยมคุณย่าในเทศกาลวันตรุษจีน ตัวเขามีความฝันที่อยากจะเจอกับสิงโตสักครั้งในชีวิต และในค่ำคืนนั้นเองเขาก็ได้พบกับสิงโตที่ใฝ่ฝันอยากจะเจอมาโดยตลอด โดยที่ Popo หรือคุณย่าบอกว่าเทศกาลตรุษจีนคือทุกสิ่งที่เกี่ยวกับความอุดมสมบูรณ์ ถึงแม้ฟังดูแล้วโจชัวร์จะไม่เข้าใจ แต่เขาก็ได้เรียนรู้ว่า การเดินทางครั้งนี้ ได้นำมาซึ่งช่วงเวลาที่สนุกสนาน การที่ได้อยู่กับคนที่รักพร้อมหน้าพร้อมตากัน ซึ่งนั่นทำให้จุดหมายปลายทางเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์มากยิ่งขึ้น
Credit : Air Asia
[Malaysia] Gamudaland |Giving Hope, Receiving Joy
โฆษณาที่บอกเล่าเรื่องราวของเด็กชายหนุ่มคนหนึ่งที่มักจะรู้สึกเจ็บปวดจากการที่เขาถูกเพื่อนล้อเลียนที่เขาไม่มีแขน แต่แล้ววันหนึ่ง ตัวเขาเองได้รับการช่วยเหลือจากคุณครูที่เห็นถึงปัญหานี้และไม่อยากให้นักเรียนของเขาต้องรู้สึกสูญเสียไปมากกว่านี้ จนในที่สุดคุณครูก็ได้ประดิษฐ์แขนเทียมให้นักเรียนของเขาสำเร็จ เขารู้สึกเหมือนได้ช่วยให้นักเรียนของเขากลับมามีรอยยิ้มได้อีกครั้ง การให้ด้วยความยินดีนั้นก่อให้เกิดความสุข เพราะความปิติยินดีในการให้นั้นย่อมมากกว่าการได้รับนั่นเอง
3. Better Life : การสื่อสารการนำเสนอการบริการที่ช่วยให้ชีวิตผู้บริโภคดียิ่งขึ้น
[Malaysia] Grab Malaysia ออกคลิปตอบโจทย์ความยุ่งเหยิงในช่วงตรุษจีน
เมื่อวันตรุษจีนมาถึง หลายบ้านก็มีหลายสิ่งให้ทำเพื่อเป็นการร่วมฉลองและทำความเคารพตามประเพณีจีน สิ่งที่แต่ละบ้านต้องจัดเตรียมก็มีเยอะมากจนอาจจะสร้างความวุ่นวายได้ Grab จึงโปรโมทบริการผู้ช่วยให้กับทุกบ้านสำหรับการเตรียมตัวในช่วงเทศกาลตรุษจีน ไม่ว่าจะบริการ Clean&Fix ที่ช่วยซ่อมและทำความสะอาดบ้าน, บริการ Mart ที่ให้ซื้อของผ่านแอพได้เลยไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าสำหรับเทศกาลตรุษจีน หรือของขวัญสำหรับสวัสดีผู้ใหญ่ก็ยังมี รวมถึงอาหารหลากหลายอย่างที่ต้องเตรียมสำหรับไหว้บูชาบรรพบุรุษ Grab ไม่ว่าอะไรที่กคุณต้องการ Grab ก็จัดให้ได้หมด
Credit : Adsoftheworld
恭喜发财 กงสี่ฟาไฉ
สุขสันต์วันตรุษจีน เฮง เฮง เฮง
Happy Chinese New Year 2020! ต้อนรับปีหนู
ขอให้ทุกท่านมั่งมีศรีสุข ร่ำรวยเงินทอง สุขภาพแข็งแรงกันถ้วนหน้านะคะ
🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์
#FutureLabResearch #ResearchForBusiness #FutureTrendResearch#TrendFastTrack2019 #WisdomDrivetheFuture