TREND FAST TRACK : Brand New Eating : เรื่องกิน เรื่องใหม่
TREND FAST TRACK เสิร์ฟร้อนประจำสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนกันยายน 2019
ในภาคธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มถือเป็นอีกอุตสาหกรรมนึงที่มีความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว มีเทรนด์ใหม่ๆ เข้ามาตลอดเวลาเพื่อจับความสนใจผู้บริโภค ทั้งอาหารเมนูใหม่ๆ ที่ถือกำเนิดขึ้นมาครั้งแรกบนโลก บ้างเป็นการผสมผสานเมนูต่างๆ เข้าด้วยกันเกิดเป็นเมนูใหม่ หรือเป็นการถ่ายโอนวัฒนธรรมการกินข้ามชาติกันแบบง่ายๆ บ้างเป็นลูกเล่นง่ายๆ อย่างการหยิบจับเอากลิ่น และรสชาติที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาเข้ามาใส่เข้ากับอาหารจานหลักอย่างผิดฝาผิดตัว ดูไม่น่าจะเข้ากันได้ แต่กลับอร่อยลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อ
แต่ “ความใหม่” ไม่ได้มีแค่เรื่องรสชาติเท่านั้น แต่ยังเป็นการออกแบบวิธีการกินในรูปแบบใหม่ๆ ที่ง่ายขึ้น เร็วขึ้น สะดวกขึ้น ตลอดจนสร้าง Mindset ใหม่ๆ ในการกิน เพื่อล้อไปกับทัศนคติที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค อย่างการคำนึงและใส่ใจด้านสุขภาพมากขึ้น เมื่อความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปรวมเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ๆ มาตอบโจทย์ ความเป็นไปได้ใหม่ๆ ที่เข้ามาเปลี่ยนวิธีการกินจึงเกิดขึ้น
Trend Fast Track วันนี้เราจะพาไปดูว่า มีไอเดียและนวัตกรรมอะไรใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับอาหาร และวิธีการกินกันบ้าง ลองไปดูกันครับ
1. Yuka
Application สแกนอาหารเพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของสารเติมแต่ง
เมื่อผู้บริโภคมีความ Concern ต่อสุขภาพทั้งภายใน-ภายนอก มากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคเริ่มมีความกังวลว่าสิ่งที่เราบริโภคจะส่งผลอย่างไรต่อร่างกายของเรา เพราะฉะนั้นข้อมูลบนฉลากบนบรรจุภัณฑ์อาจไม่เพียงพออีกต่อไป
แอพ Yuka แอปพลิเคชั่นยอดนิยมที่มีผู้ใช้ 11 ล้านคนในฝรั่งเศสเพื่อสแกนผลิตภัณฑ์และค้นหาปริมาณสารเติมแต่งที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย โดยผู้บริโภคสามารถให้เรทคะแนนเครื่องสำอาง หรืออาหารว่าดีต่อสุขภาพมากน้อยแค่ไหน และปลอดภัยต่อการบริโภคหรือไม่ ซึ่งส่งผลให้อุตสาหกรรมอาหารฝรั่งเศสต้องเร่งปรับปรุงผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อให้สินค้ามีคุณภาพยิ่งขึ้น
2. Durian Lava Chicken Nuggets at KFC China
เคเอฟซี จีน ออกนักเก็ตไส้ “ทุเรียนลาวา”
เรียกว่า จับกระแส ‘ทุเรียน ฟีเวอร์’ ในประเทศจีนแบบสุด ๆ เพราะล่าสุด เคเอฟซี จีนได้พัฒนาเมนูใหม่ นักเก็ตไก่ Durian Lava (Durian Lava Chicken Nuggets) มาเอาใจผู้บริโภคชาวจีนโดยเฉพาะ ก่อนหน้านี้ทาง เคเอฟซี จีน ได้มีการวางขาย ‘ทาร์ตทุเรียน’ (บ้านเราเป็นทาร์ตไข่) ส่วนเมนูใหม่ที่เพิ่งวางจำหน่ายอย่าง นักเก็ตไก่ Durian Lava เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อต้นเดือนกันยายน 2562 โดยได้ปรากฏขึ้นครั้งแรกบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียดังของจีนอย่าง Weibo จากการที่มีคนบางกลุ่มได้ทดลองชิมแล้วมาเผยแพร่บนโลกออนไลน์
3. LG’s HomeBrew machine
LG เปิดตัวเครื่องทำเบียร์สดระบบแคปซูล
LG Electronics ประกาศเปิดตัว “เครื่องทำเบียร์สด” (HomeBrew machine) สอดรับกับกระแสของการทำเบียร์สดด้วยตนเองทั่วโลก โดยได้จับมือกับ Muntons บริษัทผลิตมอลต์สัญชาติอังกฤษเพื่อพัฒนาแคปซูลเบียร์ วิธีการใช้งานเครื่องทำเบียร์สดของ LG คล้ายกับเครื่องชงกาแฟสดที่เรารู้จักกัน โดยนำเอาแคปซูลเบียร์ใส่ลงในเครื่อง หลังจากนั้นเติมน้ำตามปริมาณที่กำหนด และเครื่องจะทำเบียร์โดยอัตโนมัติ ซึ่งในแต่ละครั้งจะสามารถผลิตเบียร์สดได้ถึง 5 ลิตร โดยแคปซูลเบียร์สดจะมีทั้งหมด 5 ชนิดให้เลือก ได้แก่ India pale ale, pale ale, stout, wheat และ pilsner (คอ craft beer น่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว) อย่างไรก็ตาม ในการทำเบียร์ผ่านเครื่องนี้ จะมีขั้นตอนในการหมักที่ต้องใช้เวลาตั้งแต่ 9 -21 วัน (ขึ้นอยู่กับชนิดของเบียร์ อย่าง Pilsner จะใช้เวลาหมักนานสุด) โดยลูกค้าสามารถติดตามผลการหมักได้ตลอดเวลาผ่านทางแอพพลิเคชั่นของทางแบรนด์ราคาของเครื่องทำเบียร์สดในเกาหลีใต้อยู่ที่ 3,390 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1 แสนบาท (ราคานี้รวมบริการหลังการขาย 3 ปี และการันตีอุปกรณ์ต่างๆ ถึง 10 ปี) LG ประกาศว่าจะส่งเครื่องทำเบียร์สดไปขายในตลาดสหรัฐอเมริกาในปี 2020
4. Bagel That by Philadelphia
เครื่องทำทุกอย่างให้เป็นเบเกิล
https://www.youtube.com/watch?time_continue=43&v=Y8p93bJZpu0
โดยปกติครีมชีส เป็นสินค้าที่มักนิยมไว้ใช้กินกับขนมเบเกิลเท่านั้น ฟิลาเดลเฟียครีมชีสจึงเพิ่มโอกาสในการขายด้วยการออกเครื่องทำ “ทุกอย่างให้เป็น เบเกิล” ซึ่งสามารถเจาะรู ขนมปัง วัฟเฟิล ฮอทด็อก แพนเค้ก ออมเล็ท พิซซ่า ให้กลายเป็นเบเกิลได้ง่ายๆ งานนี้เป็นไอเดียอารมณ์ดีที่ไม่ใช่แค่สร้างอารมณ์ขันน่ารักๆ แต่เครื่องเจาะรูเบเกิลมีขายจริงๆ แบบ limited ที่ราคาประมาณ 10$ ทิ้งท้ายด้วยคำโปรย “If it looks like a bagel put philly on it” ก็ถ้ามันหน้าตาเหมือนเบเกิล ก็ทาครีมชีสกันได้ดิ!
🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยเทรนด์ และคอนเซปต์แห่งอนาคต เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์ เพื่อให้ภาคธุรกิจรู้เห็น เป็นโอกาสในการสร้างประสบการณ์ให้กับแบรนด์ตัวเองต่อไป
#FutuerLabResearch #ResearchForBusiness #FutureTrendResearch