Branding

MUJI 5 ปีที่ตลาดเวียดนาม | กลยุทธ์ Road to Global Brand MUJI (มูจิ) แบรนด์ไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่นด้วยปรัชญา "No-Brand Quality Goods" หรือ "สินค้าคุณภาพดีที่ไม่มีแบรนด์" ซึ่งเน้นความเรียบง่าย ประโยชน์ใช้สอยและความยั่งยืน การเดินทางสู่ตลาดต่างประเทศของ MUJI ไม่ได้เป็นเพียงแค่การเปิด สาขา แต่เป็นการปรับตัวและสร้างความเข้าใจในตลาดท้องถิ่นได้อย่างลึกซึ้ง โดยเฉพาะในตลาดเวียดนามที่ถือเป็นหนึ่งในจุดยุทธศาสตร์สำคัญของแบรนด์

Read more
Branding

Brand Transformation การทรานส์ฟอร์มแบรนด์ ช่วยยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันขององค์กรได้อย่างไร วันนี้ธุรกิจในประเทศไทยต้องเผชิญหน้ากับการเติบโตที่ต่ำของเศรษฐกิจ แต่ทำไมบางธุรกิจยังสามารถเติบโตต่อไปได้ และกลายเป็นโอกาสของบางแบรนด์ที่สามารถปรับตัวต้านทานอุปสรรคต่างๆ ได้ดี และสามารถสร้าง New S-Curve โอกาสใหม่ในการเติบโตได้เป็นอย่างดีอีกด้วย วันนี้เราจะมาเล่าสู่กันฟังว่าแล้วในภาคธุรกิจเราควรต้องพิจารณาในการทรานส์ฟอร์มแบรนด์ตัวเองแล้วหรือยัง

Read more
Branding

อินโดนีเซียกับสินค้านำเข้าหลักปี 2025: มุมมองสำหรับแบรนด์ไทยที่ สนใจ Global Market อินโดนีเซียคือเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังคงเป็นหนึ่งในตลาดที่ทั่วโลกจับตา มองอย่างใกล้ชิด ในปี 2024 เพียงปีเดียว อินโดนีเซียสามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มูลค่ากว่า 2.02 ล้านล้านบาท (55.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นถึง 21% จากปีก่อนหน้า โดยมีสิงคโปร์ จีน ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ลงทุนหลัก

Read more
Branding

ทำไมการเป็นโกลบอลแบรนด์ จึงควรกำหนดบุคลิกภาพแบรนด์ให้ชัด สำหรับในหัวข้อนี้ดูเหมือนหลายๆ ท่านคงเคยได้ยินคำว่า บุคลิกภาพแบรนด์ (Brand Personality) มาบ้าง แต่จากประสบการณ์ผมที่ทำงานด้านที่ปรึกษามาหลายสิบปี พบว่าเราคุ้นเคยกับคำศัพท์ก็จริง แต่เรายังตระหนักถึงความสำคัญและยังขาดหลักการคิดการกำหนดบุคลิกภาพแบรนด์ที่ถูกต้อง และการเชื่อมโยงไปยังกลยุทธ์ตัวอื่นๆ ก็ยังน้อยเกินไป

Read more
Branding

6 กลุ่มหุ้นหลักที่รายได้มากที่สุด ในตลาดหุ้นอินโดนีเซีย (IDX) ตลาดหุ้นอินโดนีเซีย เป็นหนึ่งในตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยมูลค่าตลาดรวมกว่า 31.8 ล้านล้านบาท และมีโครงสร้าง ภาคเศรษฐกิจที่กระจายตัวชัดเจน ทั้งภาคการเงิน พลังงาน แร่ สาธารณูปโภค เทคโนโลยี และธุรกิจอุปโภคบริโภค

Read more
Branding

สำรวจภูมิรัฐศาสตร​์ที่ทำให้อินโดนีเซียเป็นประตูสู่การสร้าง Global Brand ของ แบรนด์ไทย การสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จในระดับโลก ไม่ได้ขึ้นอยู่เพียงแค่คุณภาพของสินค้า กลยุทธ์การตลาด หรือความแข็งแกร่งของเครือข่ายการจัดจำหน่ายเท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับ พลวัตทางภูมิรัฐศาสตร์ (Geopolitics) ซึ่ง เป็นปัจจัยซับซ้อนและมีหลายมิติ ครอบคลุมตั้งแต่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ นโยบายการค้า ภูมิทัศน์ด้าน เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ไปจนถึงความมั่นคงทางพลังงานและการเข้าถึงทรัพยากร

Read more
Branding

ทำไมวอเรน บัฟเฟตต์ จึงให้ความสำคัญกับ “แบรนด์” เมื่อพูดถึงนักลงทุนระดับโลกที่ประสบความสำเร็จสูงสุด ชื่อของ วอเรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) มักถูกยกขึ้นมาเป็นอันดับแรก เขาไม่ได้เป็นเพียงนักลงทุนที่เก่งด้านการอ่านงบการเงินเท่านั้น แต่ยังมีมุมมองที่เฉียบคมต่อสิ่งที่ทำให้ธุรกิจ “อยู่รอดและเติบโตได้ในระยะยาว” ซึ่งหนึ่งในตัวชี้วัดสำคัญที่เขาให้ความสำคัญมาก คือ “แบรนด์” หรือ ความแข็งแรงของแบรนด์นั่นเอง

Read more
Branding

โอกาสตลาดก่อสร้างในตลาดอินโดนีเซีย ในช่วงที่เศรษฐกิจภายในประเทศชะลอตัวต่อเนื่อง และโอกาสในการเติบโตเพิ่มขึ้นเป็นไปได้น้อยลงเรื่อย ๆ สัญญาณเหล่านี้สะท้อนว่าแบรนด์ไทยไม่ควรจำกัดบทบาทตัวเองไว้เพียงในตลาดภายในอีกต่อไป

Read more
Branding

การสร้างคุณค่าแบรนด์ คุณค่าแบรนด์ คือหัวใจของทุกอย่างในการสร้างแบรนด์ เชื่อไหมครับว่าการสร้างคุณค่าแบรนด์ที่ดีทำให้ลดต้นทุน เพิ่มยอดขาย และสร้างกำไรได้มากกว่า !

Read more
Branding

ตัวเลขรายงานวิจัย Thailand Brand Superfans 2024 (หมวดแบรนด์คอมพิวเตอร์พกพา)

Read more
Branding

นโยบายการสร้าง Global Brand ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจในประเทศอย่างไร ?

Read more
Branding

ตัวเลขรายงานวิจัย Thailand Brand Superfans 2024 (หมวดแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าและผิวพรรณ)

Read more