‘การสร้างประสบการณ์’ เป็นสิ่งหนึ่งที่แบรนด์หรือผู้ผลิตออกแบบเพื่อให้เกิดการรับรู้จากผู้บริโภคผ่านองค์ประกอบต่างๆ ซึ่งประสบการณ์ส่วนหนึ่งเกิดจากการออกแบบสินค้า (Product Experience) และผลิตภัณฑ์ที่เป็นสิ่งที่สร้างประสบการณ์ตรงกับผู้ใช้งาน หลังจากที่ได้ลองศึกษาแนวโน้มของการออกแบบสินค้าจากหลายประเทศ สิ่งที่น่าสนใจ คือ แบรนด์เริ่มจากการทำความเข้าใจรูปแบบการใช้ชีวิต และปัญหาของสังคม ซึ่งแบรนด์เหล่าต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหานั้น โดยการออกแบบสินค้าเพื่อสร้างประสบการณ์เพื่อแก้ไข หรือกระตุ้นให้เกิดการรับรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมในทุกวันนี้
Trend Fast Track สัปดาห์นี้เราจะพาไปดูการออกแบบสินค้าจากทั่วทุกมุมโลก ว่ามีการออกแบบประสบการณ์ผ่านสินค้าที่จะไปช่วยแก้ไข หรือสะท้อนสังคมของในแต่ละประเทศได้อย่างไรบ้าง
[แอฟริกาใต้] ‘Book of Dirt’ หนังสือนิทานที่ทำให้เด็กรู้ว่า ‘Dirt is Good’ ผลิตภัณฑ์ซักผ้าแบรนด์โอโม่ร่วมมือกับ Ogilvy ในเมือง Cape Town สร้าง Campaign ชื่อว่า ‘Book of Dirt’ มีจุดประสงค์เพื่อแก้ปัญหาที่เด็กรุ่นใหม่ติดหน้าจอมากเกินไปทำให้พัฒนาการของเด็กลดลง จึงออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ชื่อ ‘Book of Dirt’ เป็นหนังสือนิทานที่จะปรากฏลายและอักษรขึ้นมาเมื่อถูด้วยดิน โดยทดลองใช้ร่วมกับวิชาเรียนจริงๆ ให้เด็กๆออกมาเล่นข้างนอกห้องเรียน ได้ออกมาสัมผัสดินและถูดินลงบนหนังสือนิทานจนลายปรากฏขึ้นมา สอดคล้องกับคุณค่าที่แบรนด์นำเสนอนั่นก็คือ ‘Dirt is Good’ โดย Campaign นี้ได้ส่งเข้าชิงรางวัล Cannes Lions 2019 อีกด้วย
credit : https://www.behance.net/gallery/67406467/OMO-The-Book-of-Dirt
[เยอรมัน] ‘Convercycle’ A 2-in-one bicycle – city bike + cargo bike ทีมนักประดิษฐ์สัญชาติเยอรมันได้คิดค้นจักรยาน Convercycle ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยทำให้ cargo bike สามารถพับเก็บได้ เป็นแบบ city bike จักรยานนี้ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องของการขนสัมภาระด้วยจักรยานซึ่งจะทำให้ขับขี่ไม่สะดวกสบาย รวมถึงแก้ปัญหาเรื่องของการลดขนาดของ cargo bike ที่มีความยาวที่ไม่สามารถจัดเก็บหรือหาที่จอดได้
credit : https://www.producthunt.com/posts/convercycle
[บราซิล] ‘Object of Empathy’ AACD และเอเจนซี่โฆษณา Z + นำเสนอแคมเปญ“ Empathy Objects” เพื่อสร้าง awareness และกระตุ้นให้ผู้คนเกิดารรับรู้ความลำบากของการใช้ชีวิตของผู้พิการ โดยการออกแบบสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นสิ่งของที่จำลองผลกระทบที่เกิดในชีวิตประจำวันของคนพิการ และนำของเหล่านั้นไปตั้งไว้ในร้านอาหารบางแห่งในเซาเปาโล เพื่อให้คนได้ประสบกับตัวเอง และเกิดความตระหนักถึง กระตุ้นให้เกิดความเห็นอกเห็นใจ และช่วยบริจาคให้กับสถาบันปฏิบัติการเกี่ยวกับศัลยกรรมกระดูก 5 แห่งในบราซิลที่ผลิตผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับศัลยกรรมกระดูกเพื่อช่วยเหลือคนพิการ
credit : https://musebycl.io/health/agency-designed-hard-use-objects-foster-empathy-disabled
[บราซิล] ‘Desperta Nail Sticker’ Universal music ร่วมมือกับ Havas Health & you ออกแบบสติกเกอร์ติดเล็บสำหรับผู้หญิงเพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการถูกวางยา และข่มขืน ในบราซิลมีสถิติตามรายงานความมั่นคงสาธารณะและความรุนแรงว่าทุก ๆ 10 นาทีจะมีผู้หญิงหนึ่งคนถูกข่มขืน โดยการใช้ date rape drugs เพื่อกระทำการล่วงละเมิดทางเพศ ทำให้บริษัท โฆษณา Havas Health & You ได้ร่วมมือกับ Universal Music สร้างสติกเกอร์เล็บชื่อ Desperta โดยได้รับการออกแบบมาเพื่อตรวจจับสารในหมวดหมู่ AMINES (ซึ่งมีไนโตรเจนในโครงสร้างทางเคมี) โดยการเปลี่ยนสีเมื่อถูกสารเสพติดดังกล่าว และทำการโปรโมทผ่านการทำเพลงพิเศษและวิดีโอเพลง เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ถึงปัญหาและผลิตภัณฑ์
credit : https://marcommnews.com/universal-music-in-partnership-with-havas-health-you-created-a-nail-sticker-that-detects-date-rape-drug/
[สวีเดน] ‘SAMMANLÄNKAD’ IKEA แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชื่อดังที่ปัจจุบันที่น้อยคนที่จะไม่รู้จัก เปิดตัวคอลเล็กชัน SAMMANLÄNKAD มีวัตถุประสงค์เพื่อนำสร้าง Solution แสงสว่างและพลังงานที่ยั่งยืน ในราคาไม่แพงมาสู่ชุมชนทั่วโลก ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ Ikea ได้ร่วมมือกับ Little Sun ซึ่งเป็นธุรกิจเพื่อสังคมที่มุ่งเน้นเรื่องการให้แสงสว่าง จากข้อมูลของ Ikea ผู้คนมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลกมีการเข้าถึงไฟฟ้าได้เพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย เพื่อจัดการกับปัญหานี้ Sammanlänkad จึงอาจจะเป็น Solutionที่ดี ซึ่งการออกแบบประกอบด้วยแผงโซลาร์เซลล์ แท่นชาร์จ ที่สามารถให้บริการสำหรับพื้นที่กลางแจ้ง โดย”James Futcher ผู้นำด้านการสร้างสรรค์ของ Ikea กล่าวให้ความเห็นว่า กระแสไฟฟ้าทุกวันนี้กำลังถูกใช้โดยผู้คน แต่ก็มีหลายคนที่ยังไม่มีสิทธิที่จะได้ใช้เลยหรือหรือไม่ก็ใช้งานอย่างฟุ่มเฟือ เราต้องการค้นหาโซลูชันที่ชาญฉลาดสำหรับผู้ที่สามารถเข้าถึงและต้องการลดการใช้พลังงานเพื่อปรับให้เข้ากับวิถีชีวิตที่ยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งจะเปิดตัวในปี 2021
credit : https://littlesun.com/ikea-little-sun-reveal-solar-prototypes/
🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launchออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์