ในยุคที่โลกต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรอบด้านทั้งด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของสังคมออนไลน์มากขึ้น ความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติที่ต้องเจอความเปลี่ยนแปลงผันผวนของสภาพอากาศ รวมไปถึงแนวคิดในการทุบทำลายรูปแบบเดิมๆของธุรกิจเก่า เพื่อก่อกำเนิดเป็นธุรกิจรูปแบบใหม่ๆที่สร้างความเปลี่ยนแปลงด้วยเทคโนโลยีอย่าง Tech Startup ภาคธุรกิจจึงจำเป็นต้องรู้ทันและปรับตัวอยู่ตลอดเวลาเพื่อเตรียมตัวเองให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงนี้ ไม่เว้นแม้แต่อุตสาหกรรมอาหาร ปัจจัย4 ที่เราต้องกิน ต้องดื่มกันทุกวันก็หนีไม่พ้นผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงนี้
Trend Fast Track วันนี้เราจะพาไปดูว่าวงการอาหารจะมีการปรับตัวเพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ๆ ได้อย่างไรบ้าง
1. Future Food Today
ตำราอาหารแห่งอนาคต
[สวีเดน] Space10 ห้องปฏิบัติการวิจัยและออกแบบของ Ikea ที่มีพันธกิจเพื่อค้นหาวิถีชีวิตที่ยั่งยืนและดีกว่าที่เป็นอยู่ ได้เปิดตัว “Future Food Today” ตำราอาหารที่รวบรวมสูตรอาหารที่อยู่ในเทรนด์อาหารแห่งอนาคต และคลอดจากครัวทดลองของ Ikea ช่วยให้เรากินดีขึ้นและช่วยโลกด้วย ได้รับการขนานนามว่าเป็น “Cookbook with a Mission” โดยมุ่งเน้นไปที่อนาคตของอาหารโดยการสร้างอาหารที่คุ้นเคยด้วยแหล่งโปรตีนทางเลือกเช่น ไมโคร Hydroponics สาหร่าย Spirulina และแมลง หนังสือเล่มนี้จะนำเสนอความหลากหลายของสูตรอาหารจากครัว Space10 เช่น Dogless Hotdog, Bug Burger และ The Swedish Meatball
2. Facebook Cafe
เปิดตัว Facebook Pop Up Cafe ที่ญี่ปุ่น ฉลองครบรอบ 11 ปี
[ญี่ปุ่น] เวลาผ่านไปไวมากพอที่ Facebook ที่ญี่ปุ่นจะอายุครบรอบ 11 ปี เพื่อเป็นการระลึกถึงโอกาสพิเศษ บริษัท Facebook ในญี่ปุ่น ได้เปิดร้าน Pop Up ที่ไม่เหมือนใครในฮาราจูกุเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคมถึง 19 พฤษภาคม โดยก่อนสั่งอาหาร พนักงาน จะให้แบบสอบถามซึ่งมีคำถามอยู่ประมาณ 6 ข้อ เป็นคำถามที่ต้องการทราบว่า “คุณเข้าใจการตั้งค่าความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของ Facebook และ Instagram ดีแค่ไหน? ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิธีการตอบคำถามของลูกค้าว่าจะได้รับแพนเค้ก รูป Emoji จาก Facebook ฟรีๆ ใน 3 รสชาติที่ต่างกัน เป็นอีกสีสันของวงการคาเฟ่ในญี่ปุ่น
3. Dahmakan
แพลทฟอร์มอาหารโฮมเมดพร้อมเสิร์ฟ
[มาเลเซีย] Dahmakan บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติมาเลเซียที่วางตัวเองเป็น “Cloud Kitchen Start-up” คือเป็นแพลทฟอร์มกลางที่รวบรวมอาหารพร้อมเสิร์ฟแบบโฮมเมด ที่ให้คุณสามารถเข้าไปสั่งอาหารเมื่อไหร่ก็ได้ ปรุงโดยเชฟมืออาชีพ และจัดส่งฟรี นี่จึงเป็นอีกหนึ่งไอเดียดีๆ และล่าสุด Dahmakan ได้รับการระดมทุน Serie A เป็นจำนวนเงิน 5 ล้านดอลล่าสหรัฐ เพื่อนำมาขับเคลื่อนการเติบโตของเป้า ซึ่งครอบคลุมไปด้วยการกระจายช่องทางการจัดจำหน่ายด้วยการหา Partner เป็นแพลทฟอร์มจัดส่งสินค้าและหน้าร้าน รวมถึงการกระจายวงพื้นที่ของการจัดส่งให้กว้างขึ้น บริษัทได้พัฒนาระบบการทำงานที่ช่วยลดโครงสร้างราคาสำหรับการจัดส่งสินค้า นั่นทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงอาหารของ Dahmakan ได้ในราคาที่ย่อมเยา
4. Grain
ร้านอาหารออนไลน์และจัดเลี้ยงแบบออนไลน์
[สิงคโปร์] Grain บริษัทแพลทฟอร์มสั่งอาหารพร้อมเสิร์ฟทั้งในรูปแบบของร้านอาหารออนไลน์ (Online Restuarant) และ
การจัดเลี้ยง (Catering) สำหรับอาหารทุกประเภท พร้อมเสิร์ฟในทุกโอกาส นี่จึงเป็นรูปแบบธุรกิจที่จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มแบบเดิมๆ และพัฒนาให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น ล่าสุด Grain ได้รับการระดมทุนเป็นมูลค่าถึง 10 ล้านดอลล่าสหรัฐ ในระดับซีรี B จาก Singha Ventures บริษัท Venture Capital สัญชาติไทยในเครือบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ทำให้ Grain สามารถที่จะใช้ศักยภาพของบุญรอดซึ่งมีเครือข่ายการขนส่งและการกระจายสินค้าอาหารและเครื่องดื่มทั่วประเทศ เป้าต่อไปของ Grain จึงไม่ใช่แค่การเติบโตในประเทศสิงคโปร์แต่จะมองไปถึงการขยายในไทยและเอเชีย
จะเห็นได้ว่าในแต่ละ Case Study มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับอุตสาหกรรมอาหาร ทั้งการทดลองวิจัยเพื่อคิดค้นเมนูอาหารเพื่อความยั่งยืน, การนำ Online Platform เข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบการซื้ออาหารพร้อมเสิร์ฟ และการที่ธุรกิจเครือข่ายสังคมออนไลน์ลงมาเล่นธุรกิจอาหารเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์
#FutuerLabResearch #ResearchForBusiness #FutureTrendResearch