เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ยังส่งผลกระทบอยู่ในบางประเทศ เพื่อเป็นการป้องกันและหลีกเลี่ยงโอกาสในการแพร่เชื้อ ภาคธุรกิจจึงต้องเร่งพัฒนาเทคโลโนยีเพื่อลดการสัมผัสให้ได้มากที่สุด เพื่อหยุดการแพร่เชื้อ ลดความเสี่ยงในการติดต่อระหว่างบุคคล ด้วยเหตุนี้แนวคิดแบบ Tochless ซึ่งประสบการณ์ที่ลดการสัมผัส จึงได้ถูกออกแบบให้ไปอยู่ในทุกประสบการณ์การซื้อสินค้าที่ครบทุกมิติมากขึ้น จนเรียกแนวคิดนี้ว่า Touchless Ecosystem
Touchless Ecosystem คือการที่เชื่อมโยงบูรณาการระหว่างผลิตภัณฑ์ การบริการและระบบต่างๆ เข้าไว้ด้วยกันแบบไร้รอยต่อลดการสัมผัส ซึ่งในการทำธุรกิจ แนวคิดแบบ Touchless ถูกนำมาใช้ตั้งแต่กระบวนการกระตุ้นให้ผู้บริโภค เลือกชม เลือกซื้อสินค้า ไปจนกระทั้ง ถึงขั้นตอนการซื้อสินค้า การชำระเงิน ซึ่งถูกพัฒนาให้คิดครบทั่วทุกประสบการณ์การซื้อมากขึ้น
จากการ Spot Trend จากรอบโลก ทางทีม Baramizi LAB ได้เห็น Case Study กรณีศึกษาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเทรนด์ Touchless Ecosystem จะมีเคสไหนน่าสนใจบ้าง ไปรับชมกันเลยครับ
[Africa] Introducing Kloof Street Village, Cape Town’s new Covid-19 designed dining hub
The Real Foods Group ได้นำเสนอให้ Cape Town ได้รู้จักกับประสบการณ์การทานอาหารรูปแบบใหม่ ที่ออกแบบมาเพื่อรับมือกับสถานการณ์ COVID-19 โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นการรวมตัวกันระหว่าง 4 แบรนด์ แห่ง Kloof Street Village : Nü Health Food Café, Schoon Bread Café and newcomers Free Bird and Kofi ซึ่งนี่เป็นการออกแบบประสบการณ์การทานอาหารใหม่ทั้งหมดเพื่อรับกับ COVID-19
1. พนักงานต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา และอยู่ภายใตมาตรการเพื่อสุขภาพอย่างเคร่งครัด เช่น ล้างมือทุก 30 นาที
2. Self-order Tech : มีหน้าขอสำหรับสั่งอาหารด้วยตัวเองผ่าน QR Code โดยจะสั่งผ่านร้านไหนก็ได้ ซึ่งบางร้านมีหน้าจอเหล่านี้อยู่หน้าร้าน
3. เคาเตอร์รับออเดอร์ (โดยคน) มีหน้าจอกระจกที่ช่วยป้องกันลูกค้าและพนักงาน
4. ปรับเป็นร้านแบบ Open-Air เพราะอาการหมุนเวียนได้ดีกว่า
Credit: https://www.bizcommunity.com/Article/196/436/210121.html
[America] Blendid™ Opens Fourth Kiosk Location at Walmart in Bay Area
Contactless and autonomous food robotics kiosk to deliver customized, healthy, and delicious smoothies to consumers
Blendid กำลังเปิดตู้หุ่นยนต์อาหารแห่งที่ 4 ของ บริษัท ที่ Walmart ในฟรีมอนต์แคลิฟอร์เนีย Blendid ซึ่งตั้งอยู่ใน Bay Area นำเสนอแพลตฟอร์มระบบอัตโนมัติด้านอาหารที่เป็นนวัตกรรมอิสระและไม่ต้องสัมผัสซึ่งใช้ประโยชน์จากการเรียนรู้ของเครื่องหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์เพื่อสร้างสมูทตี้ที่มีสารอาหารหนาแน่นและอร่อยทำตามความต้องการและปรับแต่งเพื่อตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ของผู้บริโภคแต่ละราย “ การแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้เพิ่มการให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของอาหารทั่วโลกที่ Blendid เรากำลังทำงานร่วมกับธุรกิจที่จำเป็นมากมายเพื่อช่วยผสานรวมโซลูชันสำหรับการเตรียมและจัดส่งอาหารที่ปลอดภัยไร้สัมผัส” Vipin Jain ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งกล่าว ของ Blendid “สถานที่ใหม่ล่าสุดของเราใน Walmart นั้นไม่ต้องสัมผัสกันอย่างสมบูรณ์ตั้งแต่การสั่งซื้อจนถึงการรับสินค้าและจะเป็นตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพรวดเร็วอร่อยและราคาไม่แพงสำหรับลูกค้าทุกที่เรากำลังเติบโตเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของ อนาคตของการบริการด้านอาหาร” คีออสก์ Fremont จะเปิดตัวรุ่นล่าสุดของ Blendid ซึ่งมีการออกแบบที่เพรียวบางขึ้นมีขนาดเล็กลงและคุณลักษณะใหม่ ๆ ที่หลากหลายรวมถึงการสั่งซื้อแบบไม่ต้องสัมผัสและการรับสินค้า (จัดการโดยใช้สมาร์ทโฟนของผู้บริโภค) ที่เก็บเครื่องดื่มล่วงหน้าและเทคโนโลยีการมองเห็นของเครื่องที่ได้รับการปรับปรุง ทีมนักโภชนาการและเชฟผู้เชี่ยวชาญของ Blendid ได้คิดค้นสูตรอาหารที่หลากหลายสำหรับชุมชน Fremont และ Walmart ซึ่งล้วน แต่ทำจากพืช 100% มังสวิรัติและปราศจากกลูเตน คีออสก์ Blendid ในสถานที่ Fremont Walmart ที่ 44009 Osgood Road จะเปิดให้บริการเจ็ดวันต่อสัปดาห์ตั้งแต่ 10.00 น. ถึง 19.00 น. ผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อด้วยตนเองที่ตู้ด้วยสมาร์ทโฟนหรือสั่งล่วงหน้าด้วยแอป Blendid ได้ในราคา 4.97 เหรียญ – 5.97 เหรียญต่อเครื่องดื่ม 12 ออนซ์
Credit: https://www.prnewswire.com/news-releases/blendid-opens-fourth-kiosk-location-at-walmart-in-bay-area-301152730.html
[America] The retail giant is unveiling its own palm recognition technology that will allow shoppers to pay by simply hovering their hand.
Amazon.com inc. เปิดตัวเทคโนโลยีไบโอเมตริกใหม่ที่อนุญาตให้ลูกค้าชำระเงินที่ร้านค้าด้วยฝ่ามือของพวกเขา Amazon One เป็นเทคนิคคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อฝ่ามือของผู้ซื้อผ่านบัตรเครดิตของพวกเขาหลังจากนั้นพวกเขาสามารถชำระเงินได้ในภายหลังโดยวางฝ่ามือบนเครื่องสแกน ช่วยให้สามารถชำระเงินรายการได้ทันที บริษัท อยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าที่คาดหวังบางรายเนื่องจากตั้งใจที่จะขายอุปกรณ์นี้ให้กับ บริษัท และผู้ค้าปลีกรายอื่น ก่อนหน้านี้ระบุไว้ในเดือนมีนาคมว่าจะเริ่มต้นด้วยยอดขายของเทคโนโลยีที่เติมพลังให้กับร้านค้าไร้เงินสดที่เรียกว่า“ Just Walk Out” กระบวนการนี้กำหนดให้ลูกค้าเข้าร้านโดยการสแกนแอปพลิเคชันและออกเดินทางได้อย่างง่ายดาย ในขณะเดียวกันพวกเขาจะถูกเรียกเก็บเงินสำหรับสินค้าที่ซื้อผ่านทางเซ็นเซอร์และกล้อง ลูกค้ายังมีตัวเลือกที่จะไม่เชื่อมโยงกับบัญชีลูกค้าของ Amazon Dilip Kumar รองประธานฝ่ายการค้าปลีกทางกายภาพและเทคโนโลยีของ Amazon กล่าวกับ Recodet ว่า Amazon One จะรวบรวมข้อมูลที่ลูกค้าซื้อสินค้า แต่ไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาซื้อหรือระยะเวลาที่พวกเขาใช้จ่ายในร้านค้าของบุคคลที่สาม อย่างไรก็ตาม Amazon ได้กล่าวถึงข้อกังวลด้านความเป็นส่วนตัวในการเปิดตัว Amazon One โดยกล่าวว่าได้ออกแบบเทคโนโลยีให้“ มีความปลอดภัยสูง” นอกจากนี้ยังชี้แจงเพิ่มเติมว่าภาพ Palm ไม่ได้จัดเก็บไว้ในอุปกรณ์ Amazon One และมีการเข้ารหัสและจัดเก็บในพื้นที่ที่ปลอดภัยซึ่ง “สร้างขึ้นเองในระบบคลาวด์” ผู้ใช้อาจต้องการให้ลบข้อมูลเมื่อเลือกบนอุปกรณ์หรือออนไลน์
Credit: https://nairametrics.com/2020/10/01/amazon-invents-palm-reading-payment-technology-for-shoppers/#:~:text=Amazon.com%20inc.,palm%20on%20a%20scanning%20machine.
[Japan] Japan’s Zozo reveals next-gen body-measuring suit for digital shoppers
ในช่วง COVID ที่ผ่านมา ยอดการซื้อสินค้าจากทางออนไลน์พุ่งสูงมากขึ้น จากประสบการณ์ของการเลือกซื้อสินค้า Fashion ในออนไลน์ ที่แต่ละร้านก็มี Size มีขนาดของเสื้อผ้า ที่หลากหลายแตกต่าง และไม่เหมือนกัน ทำให้ผู้บริโภคไม่สามารถวัดขนาดได้ Zozo Inc ผู้ขายสินค้าแฟชั่นออนไลน์ของญี่ปุ่น ได้ออกแบบ ชุดสูทวัดร่างกาย ที่ชื่อว่า “Zozosuit” ซึ่งเจ้าชุดสูทนี้มีความสามารถพิเศษคือ เมื่อผู้สวมใส่ ใส่เข้าไปเรียบร้อยแล้ว ก็จะสามารถเลือกซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ และเทียบวัดขนาดร่างกายของตนเอง ผ่านระบบกล้องและ Software ที่ถูกพัฒนามาให้วัดสรีระของผู้สวมใส่ ให้เหมาะสมกับขนาดของเสื้อผ้าได้ เรียกได้ว่าเป็น Body-Measing Suit สำหรับเหล่า Digital Shopper ทั้งหลายเลยทีเดียว
Credit: https://insideretail.asia/2020/11/02/japans-zozo-reveals-next-gen-body-measuring-suit-for-digital-shoppers/
จากกรณีศึกษาข้างต้น เทคโนโลยี Touchless Ecosystem ช่วยให้เราได้รับประสบการณ์การซื้อสินค้าที่ลดการสัมผัส รวดเร็วและแม่นยำขึ้นมากกว่าเดิม และปลอดภัยมากขึ้น และคาดว่าแนวโน้มนี้ จะเติบโตและมีการใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นในปีต่อ ๆ ไป
🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์