TREND FAST TRACK: Pumpkin Pumpkin, Fall. ฟักทองจงออกมา ได้เวลาของเจ้าแล้ว! (ตอนที่ 1)

Pumpkin Pumpkin, Fall.

ฟักทองจงออกมา ได้เวลาของเจ้าแล้ว! (ตอนที่ 1)

ที่จั่วหัวมาแบบนี้ ไม่ได้ต้องการจะสื่อว่ามีฟักทองร่วงหล่นลงมาจากฟากฟ้าหรือที่ไหนแต่อย่างใด แต่สัปดาห์นี้ ‘บารามีซี่ แล็บ’ จะนำเสนอเรื่องราวที่เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของการบอกเล่าความเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาและประเทศในแถบทวีปใกล้เคียง นำมาสู่การนำไปใช้ในการออกแบบการสื่อสารทางการตลาดที่น่าสนใจ โดยผ่านเจ้าผักผลไม้ลูกสีส้มเหลืองหน้าตาน่ารักอย่าง ‘ฟักทอง’ และแน่นอนว่า การที่ฟักทองเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่ถูกนำไปปรุงอาหารได้หลากหลายทั้งคาวหวาน อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย โดยเฉพาะ ‘เบต้าแคโรทีน’ ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่รู้จักกันดี จึงเกิดเมนูใหม่ๆ ที่ต้อนรับฤดูใบไม้ร่วงจากแบรนด์ต่างๆ เป็นประจำทุกปี

ในปี 2019 นี้ เมื่อถึงฤดูเก็บเกี่ยว หรือ ฤดูใบไม้ร่วง (Fall) แล้ว แบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับอาหารการกินก็เริ่มขยับตัวทันที โดยเราจะยกตัวอย่างมาให้ชมกันสัก 3 แบรนด์ก่อนที่เริ่มทำแคมเปญตั้งแต่ช่วงปลายเดือนสิงหาคม ซึ่งถือเป็นช่วงแรกของฤดูนี้จริงๆ (เชื่อว่าหลังจากนี้น่าจะมีแบรนด์ต่างๆ นำฟักทองมาทำกิจกรรมอีกแน่นอน โดยเฉพาะช่วงเดือนตุลาคมที่เป็นเทศกาลฮัลโลวีน) ซึ่งทั้งสามแบรนด์ เราชาวไทยน่าจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี แต่น่าเสียดายที่แคมเปญเหล่านี้มาไม่ถึงบ้านเรา ไม่งั้นคงได้กระแสตอบรับอย่างล้นหลามน่าดูเลยทีเดียว

 

สตาร์บัคส์กับเมนูใหม่สไตล์ฟักทอง

16 ปีก่อน สตาร์บัคส์ในสหรัฐฯ ออกเมนูเครื่องดื่มในธีมฟักทองที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากอย่าง ‘Pumpkin spice latte’ และเวียนวนเป็นเมนูของสตาร์บัคส์ในเทศกาลนี้เรื่อยมา รวมถึงยังเป็นเมนูที่แผ่ขยายไปยังร้านที่จำหน่ายเครื่องดื่มต่างๆ ทั่วทุกมุมโลกอีกด้วย

แต่ในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ สตาร์บัคส์เตรียมนำเสนอเมนูใหม่ที่ไม่จำเจอีกต่อไป นั่นก็คือ Pumpkin Cream Cold Brew ที่รังสรรค์ขึ้นจากกาแฟสกัดเย็น ปรุงรสหวานบางเบาด้วยน้ำเชื่อมวานิลลา (Vanilla base) ด้านบนคลุมด้วยโฟมครีมฟักทอง และปิดท้ายด้วยผงเครื่องเทศที่มีส่วนผสมของฟักทอง กลายเป็นเมนูใหม่ที่ได้รสกาแฟที่เข้มขึ้นกว่า และหวานน้อยกว่าเมนูดั้งเดิมในเทศกาลอย่าง Pumpkin spice latte ที่เป็นพระเอกมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ข้อสังเกตที่น่าสนใจจากการออกเมนูใหม่นี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากสภาพอากาศที่มีความเปลี่ยนแปลง เมนูดั้งเดิมอย่าง Pumpkin spice latte นั้นเป็นเมนูร้อน ในขณะที่ Pumpkin Cream Cold Brew นั้นเป็นเมนูเย็น ซึ่งมีส่วนผสมมาจาก Cold Brew Coffee ที่ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเช่นกัน

นอกจากเมนูกาแฟที่มีส่วนผสมของฟักทองแล้ว สตาร์บัคส์ยังมีเมนูของหวานและของกินเล่นที่มีฟักทองเป็นตัวชูโรงในช่วงเทศกาลนี้อีกด้วย

 

ดังกิ้นไม่น้อยหน้า พาฟักทองมาในหลากหลายเมนูไม่แพ้กัน

ร้านดังกิ้น (DUNKIN’) ในสหรัฐฯ ที่ถอดคำว่า DONUTS ออกจากแบรนด์มาพักใหญ่เพื่อการปรับเปลี่ยนทิศทางของแบรนด์ก็ไม่รีรอที่จะฉวยโอกาสนี้เหมือนกัน เปิดตัวด้วยโฆษณาแนะนำเมนูใหม่ในปีนี้อย่าง Cinnamon Sugar Pumpkin Signature Latte ที่ปรุงขึ้นจากกาแฟกลิ่นฟักทองและอบเชย ผสมเข้ากับวิปครีม คาราเมล และน้ำตาลกลิ่นอบเชย พร้อมเสิร์ฟทั้งแบบร้อนและแบบเย็น แต่ถ้าไม่ชอบเมนูนี้ ดังกิ้นก็ยังมีกาแฟกลิ่นฟักทองที่มาในรูปแบบต่างๆ ทั้งกาแฟร้อน กาแฟเย็น กาแฟสกัดเย็น เอสเปรสโซช็อต กาแฟปั่น หรือแม้แต่ช็อกโกแลตปั่นกลิ่นฟักทองก็มี 

ยังไม่หมด! เพราะนอกจากเมนูเครื่องดื่ม ยังมีโดนัทและมัฟฟินที่มีฟักทองเป็นส่วนผสมมาให้ลิ้มลองตลอดเทศกาลนี้ด้วยเช่นกัน

แต่ดังกิ้นไม่ได้ปรับแค่เมนู แต่ยังมีแคมเปญเสริมที่เริ่มเดินหน้าไปแล้วตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นั่นก็คือการแจกกาแฟกลิ่นฟักทองให้กับลูกค้า 250 คนแรกของแต่ละสาขา รวมถึงยังมีลิปบาล์มกลิ่นฟักทองแจกให้ในจำนวนจำกัดอีกด้วย

 

แดรี่ควีนพักให้อาหารปาก แต่รังสรรค์สิ่งใหม่ให้อาหารจมูกบ้าง

แดรี่ควีน เชนร้านไอศครีมที่มีชื่อเสียงระดับโลก กับเมนูยอดฮิต ไอศครีมปั่นที่คว่ำได้ ‘บลิซซาร์ด’ มาแปลกกว่าร้านอื่นๆ ที่เล่ามา ขอหยิบ 5 รสชาติยอดนิยมมานำเสนอในรูปแบบใหม่ที่เปลี่ยนจากให้รับประทานเพื่อลิ้มรส เป็นจุดไฟเพื่อให้ได้กลิ่น กับเทียนกลิ่นหอมละมุนในถ้วยสีน้ำเงินที่เป็นเอกลักษณ์ของร้าน

ทั้งสนิกเกอร์ส สนิกเกอร์ดูเดิ้ลคุกกี้โด ฮีธคาราเมลบราวนี่ ฮาร์เวสต์เบอรี่ และรสชาติพิเศษที่เข้ากับเทศกาลฤดูใบไม้ร่วงอย่างพัมป์กิ้นพาย (พายฟักทอง) ถูกนำมาผสานอยู่ในเทียนสีขาวในชื่อแคมเปญ Fall Blizzard Candle Collection กับคำโปรยที่ว่า ‘Finally, a Blizzard Treat for your nose’ (บลิซซาร์ดนี้เพื่อจมูกเท่านั้น) ซึ่งถือเป็นเทียนที่ได้แรงบันดาลใจจากไอศครีมบลิซซาร์ดที่ถูกผลิตขึ้นเป็นครั้งแรกของโลกอีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น เทียนทั้ง 5 กลิ่นนี้ ถูกผลิตขึ้นเพื่อแจกฟรีให้กับแฟนคลับของแดรี่ควีนในสหรัฐอเมริกาผ่านช่องทางออนไลน์ในจำนวนจำกัดอีกด้วย … น่าเสียดายที่ผมได้ลองเข้าไปในเว็บไซต์ DQCandleCollection.com แล้วพบว่า เทียนลิมิเต็ดอีดิชั่นได้ถูกแจกไปหมดเกลี้ยงเสียแล้ว ซึ่งก็ถือเป็นมิติใหม่ของกาบอกเล่าแบรนด์ไอศครีมที่ฉีกไปจากกรอบเดิมๆ และนำเอาฟักทองซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของฤดูใบไม้ร่วงมาเป็นส่วนหนึ่งในการทำแคมเปญอีกด้วย

ใครอยากลองลิ้มชิมรสหรือสูดกลิ่นจากผลิตภัณฑ์ของทั้งสามร้าน คงต้องตีตั๋วไปเมืองลุงแซมแล้วล่ะครับ เพราะแม้ทั้งสามร้านจะมีสาขาย่อยอยู่ในเมืองไทย แต่เรื่องราวของฟักทองคงบินมาไม่ถึงบ้านเราอย่างแน่นอน

แอบทิ้งท้ายไว้นิดนึงว่า นี่คือ ‘ฟักทองจงออกมา ได้เวลาของเจ้าแล้ว!’ แค่ตอนแรกเท่านั้น พบกันอีกครั้งในเดือนหน้ากับ ‘เทศกาลฮัลโลวีน’ ที่เรื่องของ ‘ฟักทอง’ จะกลับมาหลอกหลอนคุณอีกครั้ง เตรียมตัวเตรียมใจไว้ให้ดีละกัน … แล้วพบกันครับ

 

หมายเหตุเพิ่มเติม: ขณะที่ผมกำลังเขียนบทความนี้อยู่ มีข่าวว่า Krispy Kreme ร้านโดนัทชื่อดังในสหรัฐฯก็เตรียมที่จะออกเมนู Pumpkin Spice Original ทั้งแบบมีไส้และไม่มีไส้อีกด้วย 

 

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์

#FutureLabResearch #ResearchForBusiness #FutureTrendResearch

#TrendFastTrack2019 #WisdomDrivetheFuture

เครดิตภาพ: https://www.msn.com/en-za/foodanddrink/foodnews/is-pumpkin-a-fruit-yes—and-strawberries-arent-berries/ar-AAEdHYq

ที่มาเนื้อหาข่าว:

https://www.quora.com/Why-does-fall-always-relate-to-pumpkins-Is-this-only-common-in-america

https://www.thrillist.com/news/nation/starbucks-psl-2019-pumpkin-spice-latte-release-date

https://www.youtube.com/watch?v=ThwsLJl9bGs

https://www.cnbc.com/2019/08/26/starbucks-is-introducing-its-first-new-pumpkin-beverage-since-the-pumpkin-spice-latte.html

https://www.adsoftheworld.com/media/ambient/dairy_queen_fall_blizzard_candle_collection

https://en.wikipedia.org/wiki/Pumpkin_Spice_Latte

https://www.businessinsider.com/starbucks-pumpkin-spice-lattes-early-2019-launch-explained-2019-8

https://news.dunkindonuts.com/news/taste-for-fall-fulfilled-dunkins-pumpkin-menu-arrives-august-21

https://www.foxbusiness.com/retail/krispy-kreme-pumpkin-spice-autumn

https://www.dqcandlecollection.com