TREND FAST TRACK : LEVEL UP YOUR BRAND WITH VALUE CREATION กลยุทธ์ต่อยอดธุรกิจให้ Level up เพิ่มขึ้นในอีกระดับ

ช่วงเวลาของการดำเนินธุรกิจจะมีทั้งเริ่มต้น เติบโต เฟื่องฟู และบางช่วงที่ก็ทรงตัว ซึ่งอาจจะมองเป็นธรรมชาติของการทำธุรกิจอยู่แล้ว แต่เมื่อถึงช่วงที่ธุรกิจเข้าสู่ช่วงทรงตัวเจ้าของธุรกิจคงจะต้องเริ่มปรับกลยุทธ์วางแผนทิศทางของธุรกิจคุณแล้วว่าจะดำเนินธุรกิจต่อไปในทางไหน เพราะถ้าไม่ทำก็ต้องเตรียมตัวเข้าสู่ช่วงตกต่ำ ดังนั้นธุรกิจที่เข้าสู่ช่วงทรงตัวจึงต้องมองหาแนวทางการต่อยอดธุรกิจที่จะช่วยให้การทำธุรกิจเจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการสมควรจะต้องเรียนรู้และหาแนวทางการต่อยอดธุรกิจที่เหมาะสมและสอดคล้องให้กับธุรกิจตนและวางแผนเพื่อก้าวเข้าสู่อนาคต

🔥 Trend Fast Track🔥 เสิร์ฟร้อนประจำสัปดาห์ที่ของเดือนตุลาคม 2019 สัปดาห์นี้ ของนำเสนอTREND FAST TRACK : LEVEL UP YOUR BRAND WITH VALUE CREATION จะทำอย่างไรให้ธุรกิจสามารถหากลยุทธ์ต่อยอดให้ธุรกิจของคุณ  Level up เพิ่มขึ้นในอีกระดับ ซึ่งภาพรวมของช่วงนี้ธุรกิจหลายธุรกิจมองเรื่องของการวางกลุยทธ์ต่างๆ เพื่อส่งมอบสิ่งที่ดีให้กับลูกค้ามากขึ้น ด้วยการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยี หรือปัจจัยต่างๆ ในการพัฒนาและสร้างสรรค์สินค้าหรือบริการใหม่ให้กับกลุ่มลูกค้าที่มีอยู่ในตลาด และเรามาดูกันว่าแต่ละแบรนด์ได้คิดวิธีการต่อยอดอย่างไรกันบ้าง

1.Hyundai กำลังจะร่วมสร้างตลาดรถยนต์บินได้

[เกาหลีใต้] Hyundai Motor Group ไม่ต้องการที่จะพัฒนารถยนต์ตามปกติแต่ต้องการต่อยอดเพื่อเป็นผู้บุกเบิกนวัตกรรมรถยนต์ที่บินในอนาคต ซึ่ง Hyundai ได้เปิดหน่วยงานใหม่เรียกว่า Mobility Division เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับการผลิตรถยนต์บินออกขาย หน่วยงาน Mobility Division นี้จะนำโดย Dr.Jaiwon Shin วิศวกรการบิน ซึ่งก่อนหน้ามาอยู่ Hyundai เขาเป็นผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการวิจัยการบิน (Aeronautics Research Mission Directorate) ของ NASA ที่ดูแลโครงการเช่น วิจัยด้านการบินโครงการวิจัยเครื่องบิน X-plane ความเร็วเหนือเสียง, โครงการ The Electrification of Aircraft, โครงการ UAS Traffic Management และ Urban Air Mobility ซึ่งเป็นการพัฒนานวัตกรรมสำหรับการเดินทางทางอากาศที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ และการบริหารจัดการการจราจรทางอากาศล้วนเป็นเทคโนโลยีที่ Hyundai ต้องใช้เพื่อเป็นผู้นำในเรื่องการเดินทางทางอากาศในเมืองด้วยรถยนต์บิน ซึ่งทาง Shin คาดว่าธุรกิจเกี่ยวกับการเดินทางทางอากาศในเขตเมืองนั้นจะเติบโตจนมีมูลค่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ภายใน 20 ปีข้างหน้า และหลายบริษัทจะลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์บินมากขึ้น เช่น Uber, Kitty Hawk Corp อีกทั้ง Hyundai มองเห็นว่ารถยนต์บินได้จะเป็นวิธีการแก้ปัญหาการจราจรบนพื้นดิน เคลื่อนย้ายความแออัดไปบนท้องฟ้า การใช้งานรถยนต์บินได้ที่เราเห็นบ่อยครั้งในภาพยนต์ Sci-Fi กำลังจะใกล้เคียงความจริงขึ้นมากขึ้นทุกขณะ

Credit ภาพ: Daniel Sambraus / Getty Images

2. แบรนด์ Neo-Luxury ชื่อดังของเดนมาร์ก Ganni ประกาศเปิดตัวโครงการใหม่อย่างยั่งยืนชื่อว่า Ganni Repeat

Ganni Repeat เป็นบริการที่ให้ลูกค้าสามารถเช่าเสื้อผ้าและ  Accessory เป็นระยะเวลา 1 ถึง 3 สัปดาห์ ข้อดีของบริการนี้คือ ลูกค้าสามารถเลือกลองแต่งกายแฟชั่นชุดสไตล์ Neo-Luxury หลากหลายรูปแบบ อีกทั้งเมื่อเสื้อผ้าถูกส่งคืนก็จะมีการทำความสะอาดอย่างมืออาชีพสำหรับลูกค้าในอนาคตให้เสื้อผ้าดูเหมือนใหม่ หรือถ้าผู้เช่าชุดของ Ganni Repeat เกิดความชื่นชอบชุดที่เช่าอยู่ก็สามารถซื้อสินค้าที่เช่าหากตัดสินใจต้องการที่จะเก็บไว้เป็น Collection ของคุณ

Ganni เล็งเห็นความสำคัญของความยั่งยืน และการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในกระบวนการผลิตเสื้อผ้า ต่อยอดและขยายธุรกิจการเช่าชุดเพื่อสร้างวงจรชีวิตของเสื้อผ้าให้เกิดความคุ้มค่า ในรูปแบบ‘Rethink the way you refresh your wardrobe, rent on repeat.’ ซึ่งทำให้ลูกค้าสามารถที่จะเปลี่ยนสไตล์การแต่งกาย ถึงแม้ว่าการให้เช่าแฟชั่นเป็นอุตสาหกรรมที่จัดตั้งขึ้นมานานแล้ว แต่แนวคิด Rent the Runway ก็ทำให้ Ganni กำลังก้าวไปสู่ Circular Economy ด้วยการเปิดตัวบริการเช่าหรูหราในบ้าน

Credit ภาพ: Ganni Repeat

 

3. Sizzler พร้อมเสิร์ฟเนื้อทางเลือกอาหารแห่งอนาคต

ซิซซ์เล่อร์ตอกย้ำคอนเซ็ปต์ ‘Sizzler Taste the Future’ ชูกลยุทธ์ออกสินค้าใหม่สร้างยอดขายเติบโตสวนตลาดร้านอาหารชะลอตัว จับมือ Green Monday พัฒนาเมนูใหม่ นำวัตถุดิบซึ่งเป็นเนื้อจากพืช 100% หรือเรียกว่า “Plant-Based Meat” มาใช้เป็นวัตถุดิบประกอบอาหาร 4 เมนู ได้แก่ 1. Beyond Steak With Pepper Sauce (บียอร์นสเต๊กซอสพริกไทย) ราคา 479 บาท 2. Omni Steak with Mushroom Sauce (ออมนิสเต๊กซอสเห็ด) ราคา 379 บาท 3. Beyond Caramelized Onion Burger (บียอร์นคาราเมลไลซ์ออนเนียนเบอร์เกอร์) ราคา 479 บาท และ 4. Beyond Chili Dog (บียอร์นชิลลีด็อก) ราคา 479 บาท โดยทุกเมนูรวมสลัดบาร์ ซุป และของหวาน ประเดิมก่อน 30 สาขา จับตลาดคนรักสุขภาพที่ให้ความสำคัญในเรื่องการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และดีต่อสุขภาพ ซึ่งซิซซ์เล่อร์เป็นแบรนด์ร้านอาหารที่มุ่งเน้นในเรื่องของสุขภาพ สร้างประสบการณ์ที่ดีในเรื่องอาหารให้แก่ผู้บริโภค (Customer Experience) อีกทั้งยังมีแนวคิดมาจากเรื่องอาหารเพื่ออนาคต เพื่อเป็นส่วนหนึ่งให้โลกเติบโตอย่างยั่งยืน เนื่องจากปัจจุบันปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นประเด็นสำคัญที่ทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการดูแล ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่กำลังเป็นเทรนด์อยู่ตอนนี้ คือ เนื้อ ‘Beyond Meat ’ และ ‘Omni Pork’ ที่ทำจากพืช 100% ให้รสชาติและสัมผัสที่คล้ายเนื้อจริง โดยไม่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ จึงได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติว่าเป็นอาหารแห่งอนาคต

Credit ภาพ: marketingoops

4. หมดยุคขายแต่คาแรกเตอร์” LINE FRIENDS เสิร์ฟ “Customization” ตอบโจทย์ Unique คนชอบแตกต่าง!

ประสบความสำเร็จจากการเปิดตัวคาแรกเตอร์ LINE FRIENDS จนครองใจผู้คนทั่วโลก ด้วยความน่ารัก สดใส ทำให้ LINE FRIENDS ถูกต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์หลากหลายมากกว่าการเป็นสติกเกอร์ใช้สื่อสารบนแพลตฟอร์ม LINE แถมล่าสุดความน่ารักของ LINE FRIENDS ได้ถูกต่อยอดสู่ “LINE FRIENDS CREATOR” เพื่อตอบเทรนด์ Customization อีกด้วย สำหรับ LINE FRIENDS CREATOR เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่เปิดให้ผู้สนใจเข้าไปปรับแต่งลวดลายได้ตามความชื่นชอบ โดยนำคาแรกเตอร์ LINE FRIENDS ทั้ง Brown, Cony, Sally และพองเพื่อน ทั้งยังมีรายละเอียดต่าง ให้เลือกประดับลงบนสินค้าที่ต้องการ ซึ่งมีทั้งเสื้อยืด เสื้อฮู้ด กระเป๋าผ้า และเคสสมาร์ทโฟน ตกแต่งกันได้อิสระตามใจชอบเลย ที่เว็ปไซต์ https://creator.linefriends.com/en/bnf/detail/93

Credit ภาพ: Hypebae

5.โค้กเตรียมวางขายเครื่องดื่มชูกำลังเป็นครั้งแรกในอเมริกา

โค้กประกาศเตรียมวางจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลังภายใต้ชื่อโค้ก โดยพร้อมออกวางขายสี่รสในต้นปีหน้า ทั้ง Original, Zero, Cherry และ Zero Cherry เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่เป็นคอเครื่องดื่มชูกำลังที่มีความเป็นแฟนโค้กไปด้วยกัน โดยวิจัยหาความต้องการอย่างละเอียดก่อนจะตัดสินใจวางขาย และเหตุที่เลือกรสเชอรี่เพราะเป็นโค้กรสชาติที่ได้รับความนิยมที่สุด นอกจากนั้นแล้ว ก็เตรียมจะวางจำหน่ายโค้กรสซินนามอน โค้กเชอรรี่วานิลลา และโค้กเชอรี่วานิลลาซีโร่อีกด้วย ทั้งนี้ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังน่าสนใจเพราะว่า มีการเติบโตเฉลี่ยประมาณ 5% ต่อปี

Credit ภาพ: Coca-Cola

จากเคสตัวอย่างจะเห็นได้ว่าการต่อยอดธุรกิจด้วยการนำเสนอคุณค่าบางอย่างที่จะส่งมอบให้ลูกค้าเปรียบเสมือน Item ที่ช่วยให้การทำธุรกิจ Level up ขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องเรียนรู้และหาแนวทางการต่อยอดธุรกิจของตนเองพิจารณาผลิตภัณฑ์หลักของตนเองอาจต่อยอดธุรกิจด้วยการออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง หรือคิดค้นแนวทางสร้างผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ออกมาเพื่อให้สอดรับกับธุรกิจของคุณได้อย่างลงตัว

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคตเราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์เพื่อให้ภาคธุรกิจรู้เห็น เป็นโอกาสในการสร้างประสบการณ์ให้กับแบรนด์ตัวเองต่อไป

#FutuerLabResearch #ResearchForBusiness #FutureTrendResearch
#TrendFastTrack2019 #WisdomDrivetheFuture #Communication #BaramiziLab