Trend Fast Track : Human Likes Human Right

Trend Fast Track ประจำสัปดาห์นี้ขอเสนอหัวข้อเทรนด์เรื่อง :
[ Human Likes Human Right ] มนุษย์ทุกคนต้องการที่จะรักษาสิทธิ์ของตนเอง และในอนาคตพวกเขาจะรักแบรนด์ที่ให้เกียรติกับสิ่งนี้

• ไหนๆช่วงนี้เราก็ใกล้จะถึงวันเลือกตั้งที่คนไทยทุกคนจะต้องไปใช้ “สิทธิ์” ของตนเองกันแล้ว #BaramiziLab เลยอยากจะเล่าถึงเรื่องราวของ “สิทธิ์” ที่หลากหลายแบรนด์นำมาใช้ในการสร้างคุณค่าให้กับลูกค้ากันบ้าง

• ภาพที่ใหญ่ที่สุดของคำว่า “สิทธิ์” ก็คือ สิทธิมนุษยชน ทุกคนบนโลกใบนี้มีความเท่าเทียมกัน ไม่มีเชื้อชาติ ศาสนา หรือฐานะ ไหนที่สมควรได้รับสิทธิ์ที่มากหรือน้อยกว่ากัน ถ้าคุณเป็นคนที่ติดตามข่าวสาร จะสังเกตเห็นว่าโลกในยุคปัจจุบันกำลังให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาในประวัติศาสตร์โลก เหตุการณ์เลวร้ายต่างๆที่เกิดขึ้น มักเกิดจากการที่มนุษย์ไม่เคารพสิทธิมนุษยชนซึ่งกันและกัน ทั้งการสังหารชาวยิว การเหยียดผิว เหยียดเชื้อชาติ สงครามศาสนา ยังไม่นับการละเมิดสิทธิ์แบบยิบย่อยอีกมากมายที่เราต้องพบเจอในชีวิตประจำวัน เช่น การแอบจอดรถในที่จอดของคนพิการ ที่เพิ่งเป็นข่าวดังในโลกโซเชียลบ้านเรา

• ถึงเวลาอันสมควรแล้ว ที่หลายๆแบรนด์จะเริ่มออกมาแสดงจุดยืนว่าพวกเขาสนับสนุนในเรื่องนี้ ยกตัวอย่างแบรนด์ที่ใกล้ตัวคนไทยที่สุดก็คือ Coke โฆษณาตัวล่าสุดของโค้ก(ประเทศไทย)ก็เล่าเรื่องของคุณแม่ที่ยอมรับในความเป็น #LGBT ของลูกชาย แล้วถ้าแบรนด์ที่มาจากมุมอื่นๆทั่วโลกล่ะ เค้าจะมีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้อย่างไรกันบ้างในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา….

1.[สวีเดน] สิทธิของพนักงานบริษัทที่มี Passion
ประเทศสวีเดนมีกฎหมายที่เปิดทางให้กับพนักงานทั้งหลาย สามารถหยุดได้ 6 เดือนเพื่อเริ่มธุรกิจของตัวเอง โดยกฎหมายที่ชื่อว่า ‘Right to Leave to Conduct a Business Operation Act’ มีเนื้อหาที่การันตีว่า พนักงานทุกคนมี ‘สิทธิ’ ที่จะขอหยุดงานได้เต็มที่เป็นเวลา 6 เดือนเพื่อเริ่มธุรกิจของตัวเอง ขณะเดียวกัน ก็เป็นที่รู้กันโดยธรรมเนียมว่า ทางบริษัทต้นสังกัดเดิมก็จะ้องไม่ลดตำแหน่งของพนักงานคนดังกล่าวหลังจากที่เขาขอหยุดงานไป อย่างไรก็ดี เงื่อนไขสำคัญคือ พนักงานทุกคนที่ขอลางานไปจะต้องไม่ได้เป็นเปิดบริษัทใหม่ที่เป็น ‘คู่แข่ง’ ของบริษัทต้นสังกัดเดิม ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนในทางธุรกิจ รวมถึงการนำข้อมูลบริษัทไปใช้ในทางที่มิชอบ นอกจากนี้ พนักงานจะมีสิทธิได้หลังจากที่ถูกบรรจุให้ทำงานแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือน ซึ่งกฎหมายนี้ช่วยให้สวีเดนได้กลายเป็นหนึ่งในประเทศผู้นำด้าน start-up ชั้นนำของโลก เพราะผู้คนได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ในการสร้างสรรค์ธุรกิจของตัวเองอย่างเป็นรูปธรรม

Credit :
https://www.businessinsider.com/sweden-lets-employees-take-six-months-off-start-own-business-2019-2

2.[ญี่ปุ่น] สิทธิของชาวมุสลิมในการใส่ฮิญาบเพื่อการท่องเที่ยวญี่ปุ่น
ร้านขายชุดกิโมโน Yumeyakata ในเกียวโต เข้าใจเป็นอย่างดีว่า ผู้หญิงมุสลิมสามารถเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์ได้มากกว่า หากฮิญาบของพวกเขาไม่ขัดแย้งหรือโดดเด่นเมื่อใส่กับชุดกิโมโนที่พวกเขาเช่าอยู่ ดังนั้นในฐานะที่เป็นสินค้าใหม่ที่มีอยู่ในร้านของพวกเขาพวกเขาจึงเริ่มให้เช่าฮิญาบที่ทำขึ้นเป็นพิเศษในรูปแบบ วาการะ(ลวดลายญี่ปุ่น) ซึ่งตรงกับชุดกิโมโนของพวกเขา ถือว่าเป็นแบรนด์ที่ใส่ใจกับเรื่องเล็กๆที่สร้างคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ได้จริงๆ

Credit :
https://japantoday.com/category/features/lifestyle/muslim-women-can-rent-‘wagara’-hijabs-to-match-kimonos-in-kyoto?

3.[อังกฤษ] แคมเปญรณรงค์เรื่องการเหยียดสีผิว
56 Black Men แคมเปญที่มีแกนนำเป็นนาย Cephas Williams ที่มองว่าคนผิวสีในปัจจุบันควรได้รับการตีความใหม่ จากสถิติที่ผ่านมาพบว่า คนผิวสีในเสื้อฮู้ดมักถูกวิสามัญโดยตำรวจมากกว่าคนผิวขาว หรือ คนผิวสีที่แต่งตัวตามปกติ เขาให้คนผิวสีจำนวน 56 คนมาใส่เสื้อฮู้ดแล้วถ่ายรูป โดยที่ด้านล่างของภาพมีการระบุชื่อและอาชีพของแต่ละคน ซึ่งบางคนอยู่ในแวดวงการเมือง เป็นนักธุรกิจ หรือเจ้าของกิจการ สื่อนี้มีเป้าหมายที่จะสื่อสารกับสองกลุ่มที่ Cephas Williams ต้องการ นั้นคือ คนเดินถนนทั่วไปเพื่อเปลี่ยนทัศนะคติเกี่ยวกับคนผิวสี และกลุ่มเด็กวัยรุ่นผิวสี ที่ทำเติบโตมากับสื่อสังคมที่ตีความคนดำเเค่นักร้องและนักกีฬา ให้พวกเขาเห็นว่าคนผิวสีมีความหลากหลายและเป็นได้มากกว่าที่คิด

Credit :
https://www.bbc.com/news/uk-47298111

4.[แม็กซิโก] ความเป็นผู้นำของหญิงสาวที่ถูกนำเสนอผ่านภาพยนตร์
ROMA หนังรางวัลออสการ์ที่สะท้อนเส้นทางชีวิตของหญิงสาวที่มีหน้าที่ดูแลงานบ้าน ท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมืองที่เกิดขึ้นในแม็กซิโกช่วงทศวรรษ 1970 ถือเป็นภาพยนตร์อีกหนึ่งเรื่องที่ถูกนำชื่อเข้าชิงรางวัลหลายต่อหลายเวที และกำลังเดินหน้ากวาดรางวัลเรื่อยๆ สำหรับ Roma ผลงานการเขียนบทและกำกับภาพยนตร์โดย อัลฟอนโซ คัวรอน (Alfonso Cuarón) ผู้กำกับชาวเม็กซิกัน ตอนนี้สามารถหาดูได้ทาง Netflix

5.[แอฟริกาใต้] Instragramer ผู้รณรงค์เรื่องความมั่นใจในผู้หญิง
Laetitia Ky หญิงสาวที่รณรงค์ให้ผู้หญิงทั่วโลกมั่นใจในตนเองผ่านการสร้างงานศิลปะด้วยผมของเธอเอง Ky เป็น Influencer ใน Instagram ที่ก่อนหน้านี้เธอไม่เคยให้ความสำคัญกับผมตัวเองก็เลยโดนเพื่อนล้อเป็นประจำ เธอเริ่มต้นเรียนรู้จากการที่นั่งดูแม่ของเธอถักผมในทุกๆวัน แล้วจึงเริ่มเอามาใช้กับผมของตัวเอง เพื่อส่งข้อความถึงสาวๆทั่วโลก

Credit :
http://edition.cnn.com/style/article/laetitia-ky-dazed-beauty/index.html

6.[แทนซาเนีย] สิทธิในการเรียนว่ายน้ำของหญิงชาวมุสลิม
หลังจากที่ผู้คนใน Zanzibar ผ่านประสบกาณณ์อุบัติเหตุใหญ่ทางทะเลมาตั้งแต่ปี 2011 ส่งผลให้มีคนเสียชีวิตถึง 224 คน สาเหตุหลักมากจากคนในประเทศว่ายน้ำไม่เป็น เพราะผู้คนส่วนใหญ่ในประเทศเป็นชาวมุสลิม ซึ่งโอกาสที่ผู้หญิงชาวมุสลิมจะได้เรียนว่ายน้ำนั้นมีน้อยมาก เนื่องจากการแต่งกายและอิสระในการใช้ชีวิตของเพศหญิง จึงเกิด The Panje Project เพื่อสร้างโรงเรียนสอนไหว้น้ำให้กับผู้หญิงในเกาะ Zanzibar เริ่มแรกก็มีอุปสรรคตรงที่พ่อแม่ของเด็กที่มองว่า ไม่สามารถให้อิสระกับเด็กๆได้ขนาดนั้น แต่ปัจจุบันสามารถขยายไปยังเมืองอื่นๆได้ และมีคนทุกเพศทุกวัยที่เข้ามาเรียน และนักเรียนรุ่นแรกๆก็ถูกสอนให้มาเป็นครูสอนว่ายน้ำต่อไป เพื่อเป้าหมายให้ผู้หญิงชาวมุสลิมไม่ต้องอยู่บนโลกใบนี้ด้วยความกลัวอีกต่อไป

Credit :
https://edition.cnn.com/travel/article/zanzibar-style-swimming-intl/index.html

7.[อเมริกา] สิทธิในการทำงานของผู้ปกครองที่ต้องเลี้ยงลูกที่ยังเล็ก
The Little Wings คือ Co-working Space แนวคิดใหม่ ที่ตอบโจทย์ผู้ปกครองที่ต้องดูแลลูกน้อยเต็มเวลา ออกแบบพื้นที่ co-space ให้เด็กมาเรียนรู้ร่วมกัน โดยผู้ปกครองสามารถทำงานไปด้วยได้อย่างหมดห่วง และไม่ต้องลาหยุด ช่วยเสริมสร้างสถาบันครอบครัวอีกด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้แบรนด์นี้ได้ออกแบบ Co-working Space สำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะมาแล้ว

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์