จากสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าทำให้แฟชั่นโชว์ทั้งหมดถูกยกเลิก ณ ขณะนี้ และต่อไปในอนาคตข้างหน้าเท่าที่พอจะมองเห็นได้ แต่ไม่ได้แปลว่าวงการแฟชั่นจะต้องหยุดชะงัก หรือแม้แต่ชะลอช้าลง เพราะการพัฒนาของเทคโนโลยีดูจะเข้ามาช่วยให้เกิดปรากฏการณ์ครั้งใหม่ให้วงการแฟชั่นก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แบบ
Metaverse คือเป็นคำที่มาจากนิยาย Sci-fi ถ้าคุณเคยดูภาพยนตร์อย่าง The Matrix หรือ Ready Player One ก็อาจจะพอนึกภาพการผสมผสานระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงกับโลกเสมือนจริงอย่างกลมกลืน และดูจะแทรกซึมไปทุกวงการ ไม่เว้นแม้กระทั่งอุตสาหกรรมแฟชั่นที่ทำให้เส้นแบ่งระหว่าง “โลกความเป็นจริง” กับ “โลกดิจิตอล” เริ่มลางเลือนและผสานกันจนสร้าง “นวัตกรรม” เข้ามาใช้ร่วมกับการนำเสนอ เพื่อให้เกิดการปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ซึ่งในช่วงหลายอาทิตย์ที่ผ่านมา เราเห็นแนวโน้มที่น่าสนใจในประเด็น Metaverse Fashion Innovation : เทรนด์นวัตกรรมที่ผสมผสานระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงกับโลกเสมือนจริงอย่างกลมกลืน และแทรกซึมในทุกส่วนของวงการแฟชั่น ลองมาดูกันว่าจะมีความน่าสนใจในรูปแบบไหนบ้างมาลองดูกันครับ
งานแฟชั่นคริปโตครั้งแรกของโลกนำเสนอศักยภาพในการสร้างสรรค์อย่างดุเดือดของแฟชั่นดิจิทัล (First crypto fashion week offers a taste of digital fashion’s wildly creative potential)
ระหว่างการแสดงในมิลานและปารีสเหตุการณ์ใหม่เกิดขึ้นในปฏิทินแฟชั่นในฤดูกาลนี้ด้วยวิดีโอเนื่องจากการแพร่ระบาด Crypto Fashion Week ที่สำรวจอนาคตที่เป็นไปได้ของแฟชั่นดิจิทัลอย่างสมบูรณ์ผ่านการประชุมเชิงปฏิบัติการ ที่ยกงานแฟชั่นวีคไว้บนโลกออนไลน์กับ Crypto Fashion week ที่นำทุกอย่างในงาน ทั้ง workshops งานเสวนา หรือการแสดงต่างๆ ที่เชื่อมโยงหลายสิ่งเข้าด้วยกัน ทั้งแฟชั่น ศิลปพ ศิลปิน ดีไซเนอร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านเทค เป็นนวัตกรรมด้าน crypto currency, เทคโนโลยีบล็อกเชน, AI และ VR การเชื่อมช่องว่างระหว่างโลกแห่งแฟชั่นศิลปะและ “metaverse” แบบดิจิทัลศิลปินนักออกแบบและผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีได้จัดแสดงนวัตกรรมล่าสุดของพวกเขาในด้าน cryptocurrency เทคโนโลยีบล็อกเชนปัญญาประดิษฐ์และความเป็นจริงเสมือน
ตั้งแต่การพัฒนารองเท้าผ้าใบเสมือนจริงเพื่อการบริโภคที่ยั่งยืนมากขึ้นไปจนถึงผู้คนที่อัปโหลดและขายการออกแบบของพวกเขาบนตลาดบล็อกเชนและความเป็นไปได้ที่ไม่มีที่สิ้นสุดของดิจิทัลกูตูร์งานตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ถึง 26 ได้สำรวจว่าแนวโน้มในอนาคตจะเป็นอย่างไรทั้งออนไลน์และออฟไลน์ “ เพื่อให้แฟชั่นดิจิทัลสามารถสร้างตัวเองได้จำเป็นต้องมีประสบการณ์และความเป็นเจ้าของสินค้าดิจิทัลที่เหมาะสมซึ่งสามารถจัดการซื้อขายและขายได้ในชีวิตจริงและแบบ metaverse” Marjorie Hernandez ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท บล็อกเชนด้านแฟชั่น Lukso กล่าวในการพูดคุยDress-X Explores the Future of Digital Fashion with Virtual Designs
ผู้คนต่างต้องการผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยในการแสดงออกและในการต่อสู้กับแฟชั่นที่รวดเร็วและการสร้างขยะจำนวนมหาศาล จึงทำให้แบรนด์อย่าง Dress-X กำลังแนะนำอนาคตของแฟชั่นดิจิทัล Dress-X เพื่อสร้างความแตกต่างในฐานะผู้ค้าปลีกมัลติแบรนด์แฟชั่นดิจิทัลรายแรกและจำหน่ายการออกแบบดิจิทัลเท่านั้น โดยใช้การ “สวมใส่” แฟชั่นดิจิทัลในรูปแบบ AR (Augmented reality) การนำเทคโนโลยีมาผสานระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงและความเสมือนจริงเข้าด้วยกันที่ช่วยให้สามารถแต่งตัวบนโลกเสมือน เพื่อให้เหล่าลูกค้ากลุ่มหรูที่อยากลองอะไรใหม่ ๆ ได้ทดลองก่อนที่จะสวมใส่จริงไม่เพียงแค่นั้น Dress-X ยังให้ผู้ใช้สามารถลองออกแบบจากคอลเลกชันที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Space X และอื่น ๆ ผ่านทางแบรนด์ เพื่อก้าวข้ามอุปสรรคบางประการอย่างไร้ขีดจำกัดของแฟชั่นดิจิทัล
credit: https://www.trendhunter.com/trends/future-of-digital-fashionRTKFT Studios’ METAJACKET is Designed to Be Worn by Gaming Avatars
แบรนด์รองเท้าผ้าใบเสมือนจริง RTKFT Studios กำลังสำรวจอนาคตของแฟชั่นด้วยผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่รองเท้าสนีกเกอร์รุ่นแรกคือ METAJACKET ซึ่งสร้างขึ้นสำหรับ FaZe Banks โดยเฉพาะ METAJACKET สร้างขึ้นเพื่อสวมใส่โดยอวตารของเกมเมตาแจ็คเก็ตเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมือนใครซึ่งได้รับการเผยแพร่ในรูปแบบโทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนรูปได้หรือ NFT ในการต่อสู้กับแฟชั่นอย่างรวดเร็วแบรนด์อย่าง RTKFT Studios กำลังสร้างรากฐานสำหรับผู้บริโภคในการซื้อหรือเช่าสินค้าแฟชั่นในรูปแบบของสินทรัพย์ดิจิทัล ในขณะที่ผู้คนมองหาวิธีที่สร้างสรรค์ในการแสดงออกโดยการแต่งรูปประจำตัวดิจิทัลของพวกเขาแฟชั่นเสมือนจริงก็ตอบสนองความต้องการที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวความพิเศษและการเป็นเจ้าของชิ้นส่วนของแฟชั่นล่าสุดแม้ว่าจะเป็นสิ่งที่ร่างกายไม่สามารถสวมใส่ได้
credit: https://www.trendhunter.com/trends/metajacket
LINE FASHION ANNUALE 2021 แฟชั่นโชว์มิติใหม่ของยุคดิจิตอล พร้อมเฟ้นหาแบรนด์ SME หน้าใหม่แจ้งเกิดบนรันเวย์มืออาชีพ
LINE เปิดโอกาสให้แบรนด์แฟชั่นไทยได้โชว์ศักยภาพ ผ่านเวิร์กช้อปสุดเข้มข้น พร้อมรับคำแนะนำจากกูรูด้านแฟชั่น เพื่อพัฒนาคอลเลกชั่นเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโชว์สุดพิเศษใน “LINE FASHION ANNUALE 2021 (ไลน์ แฟชั่น แอนนัวเล่ 2021)” มิติใหม่ของรันเวย์ยุคดิจิตอล กระโดดขึ้นเวทีรันเวย์ครั้งแรกก็เล่นใหญ่ไม่ธรรมดา แฟชั่นโชว์ครั้งนี้จะใช้เทคโนโลยีสร้างสรรค์โลกแฟชั่นดีไซน์ให้มีชีวิตชีวา ผสานโลกออนไลน์และออฟไลน์ให้เป็นหนึ่งเดียว และยังกรุยทางให้กับแบรนด์แฟชั่น SME ไทยได้สมัครเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโชว์ครั้งนี้ เสริมสร้างธุรกิจคนไทยให้เติบโตได้บนโลกดิจิทัล จึงผุดไอเดียสุดเจ๋ง พลิกโฉมวงการแฟชั่นไทย สรรค์สร้างรันเวย์ออฟไลน์ให้โลดแล่นอยู่บนออนไลน์ควบคู่กันได้อย่างลงตัว สู่แฟชั่นอีเวนต์รูปแบบไฮบริด “LINE FASHION ANNUALE 2021 (ไลน์ แฟชั่น แอนนัวเล่ 2021)” มิติใหม่ของรันเวย์ยุคดิจิตอล พร้อมเปิดโอกาสให้แบรนด์ไทยขึ้นโชว์บนรันเวย์มืออาชีพ
credit: https://thestandard.co/line-fashion-annuale-2021/
🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launchออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์
#FutureLabResearch #ResearchForBusiness #FutureTrendResearch#TrendFastTrack2021 #WisdomDrivetheFuture