National Football League (NFL) รายการแข็งขันอเมริกันฟุตบอล ที่ถือว่าเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมทั่วโลก จนมีการเปิดเผยรายได้ ของ Super Bowl หรือการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของ NFL
ที่มีผู้ชมมากกว่างานประกาศรางวัลออสการ์ และมีมูลค่าแอร์ไทม์โฆษณาที่เริ่มต้น 200 ล้านบาทต่อนาที แสดงให้เห็นถึงฐานแฟนกีฬาที่มหาศาล หนึ่งในกลยุทธ์ที่ NFL ทำได้มากขึ้นคือการดำเนินโครงการที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (data-driven programs) เพื่อเข้าใจสถานการณ์ต่างๆ รอบวงการอเมริกันฟุตบอลทำให้ปรับปรุงประสบกาณ์ได้อย่างตรงจุด ตั้งแต่ปี 2019 โดยได้ร่วมมือกับ Amazon Web Services (AWS) เพื่อใช้กลยุทธ์ข้อมูลบนคลาวด์ที่ใช้การวิเคราะห์, แมชชีนเลิร์นนิง (ML) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อทำความเข้าใจทุกแง่มุมของเกมและ สร้างประสบการณ์ฟุตบอลที่ดีขึ้นสำหรับแฟน ๆ ผู้เล่นและทีม
.
ศักยภาพและความปลอดภัยของผู้เล่น
NFL มีการใช้ข้อมูลระหว่างเกมส์ เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยของผู้เล่น เพื่อให้นักกีฬามั่นใจและเล่นได้อย่างเต็มศักยภาพสูงสุด ตั้งแต่การปรับเปลี่ยนกฎกว่า 50 กฎ เพื่อความปลอดภัย หมวกนิรภัยที่ปลอดภัยมากขึ้น หรือกระทั้งแผนการฝึก เช่น ทีม Seattle Seahawks มีการใช้ ML ของ Amazon SageMaker ในการจัดการนักกีฬาเพื่อช่วยให้มั่นใจว่าผู้เล่นได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม สำหรับทักษะและความต้องการของพวกเขา
.
ผู้ชมเข้าถึงความสนุกของเกมส์มากขึ้นจากข้อมูลสถิติ
ตั้งแต่ปี 2017 NFL ได้ทำงานร่วมกับ AWS ในการสร้างแพลทฟอร์ม “Next Gen Stats” ซึ่งเป็นการเติมเต็มประสบการณ์การรับชม ด้วยข้อมูลผ่านการวิเคราะห์ขั้นสูงและสถิติแบบ real time เช่น การคาดการณ์ความสำเร็จในการวิ่งเพื่อได้คะแนน และยังมี NFL Draft Model ที่เป็นฐานข้อมูลสำหรับคัดสรรผู้เล่นหน้าใหม่
ก่อนทำการคัดเลือก เพื่อประเมินผู้เล่นตามตำแหน่งที่ต้องการจริง
.
Big Data Bowl
รายการแข่งขันวิเคราะห์ข้อมูลของ NFL ที่ได้รับความสนใจทั้งจากนักวิเคราะห์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬา หรือกระทั้งนักศึกษาทั่วไป ผลลัพธ์จากการจัดแข็งขัน คือการให้คนภายนอกได้มีส่วนร่วมกับการสร้างนวัตกรรมในวงการอเมริกันฟุตบอลเพื่อเป็นเกมส์ที่ดีกับทุกฝ่ายมากขึ้น
ขอขอบคุณที่มา
https://adaddictth.com/knowledge/5-Fun-Facts-SuperBowl