ผลิตภัณฑ์ทุกชนิดจะต้องมี Function หน้าที่ใช้สอยที่กำหนดถูกต้องตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือสามารถตอบสนองประโยชน์ใช้สอยตามที่ผู้บริโภคต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ Function มันเป็นการแข่งขันที่ใครๆ ก็อาจจะสามารถทำตามกันได้ ยิ่งมีแบรนด์เยอะขึ้นๆ ก็ทำให้การแข่งขันเรื่องการทำสินค้าที่มี Function ที่ตอบสนองความต้องการของคนก็ยิ่งรุนแรงมากขึ้น ดังนั้นปัญหาใหญ่ของการทำแบรนด์ในยุคนี้ก็คือ ทำอย่างไรให้แบรนด์ของเราเป็นแบรนด์ที่ผู้คนให้ค่าและจดจำได้ ดังนั้น Product ที่มีเอกลักษณ์ของFunction ที่เฉพาะตัวพร้อมทั้งสามารถสร้างคุณค่าและการแก้ปัญหาที่มีอยู่ในปัจจุปันให้ผู้ใช้สามารถเติมเต็มคุณภาพของตัวเองและสร้างประสบการณ์ที่ดีลงไปได้สินค้า เมื่อศึกษาเคสต่างๆ ก็พบว่า หลายๆ แบรนด์ก็พยายามก้าวข้ามประโยชน์ใช้สอยแบบพื้นฐาน (Basic Function) ของสินค้าที่หาได้ทั่วไป พยายามหาคุณค่าของของสินค้าว่าตอบสนองการใช้งานของผู้บริโภคได้มากน้อยแค่ไหนและจะสามารถเจาะอยู่ในใจเขาได้หรือเปล่า
🔥 Trend Fast Track🔥 เสิร์ฟร้อนประจำสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายน 2019 สัปดาห์นี้ ของนำเสนอ TREND FAST TRACK : Function Shouting ฟังก์ชั่นการใช้งานมันช่างสร้างความ WoW!! ได้อยู่เสมอ ซึ่งเราจะมองเห็นว่าแต่ละแบรนด์ได้นำเอาจุดเด่นของรูปแบบและลักษณ์ หรือแม้แต่คิดค้นรูปแบบ Function การใช้งานของ Product ที่ทำให้เราทึ่งได้อยู่เสมอ วันนี้เราจะพาไปดูว่ามีไอเดียและนวัตกรรมอะไรใหม่ๆ ที่ใช้จุดเด่นของFunction และนำเสนอในรูปแบบไหนกันบ้าง ลองไปดูกันครับ
1. การแคะหูมันต้องไฮเทคขนาดนี้เหรอ เมื่อ Xiaomi ขายไม้แคะหูติดกล้องในตัว
Xiaomi แบรนด์ที่ทำสินค้าไฮเทคออกมาแทบจะทุกอย่างตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ ล่าสุดก็มีของเจ๋ง ๆ คือ ไม้แคะหู Bebird M9 Pro ที่ติดตั้งกล้องแบบ Endoscope เพื่อดูภายในหูพร้อมไฟ LED 300W ที่ทำหน้าที่เป็นไฟฉาย ให้คุณสามารถมองเห็นภายในรูหูตัวเองได้ขณะแคะหู ที่ล้ำและตอบโจทย์ แคะได้แม่นยำสุด ๆ ไม่ต้องคลำไปคลำมาอีกต่อไป การดีไซน์ของ Xiaomi Bebird M9 Pro จะมีลักษณะเป็นแท่งธรรมดาคล้าย ๆ กับบุหรี่ไฟฟ้า แต่มีจุดเด่นรองจากกล้อง Endoscope คือที่ตรงปลายหัวจะมีความอ่อนนิ่ม ทำให้แคะหูได้นิ่มนาลไม่ระคายเคืองหูและไม่ไปกระทบในส่วนบอบบางภายในหู ที่สำคัญมาพร้อมกับอุปกรณ์เสริม 17 ชิ้นที่สามารถถอดเปลี่ยนหัวได้หลากหลายแบบ ทั้งหัวเล็กหัวใหญ่ หัวสำหรับแคะและหัวสำหรับปั่น เลือกได้ตามที่ชอบเลย ส่วนการดูภาพจากกล้องนั้นแค่เชื่อมต่อกับแอพบนมือถือแบบไร้สายมันก็จะส่งภาพในรูหูมาแสดงบนหน้าจอมือถือทันทีแบบ Real-time ส่วนแบตเตอรี่นั้นจะเป็นแบตขนาด 350mAh ชาร์จแค่ประมาณ 90 นาทีก็ใช้ได้ยาว ๆ เป็นเดือนเลย แต่ถ้าใช้แคะบ่อยแบตก็อาจจะหมดเร็วกว่าปกติ โดยตอนซื้อจะมีแท่นชาร์จมาให้พร้อมเลย และแท่นชาร์จจะเป็นกล่องสำหรับเก็บหัวไว้เปลี่ยนในตัวด้วย
2. อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กที่เก็บไว้ใน DNA
เมื่อ Function ของอุปกรณ์การจัดเก็บข้อมูลแบบดิจิทัลและ Cloud ไม่ยั่งยืนที่จะเก็บอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กให้ยืนยง ซึ่งอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิเด็ก (CRC) ว่าด้วยสิทธิเด็กเป็นเอกสารสำคัญที่สุดฉบับหนึ่งของโลกปกป้องเด็ก ๆ ข้อมูลต่างๆทั้งภาพถ่ายวิดีโอ ข้อมูลอื่น ๆ รวมถึงอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิเด็ก ส่วนใหญ่จะถูกจัดเก็บแบบดิจิทัล ซึ่งปัญหาใหญ่ที่สำคัญเทคโนโลยีจัดเก็บเหล่านั้นมีความล้าสมัยอย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น เมื่อก่อนเป็นการจัดเก็บข้อมูล Floppy disk, Flash Drive , Hard disk ก็ล้วนมีความเสียที่จะเสียหาย แม้ว่าการจัดเก็บข้อมูลดิจิตอลจะเก็บไว้ในCloud แต่ก็ต้องพึ่งพาฮาร์ดไดรฟ์ทางกายภาพที่มีความเสี่ยงต่อไฟฟ้าดับ การแฮ็คสงคราม และภัยธรรมชาติ ซึ่งสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติได้รับการรับรองอย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 1989 ในปี 2019 ว่าด้วยเอกสารดังกล่าวจะถูกเก็บไว้ใน DNA สังเคราะห์ ซึ่งอนุสัญญาเป็นเอกสารฉบับแรกที่จัดเก็บอย่างเป็นทางการใน DNA เพราะ นักวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาวิธีการหลายวิธีที่ทำให้สามารถจัดเก็บข้อมูลใน DNA เป็นโมเลกุลที่มีข้อมูลทางพันธุกรรมในสิ่งมีชีวิตทุกชนิดดังนั้นจึงทำงานเป็นฮาร์ดไดรฟ์ของธรรมชาติและสามารถสังเคราะห์เป็นข้อมูลดิจิตอล แคปซูลที่บรรจุ DNA จะถูกเก็บไว้ในที่ที่ปลอดภัยที่สุดในโลกใน permafrost ที่ Arctic World Archive ใน Svalbard ประเทศนอร์เวย์
3.Rolling Springs นวัตกรรมสำหรับขนน้ำที่ช่วยผ่อนแรงให้กับหญิงสาวชาวเคนย่า
ออกแบบโดย Herman Bigham นวัตกรวัย 70 ปีชาว African-American เพื่อช่วยเด็ก ผู้หญิงและคนแก่ในการเดินทางไปเพื่อนน้ำจากแหล่งน้ำ ซึ่งโดยปกติจะต้องใช้ไหล่และหัวในการแบกรับน้ำหนักน้ำในปริมาณหลายลิตร และเดินเท้าบางครั้งก็ไกลถึง 10 กิโลเมตรไปยังแหล่งน้ำ และบางครั้งต้องเดินไปกลับหลายรอบต่อวัน ข้อดีของเจ้า Rolling Springs คือผลิตจากวัสดุรีไซเคิล ยางรถยนต์เก่าและไม้ที่หาได้จากพื้นที่ และยังช่วยปกป้องถังน้ำจากการสัมผัสพื้นได้อีกด้วย แต่ยังติดที่ว่าตอนนี้ราคาแพง เกินกว่าที่แม่บ้านชาวเคนย่าทุกคนจะซื้อได้ สามารถเข้าไปติดตามVDOผ่าน www.africanews.com/embed/866903
4. North Face ต้องการเน้นประสบการณ์ที่เป็นเอกลักษณ์Functionการใช้งานของเเจ๊คเก็ตที่เบาที่สุด
Enjoy Air Down ที่ทำให้แตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ โดยนำเสนอคุณสมบัติที่เป้นจุดเด่นของแจ็คเก็ตในวิธีที่สนุกและแปลกตา แคมเปญนี้มุ่งเน้นที่ ‘AIR’ ท่ามกลางองค์ประกอบอื่น ๆ อีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับ ‘ความเบา‘ และนำเสนอ ‘เสื้อกันหนาวที่ลอยขึ้นในอากาศ‘ เพื่อถ่ายทอดแนวคิดนี้ในรูปแบบที่น่าทึ่ง
เมื่อผู้บริโภคได้เข้าร่วมเกมทดสอบความเบา ของ THE NORTH FACE แล้ว แจ็คเก็ต Air Down ก็โผล่ขึ้นมาจากหลุมใดหลุมหนึ่งและบินวนอยู่กลางอากาศ ผู้เล่นมีเวลา 60 วินาทีเพื่อพยายามคว้าแจ็คเก็ตก่อนที่มันจะตกลงไปในหลุม หากพวกเขาพลาดก็มีแจ๊คเก็ต อีกอันหนึ่งโผล่ขึ้นมากลางอากาศจากหนึ่งในสิบหลุม และต่อ ๆ ไปเรื่อย ๆ กับผู้ใช้ที่พยายามจะคว้าแจ็คเก็ตก่อนที่มันจะหายวับไปกับตา
ผลของ Campaign ที่ได้คือความสนุก 60 วินาทีที่ผู้เล่นวิ่งกระโดดและหมุนไปรอบ ๆ พยายามที่จะจับเสื้อแจ็กเก็ตลงในขณะที่ลอยอยู่ในอากาศ ด้วยประสบการณ์ผู้บริโภคที่ไม่เหมือนใครนี้
5. เมื่อไก่งวงมันยากไป แล้วทำไมไม่เลือก KFC ล่ะ
KFC เตรียมต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสแต่เนิ่น ด้วยการออกแคมเปญสนุกๆ ล้อเลียนเหตุการณ์ปัญหาที่เกิดจากการเตรียมไก่งวงในค่ำคืนวันคริสต์มาส ทั้งไก่เหนียวเกินจะหั่น ย่างยากเกินจะสุกให้พอดี ตัวใหญ่จนหมักยากหมักเย็นลื่นปรื๊ด แถมใหญ๋จนเอาเข้าเตาไม่ได้ หรือแม้แต่เป็นไก่แช่แข็งที่กว่าจะเอามาปรุงได้ก็ยากจัง ทางออกที่ง่ายที่สุดที่ทำให้ทุกคนได้กินไก่เหมือนเดิมก็คือ ซื้อ KFC สิ ซึ่งสามารถดูโฆษณาตัวอื่นๆ ได้ผ่าน Link https://www.adsoftheworld.com/media/film/kfc_christmas
จากเคสตัวอย่างจะเห็นได้ว่าแบรนด์ต้องนำเสนอ Function แต่การที่จะคิดที่จะเน้น Function อย่างเดียวมันก็ไม่สามารถที่จะแข่งขันกับใครได้ คุณต้องหาจุดอ่อนเพื่อแก้ปัญหาข้อบกพร่อง จุดแตกต่างที่จะทำให้สินค้าคุณไม่เหมือนใคร และจุดเด่นเพื่อเป็นเอกลักษณ์ที่ใครก็ต้องจดจำ และนำเสนอ Function แล้วตะโกนออกมาให้ดังที่สุด
🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์
#FutureLabResearch #ResearchForBusiness #FutureTrendResearch
#TrendFastTrack2019 #WisdomDrivetheFuture
Credit ปก: https://www.pexels.com/photo/person-holding-pendant-light-973506/