เมื่อการ Co Brand ไม่ใช่แค่ทำให้เกิดมูลค่าทางการตลาดเพียงอย่างเดียว แต่เป็นในรูปแบบการสร้างประสบการณ์ร่วมกัน
🔥Trend Fast Track 🔥ประจำสัปดาห์นี้ขอเสนอหัวข้อเทรนด์เรื่อง :
“Brand Collab Life Experience” (การร่วมมือกันระหว่างแบรนด์เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ที่ตอบวิถีชีวิต)
เทรนด์ด้านการ Collaboration การร่วมมือกันระหว่างแบรนด์ หรือระหว่างแบรนด์กับบุคคล เพื่อสร้างประสบการณ์หรือสินค้าต่างๆร่วมกัน เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ได้รับความสนใจ เพราะเป็นการสร้างประสบการณ์ของสินค้าหรือบริการขึ้นใหม่จากอัตลักษณ์ของทั้งสองแบรนด์ และเป็นการต่อยอดชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ทั้งสองแบรนด์มีร่วมกันเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของทั้งสองแบรนด์ได้อีกด้วย
• การ Collaboration หรือ Co-Brand เป็นวิธีการทางการตลาดที่ได้รับความนิยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะเอื้อให้เกิดประโยชน์กับแบรนด์ในหลายมิติ นอกเหนือจากจะเป็นการประสานคุณค่าเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เข้าถึงฐานลูกค้าที่กว้างกว่าเดิมแล้ว ยังเป็นการชุบชีวิตแบรนด์ขึ้นมาใหม่ ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ที่แบรนด์ไม่สามารถเข้าถึงได้ภายใต้แบรนด์เดิม เช่น แบรนด์ที่มีภาพลักษณ์หรูหราและเก่าแก่ก็ยากที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นที่มีไลฟ์สไตล์สนุกสนาน การ Co-Brand จึงเป็นวิธีการในการส่งเสริมภาพลักษณ์ใหม่ๆ ให้กับแบรนด์ภายใต้สินค้าใหม่ในเฉพาะโอกาส โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนภาพลักษณ์ของตัวแบรนด์ซึ่งอาจทำให้เสียฐานลูกค้าเดิมไปได้
• การ Collaboration มีตัวอย่างให้เห็นในหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งในวงการแฟชั่น ตัวอย่างเช่น Louis Vuitton ที่ทำแบรนด์รวมกับ Supreme, Nike ที่ดึงเอาคนดังอย่าง Jordan มาร่วมออกแบบ, Adidas Yeezy ที่ได้ Kanye West มาออกแบบ ในวงการมือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิค ตัวอย่างเช่น ค่ายโทรศัพท์มือถือสัญชาติจีนอย่าง Huawei และ กล้องถ่ายรูป Leica บริษัทสัญชาติเยอรมนี ร่วมกันสร้างมือถือที่มีจุดขายด้านการถ่ายรูปอย่างโดดเด่น หรืออาจเป็นการ Cross กันข้ามอุตสาหกรรมอย่างเครื่องสำอาง Covergirl ที่ออกโปสเตอร์ในสไตล์ Star Wars ที่เป็นหนังชื่อดังจากค่าย Lucasfilm
• ในช่วงสัปดาห์นี้ เราเลือกหยิบเอาข่าวคราวและกรณีศึกษาที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับการ Collaboration มาเล่าสู่กันฟังดังนี้
1. [สหรัฐอเมริกา] Game Of Thrones Collaborationซีรีส์มหาสงครามชื่อดังกับก
เป็นซีรีส์ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในมหากาพย์ที
– Adidas ที่ออกคอลเล็กชัน “Adidas Ultra Boost” ที่ได้แรงบันดาลใจจากคาแรกเ
– Mountain Dew เปิดตัวแคมเปญ “A Can Has No Name” กระป๋องสีขาวล้วนที่เมื่อได
– Johny Walker ออกสินค้า White Walker by Johny Walker ซึ่งได้แรงบันดาลใจจาก White Walker ตัวละครในเรื่อง ซึ่งสินค้ารุ่นนี้มีความพิเ
– Urban Decay แบรนด์เครื่องสำอางค์ออกคอล
Credit : https://www.unlockmen.com/
https://
Airbnb และ พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ได้จับมือก
Credit :https://
3. [รัสเซีย] Trivial Pursuit Hotel โรงแรมหรูในรัสเซียร่วมมือก
โรงแรม Svezy Veter Country Hotel โรงแรมหรูในรัสเซียร่วมกับ Trivial Pursuit บอร์ดเกมชื่อดังเพื่อสร้าง Trivial Pursuit Hotel โรงแรมที่สร้างประสบการณ์พิ
Credit : https://www.thesun.co.uk/
4. [มาเลเซีย] Passionation แพลทฟอร์มการตลาดที่เชื่อมต
Influencer Marketing เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการ Collaboration ที่เป็นการร่วมมือกันเพื่อต
Credit :https://
https://passionation.co/
🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์