Trend Fast Track ประจำสัปดาห์นี้ขอเสนอหัวข้อเทรนด์เรื่อง Authentic Taste With High Technology Present (รสชาติดั้งเดิมที่ถูกรังสรรค์ผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่) ไปดูกันว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างทั่วโลกในสัปดาห์ที่ผ่านมา
>> เมื่อจั่วหัวมาแบบนี้ ใจความสำคัญของ Trend ในสัปดาห์นี้คงหนีไม่พ้นเรื่องอาหาร…คุณรู้หรือไม่ว่ารสชาติแกงเขียวหวานที่แท้จริงเป็นอย่างไร? หรือ รสชาติแกงเขียวหวานที่เรากินในปัจจุบันแตกต่างจากที่รุ่นคุณยายกินอย่างไร? หรือจริงๆแล้วมันไม่ต่าง? แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าการทำนาผสมผสานแบบดั้งเดิมเค้าทำกันอย่างไร?…แล้วเทคโนโลยีจะเข้ามาช่วยให้คุณหรือเด็กรุ่นใหม่รู้จักและเข้าใจสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร?
>> ปัจจุบันมีร้านอาหารมากมาย ที่ต่างแข่งขันกันนำเอาเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมต่างๆมาพัฒนาอาหารในรูปแบบใหม่ๆ ทั้งอาหาร Fusion อาหารจากเครื่อง 3D printing ไปจนถึงอาหารที่ปรุงโดยหุ่นยนต์ AI ล่าสุดมีการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อทำให้ผู้คนเข้าถึงแหล่งอาหารได้ง่ายขึ้น ยกตัวอย่างเช่น
1. [แอฟริกา] มีการใช้โดรนในการแจกจ่ายอาหารและน้ำสะอาดให้กับประชากรที่อาศัยอยู่ในเกาะที่ห่างไกลความเจริญ
2. [อเมริกา] มีการผลิตเครื่องหยอดเหรียญที่ทำขนมปังให้เราทานแบบสดใหม่ และยังสามารถทำขนมปังได้หลายแบบในเครื่องเดียวโดยจะติดตั้งเครื่องนี้ในซุปเปอร์มาร์เก็ต
>> ในขณะที่หลายๆแบรนด์ต่างแข่งขันกัน เพื่อนำเทคโนโลยีมาทำให้วงการอาหารก้าวหน้าไปอีกขั้น แต่ก็ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่ใช้เทคโนโลยีกับอาหาร เพื่อรักษาความดั้งเดิมเอาไว้ ทั้งในแง่ของรสชาติ สูตรการปรุง วัฒนธรรมทางอาหาร หรือแม้กระทั่งวิธีการขาย เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ลิ้มลอง เรียนรู้ และ ไม่หลงลืมมันไป ยกตัวอย่างเช่น กรณีศึกษาที่เราจะนำมาเล่าต่อไปนี้
1. [เบลเยี่ยม] Njomly สื่อออนไลน์จากเบลเยี่ยมที่รวบรวมร้านอาหารชื่อดัง เก่าแก่ที่หาทานยากในประเทศเอาไว้จำนวน 11 ร้าน นำเสนอให้คนรุ่นใหม่เห็นถึงวัตถุดิบชั้นดีที่แต่ละร้านเลือกใช้ มีช่องทางให้สื่อสารกับเชฟชั้นยอด เพื่อพูดคุยเเลกเปลี่ยนความเห็นกัน โดยมีจุดประสงค์เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ของร้านดังเก่าแก่เหล่านี้ ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น ไม่หายไปตามเวลา เพราะเรื่องราวเหล่านี้จะถูกเก็บเอาไว้อย่างดีบนโลกออนไลน์
2. [เวียดนาม] สร้างห้องสมุดโครงสร้างไม้ขนาดใหญ่ (VAC Library) ที่ใช้พลังแสงอาทิตย์มาพัฒนาแนวคิดเกษตรผสมผสานเพื่อเลี้ยงผัก, เลี้ยงปลา และปลาคาร์พภายใต้ระบบเดียว ออกแบบโดย Farming Architects มีจุดประสงค์เพื่อใ้ห้เด็กๆรุ่นใหม่สามารถเรียนรู้ระบบ self-sustaining ecosystems แบบดังเดิมได้ โดยระบบนี้ไก่จะถูกเลี้ยงเพื่อผลิตไข่ เลี้ยงปลาคาร์พในบ่อเพื่อให้ความสวยงาม โดยทั้งไก่และปลาจะขับถ่ายออกมาเป็นปุ๋ยให้พืชผัก มีการปลูกพืชในแหล่งน้ำเพื่อทำให้น้ำใสขึ้น หลังคาของห้องสมุดเป็น Solarcell แต่ละช่องของโครงสร้างไม้สามารถนำไว้วางหนังสือ, วางต้นไม้
3. [อินโดนีเซีย] Warang Pintar Startup ซุ้มขายของหรือแผงลอยที่นำเทคโนโลยีมาช่วยให้คนที่มีรายได้น้อย สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ ซึ่ง Warang Pintar นี้มีการเพิ่มระบบกล้องวงจรปิด, LCD TV บริการที่นั่งและ Wifi ฟรี สามารถชาร์ตแบทและทำธุรกรรมออนไลน์ได้ ถือเป็นการต่อชีวิตให้ร้านโชว์ห่วยและแผลงลอย ให้ทันสมัยและเข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้มากยิ่งขึ้น
4. [ออสเตรเลีย] Australian Lamb: New Australia-Land : ชาวออสซี่และชาวนิวซีแลนด์จะมีวัฒนธรรมในการทานเนื้อแกะกันในวันชาติ โดยวันชาติที่ผ่านมานี้แบรนด์ Meat & Livestock Australia (แบรนด์ขายเนื้อแกะเจ้าใหญ่คลองตลาดทั้ง 2 ประเทศ) มีการเปิดตัว Campaign ผ่าน Viral VDO ที่มีเนื้อหาเพื่อสนับสนุนให้คนออสเตรเลียและนิวซีแลนด์มารวมประเทศกันเพื่อทานเนื้อแกะ โดยตั้งเป็นประเทศใหม่ว่า New Australia-Land เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างมากขึ้น
5. [จีน] Apple ปล่อยแคมเปญ THE BUCKET โฆษณาที่ถ่ายด้วย Iphone XS ต้อนรับวันตรุษจีน ในชื่อ “The Bucket” ถ่ายทอดเรื่องราวของครอบครัวชาวจีน เมื่อชายหนุ่มคนหนึ่งต้องไปทำงานหรือมีเหตุที่ต้องทำให้ห่างไกลจากครอบครัวหรือบ้านเกิด ก่อนที่จะเดินทางคุณแม่ของชายหนุ่มคนนี้ได้ให้ของขวัญซึ่งเป็นถังที่ถูกปิดผนึกไว้ติดไม้ติดมือมา เมื่อเขาเดินทางถึงที่พักก็เปิดถังออกมาพบว่ามีไข่ไก่หลายฟองอยู่ในนั้น สะท้อนถึงวิถีชีวิตอันอบอุ่นของครอบครัวชาวจีน ที่มีความห่วงใย เอาใจใส่ครอบครัวผ่านอาหารที่แม่เป็นคนแพ็คให้ เพื่อเก็บไว้กินยามไกลบ้าน
จากเรื่องราวทั้งหมดที่เรานำมาเสนอในวันนี้จะเห็นว่านอกจากจะนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อพัฒนาให้เกิดสิ่งใหม่ๆแล้ว มันสามารถใช้เพื่อรักษาสิ่งดั้งเดิมเอาไว้ด้วย ติดตามข่าวสารและเทรนด์จากทั่วโลก ได้ที่…
🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์