TREND FAST TRACK : A bit change, A big chance เปลี่ยนเพียงนิด แต่คิดเพื่อการใหญ่

โลกยุคใหม่ที่เทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำให้ชีวิตง่ายขึ้น มักจะเกิดจากองค์ความรู้หรือเทคนิคพิเศษที่ทำให้สินค้าและบริการพลิกโฉมและเปลี่ยนหน้าตาไปอย่างสิ้นเชิง Trend Fast Track ประจำสัปดาห์นี้ จะขอนำเสนอความเปลี่ยนแปลงอีกแบบหนึ่งที่สามารถตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้อย่างดีไม่แพ้กัน แม้จะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยก็ตาม

แน่นอนว่าการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงของสินค้าและบริการในแบรนด์ต่างๆ มักจะเกิดจากความต้องการของผู้บริโภคที่ประสบปัญหาในรูปแบบต่างๆ ซึ่งหลายแบรนด์มักใช้องค์ความรู้สมัยใหม่ ผสานเข้ากับการพัฒนาเทคโนโลยีออกแบบผลิตภัณฑ์หรือรูปแบบการบริการที่เกินคาดหมาย แต่ก็มีบางแบรนด์ที่ใช้จุดเปลี่ยนเล็กๆ กลายเป็นเครื่องมือใหม่ที่ทรงพลังเหมือนกัน

1. JAL กับการเพิ่มการระบุตำแหน่งที่นั่งที่มีเด็กเล็กเพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเลือกที่จะหลีกเลี่ยงได้

Image result for jal baby seat plan

 

ผู้โดยสารที่เดินทางโดยเครื่องบินมักจะมีอาการหงุดหงิด เมื่อต้องนั่งติดกับทารกที่ร้องไห้งอแงตลอดทาง ซึ่งเป็นปัญหาสำหรับผู้โดยสารเครื่องบินมาเนิ่นนาน แต่ตอนนี้สายการบิน Japan Airlines (JAL) ได้เปิดบริการเครื่องมือใหม่ ที่ช่วยให้ผู้โดยสารเครื่องบินสามารถหลบทารก เมื่อจองที่นั่ง

“ผู้โดยสารที่เดินทางพร้อมเด็กที่มีอายุระหว่าง 8 วัน- 2 ปี ที่เลือกที่นั่งในเว็บไซต์ JAL จะมีไอคอนเด็ก (Child Icon) แสดงบนที่นั่งในหน้าจอเลือกที่นั่ง”

แม้เป็นการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย แต่เป็นประโยชน์สำหรับนักเดินทางที่ต้องการพักผ่อนตลอดการบินเป็นอย่างมาก เพราะรู้ได้ว่าอาจมีเด็กนั่งอยู่ที่นั่น

Credit ภาพ: https://indianexpress.com/article/trending/trending-globally/japan-airlines-introduces-baby-mapping-feature-to-track-babies-on-board-6035990/

2.HEINZ แก้ปัญหาระดับโลกเรื่องการเทซอสด้วยการปรับองศาสติกเกอร์เพียงนิดเดียว

Image result for heinz pour perfect bottle

แทบทุกคนที่บริโภคซอสมะเขือเทศแบบขวดเทจะต้องเคยประสบปัญหาการเทซอสไม่ออก โดยเฉพาะยักษ์ใหญ่ของวงการอย่าง Heinz ก็คงได้รับเสียงบ่นมาจากลูกค้าไม่น้อย จึงปรับสติกเกอร์หน้าขวดและคอขวดให้เอียงผิดปกติ เพียงแค่ลูกค้าเอียงขวดให้สามารถอ่านสติกเกอร์หน้าขวดและคอขวดได้ นั่นจะเป็นองศาและมุมที่ซอสจะออกมาได้อย่างง่ายดายที่สุด ถือเป็นวิธีการแก้ปัญหาน้อยแต่มากและชาญฉลาดเสียจริงๆ

Credit ภาพ: https://adage.com/creativity/work/heinz-pour-perfectly-bottle/2194681

3.Grab Kitchen กับโมเดลฟู้ดคอร์ตในมือถือคุณ

Image result for grabkitchen thailand

เมื่อก่อน ลูกค้าที่ใช้บริการ Grab Food อาจจะมีทางเลือกเพียงแค่ 1 ร้านในแต่ละออเดอร์ แต่ Grab Kitchen เป็นเหมือนโมเดลฟู้ดคอร์ตที่ลูกค้าสามารถสั่งอาหารได้หลากหลายมากขึ้น จากร้านอาหารที่ไม่จำเป็นต้องเป็นร้านเดียวอีกต่อไป แต่เป็นร้านในพิกัด Grab Kitchen เดียวกัน โดยในเบื้องต้นปูพรมเปิดตลาดในย่านสามย่านกับร้านอาหารชื่อดัง ที่รวม 12 ครัวย่อย 12 ร้านอาหารไว้ในตลาดสามย่านที่เป็นจุดส่งออกเพียงที่เดียว ซึ่งจะทำให้ลูกค้าสามารถเพลิดเพลินกับอาหารที่หลากหลาย และสามารถเพิ่มยอดสั่งซื้อต่อออเดอร์ได้มากขึ้น เพียงย่อครัวใหญ่จากร้านดัง มาตั้งในพิกัดเดียวกันให้สะดวกต่อการจัดส่ง

Credit ภาพ: https://www.grab.com/id/en/press/business/grab-buka-dua-dapur-delivery-only-baru-grabkitchen-dekatkan-masyarakat-indonesia-dengan-sajian-favorit-mereka/

4.LPN ‘ความพอดีที่ดีกว่า’

Image result for lpn ความพอดี

ในสภาวะที่การแข่งขันรุนแรงและมีเจ้าตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ต่างประโคมความเหนือกว่าในหลากหลายมิติ ซึ่งลุมพินีเองก็มีจุดเด่นที่อาจจะสู้กับเจ้าตลาดได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย จึงปล่อยแคมเปญแนวคิดใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปี ‘ความพอดี’ โดยชูคอนเซปต์ ‘ความพอดีที่ดีกว่า’ กับความพอดีทั้ง 3 องค์ประกอบ ทั้ง ‘พอดีกับการออกแบบ’ ‘พอดีกับการใช้ชีวิต’ ‘พอดีกับการบริการที่ลงตัว’ ซึ่งถือเป็นการปรับเปลี่ยนวิธีการสื่อสารเพียงเล็กน้อยให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์และองค์กร เพราะผู้บริโภคยุคใหม่ก็ไม่ได้สนใจความล้ำยุคล้ำสมัย หรือฟังก์ชั่นที่ประโคมเข้ามามากมายที่เป็นผลทำให้ราคาของอสังหาริมทรัพย์สูงขึ้นเกินความจำเป็น แต่ลุมพินีเลือกนำเสนอให้พอดีในแบบที่ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขนั่นเอง

Credit ภาพ: https://www.livinginsider.com/inside_topic/6572/1/Dream-Home-from-LPN.html

จากกรณีทั้ง 4 จากหลายมุมโลก จะเห็นว่า บางทีการเปลี่ยนแปลงก็ไม่จำเป็นต้องเว่อร์วังอลังการ แต่บิดวิธีคิดและการนำเสนอเพียงเล็กน้อย ถ้ามันตรงใจผู้บริโภคก็เพียงพอแล้ว และถือเป็นการขับเคลื่อนแบรนด์อย่างชาญฉลาดในยุคที่การแข่งขันรุนแรงอีกด้วย

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคตเราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์เพื่อให้ภาคธุรกิจรู้เห็น เป็นโอกาสในการสร้างประสบการณ์ให้กับแบรนด์ตัวเองต่อไป

#FutureLabResearch #ResearchForBusiness #FutureTrendResearch
#TrendFastTrack2019 #WisdomDrivetheFuture #Communication #BaramiziLab 

Cover Credit: https://www.youtube.com/watch?v=GZhpHohvq2E