คริสต์มาสเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่มีความสำคัญกับผู้คนทั่วทุกมุมโลก ช่วงเวลาส่งท้ายปีที่เราจะได้อยู่กับครอบครัวและแลกเปลี่ยนของขวัญ ที่ซึ่งเป็นประเพณีของโลกยุคใหม่ไปแล้ว แต่ในปัจจุบัน จิตวิญญาณของวันคริสต์มาสยังคงอยู่ แต่พฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนไป ด้วยวิกฤตค่าครองชีพส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมวันหยุดของผู้บริโภค รายงานแนวโน้มการใช้จ่ายช่วงคริสต์มาสปี 2022 ของ eBay1 พบว่า
ผู้บริโภคเกือบ 1 ใน 3 วางแผนที่จะเริ่มจับจ่ายในช่วงเทศกาลเร็วกว่าปีที่แล้ว
โดย 30% ระบุถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและความจำเป็นในการ “กระจาย” ค่าใช้จ่ายไม่ให้กระจุกอยู่ที่ปลายปีอย่างเดียว
ซึ่งการจับจ่ายจะเกิดในช่วงปลายเดือนสิงหาคมถึงช่วงสิ้นปี หนึ่งในปัจจัยคือการมีแคมเปญอย่าง Black Friday ซึ่งทำให้สินค้าต่างๆใน e-commers platform มีราคาที่ถูกลง (DHL Express มียอดการส่งแต่ละวันสูงถึง 40%ในไตรมาสนี้)
23% จะซื้อสิ่งของที่เป็นประโยชน์ให้เป็นของขวัญ สอดคล้องกับ 31% ผู้คนจะซื้อของขวัญน้อยลงรวมถึงของขวัญเพื่อความตลกขับขันบรรยากาศของการจับจ่ายเปลี่ยนจากการออกไปซื้อตามห้างร้านมาอยู่ใน e-commers platform มากขึ้น ทำให้ในช่วงปลายปีโกดังสำหรับจัดการพัสดุเหล่านี้เป็นเมืองโรงงานซานตาคลอสในชีวิตจริงตัวอย่างเช่น คลังสินค้าขนาดใหญ่ของ Amazon ที่เตรียมงานคริสต์มาสด้วยความช่วยเหลือจากหุ่นยนต์
ขอบคุณรูปภาพจาก : https://flipboard.com/video/swns/498c33eb35
ศูนย์ปฏิบัติงานแห่งนี้อยู่ที่เมืองเกทส์เฮด ประเทศอังกฤษ มีพื้นที่มากกว่า 546,000 ตารางฟุตหรือขนาดของสนามฟุตบอล 6 สนาม และมีสายพานยาวถึง 11 กม. มีพนักงานประจำมากกว่า 1,300 คนและพนักงานตามฤดูกาลอีกหลายร้อยคน พนักงานเหล่านั้นยังได้รับความช่วยเหลือจากหุ่นยนต์ที่เดินทางรอบคลังสินค้าขนาดใหญ่โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใช้เพื่อกำหนดเส้นทางที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับหุ่นยนต์โดยใช้บาร์โค้ด 2 มิติบนพื้น หุ่นยนต์จะเคลื่อนที่ไปรอบๆ เพื่อหยิบสินค้าและส่งมอบให้กับพนักงานเพื่อรวบรวมรายการ
แม้ว่าโลกจะเปลี่ยนไปมากแค่ไหน แต่จิตวิญญาณแห่งวันคริสต์มาสยังคงอยู่ในช่วงเวลาสิ้นปีของทุกคน และยังเป็นโอกาสของแต่ละธุรกิจในการปรับตัว เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
ขอบคุณที่มา :
https://flipboard.com/video/swns/498c33eb35
https://www.insightdiy.co.uk/file-download.asp?type=articles&id=1350