🔎 INNOVATION UPDATE : Self-replicating Robot กองทัพหุ่นยนต์ แนวคิดการจำลองตัวเอง ผู้ช่วยในการผลิตอนาคต

แนวคิดการจำลองตัวเองหรือการคิดวิเคราะห์ของหุ่นยนต์เป็นการพัฒนาที่ท้าทายมาโดยตลอด จากการพบเจอได้ทั้งจากตัวชิ้นงานจริงหรือกระทั้งนวนิยายวิทยาศาสตร์แต่ปัจจุบันมีหลายภาคส่วนได้ทำการพัฒนาเเนวคิดนี้เพื่อให้เกิดขึ้นจริง

.
ตัวอย่างเช่น ผลงานใหม่จาก Center for Bits and Atoms (CBA) ของ MIT ในการสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถจำลองตัวเองเพื่อทำภารกิจที่ต่างๆ รวมถึงสิ่งของที่มีขนาดใหญ่กว่าตัวมันเอง ยานพาหนะ ไปจนถึงโครงสร้างอาคาร โดยยูนิตมีลักษณะเป็นโครงข่ายทรงขนมเปียกปูน (rhombic-shaped webs) ชื่อว่า ว็อกซ์เซล (voxels)
.
ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกันเพื่อให้ได้โครงสร้างที่มีขนาดใหญ่ขึ้นหรือเพื่อการใช้งานในวัตถุประสงค์ที่ต่างออกไป ว็อกซ์เซล ยังมีหน้าที่ในการรับส่งข้อมูลและพลังงานให้กับส่วนต่างๆเป็นเหมือนระบบประสาทในการเชื่อมต่อโครงสร้างของหุ่นยนต์ ทำให้สามารถทำงานต่างๆ
.
ได้เช่น การยก การเคลื่อนย้าย และการจัดการวัสดุ รวมถึงกองทัพว็อกซ์เซลเองด้วย ในปัจจุบัน โปรเจคนี้ยังอยู่ในขั้นการทดลองซึ่งยังคงต้องพัฒนาให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นสำหรับการทำงานจริง ความสามารถนี้จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น
 
.
จากการที่ว็อกซ์เซลที่เล็กลงสามารถสร้างตัวเองให้ใหญ่ขึ้น หยิบจับสิ่งของที่หนักขึ้น ทั้งนี้ในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เช่น การสร้างเครื่องบินขนาดใหญ่ รถยนต์ หรือกระทั้งบ้านที่พิมพ์จากเครื่องพิมพ์สามมิติ
.
ทั้งหมดนี้จำเป็นต้องใช้พื้นที่ในการผลิตขนาดใหญ่กว่าตัวชิ้นงานทั้งสิ้น ซึ่งหุ่นยนต์ว็อกซ์เซลนี้จะเข้ามาแก้ปัญหาเรื่องการผลิตที่ใช้พื้นที่เล็กลง อิสระมากขึ้น และการคิดวิเคราะห์ในการจัดการได้เอง
.
ขอบคุณที่มา :
https://www.designboom.com/technology/mit-robots-construct-big-things-11-23-2022/
https://news.mit.edu/2022/assembler-robots-structures-voxels-1122
______________________________________________________
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ช่องทางด้านล่างนี้ :
FACEBOOK : ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต Baramizi Lab
LINE OA : Baramizi_lab
Email : contact@baramizi.co.th
______________________________________________________
ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต Baramizi Lab – องค์กรที่ทำหน้าที่จับตามองเทรนด์ที่น่าสนใจเพื่อภาคธุรกิจและจัดทำวิจัยเพื่อดูว่าผู้บริโภคคนไทยยอมรับเทรนด์ไหนมากที่สุด เพื่อให้ธุรกิจของท่านสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้กำหนดแนวทางการสร้างแบรนด์ตัวเอง หรือใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาประสบการณ์สินค้าได้ต่อไป