🔎 INNOVATION UPDATE : Quaise Energy แนวคิดที่จะสร้างหลุมขุดเจาะที่ลึกที่สุดในการเข้าถึงแหล่งความร้อนใต้พิภพ (ลึกสุด ร้อนสุด เพื่อพลังงานใต้พิภพทุกที่บนโลก)

ในโลกของพลังงานยุคใหม่ ผู้คนต่างมองหาพลังงานที่สะอาดและยั่งยืนมากขึ้น ในประวัติศาสตร์ มนุษย์ใช้พลังงานจากธรรมชาติมานับพันปี

ไม่ว่าจะเป็นพลังงานจากลม น้ำ หรือแสงอาทิตย์ แต่อีกหนึ่งแหล่งพลังงานที่เป็นความท้าทายนั้นคือ พลังงานความร้อนใต้พิภพ
ที่มีอยู่อย่างไม่จำกัด พลังงานที่ถูกปล่อยออกมาจากใต้พิภพอยู่ที่ประมาณ 385,000 เทราวัตต์/ชั่วโมง ในระยะ 1ปี ซึ่งมากกว่าการใช้พลังงานทั่วโลก ซึ่งในปี 2019
มีการใช้พลังงานเพียง 23,000 เทราวัตต์/ชั่วโมงเท่านั้น
.
หนึ่งในเทคโนโลยีที่น่าสนใจมากจากบริษัทที่ชื่อว่า Quaise Energy ซึ่งในปัจจุบันถือว่ามีนวัตกรรมการขุดเจาะที่ลึกที่สุดในโลก ที่ระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร จากเครื่อง Quaise’s drilling systems
ใช้วิธีการเจาะหินให้เป็นรู ด้วยการละลายหินให้กลายเป็นไอจากอุปกรณ์ปล่อยคลื่นไมโครเวฟ Microwave-emitting device จากเรื่อง Gyrotron ทำให้ได้ความลึกที่มากกว่าหัวขุดเจาะแบบทั่วไป
.
การเข้าถึงความลึกระดับนี้ทำให้สามารถขุดเจาะได้ทุกที่บนโลกไม่จำกัดที่จุดที่มีพลังงานความร้อนสูงเท่านั้นและยังทำให้เข้าถึงพลังงานความร้อนที่สูงกว่า 500 องศาเซลเซียสได้อย่างสม่ำเสมอ
เพื่อการพลิตกระแสไฟฟ้าและการถ่ายเทอุณหภูมิในอุตสาหกรรมต่างๆอีกด้วย โดยมีแผนการทดสอบหลุมขุดเจาะแรกภายในปี 2026 และโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าในปี 2028 ซึ่งมีแนวโน้มที่จะได้รับความสนใจเนื่องจากความถึงพร้อมทั้งเทคโนโลยีที่ไม่ต่างจากระบบขุดเจาะปิโตรเลียมทั่วไปและยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าโดยการใช้เนื้อน้อยกว่า 1% เมื่อเทียบกับการผลิตพลังงานหมุนเวียนอื่นๆ
.

ขอบคุณที่มา

https://techcrunch.com/2022/11/25/meet-5-startups-working-to-harness-the-earths-heat-to-save-the-planet/
https://www.quaise.energy/

______________________________________________________
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ช่องทางด้านล่างนี้ :
FACEBOOK : ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต Baramizi Lab
LINE OA : Baramizi_lab
______________________________________________________
ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต Baramizi Lab – องค์กรที่ทำหน้าที่จับตามองเทรนด์ที่น่าสนใจเพื่อภาคธุรกิจและจัดทำวิจัยเพื่อดูว่าผู้บริโภคคนไทยยอมรับเทรนด์ไหนมากที่สุด เพื่อให้ธุรกิจของท่านสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้กำหนดแนวทางการสร้างแบรนด์ตัวเอง หรือใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาประสบการณ์สินค้าได้ต่อไป