World Branding Award 2022 แบรนด์อาหารและเครื่องดื่มใดที่ครองใจคนทั่วโลก

เมื่อพูดถึงเมืองไทยก็คงต้องพูดถึงของกิน เพราะไม่เพียงแต่ความสวยงามของวัฒนธรรมแล้ว อาหารก็ถือเป็นจุดเด่นของประเทศไทยที่เหมือนจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวเสียด้วยซ้ำ และแน่นอนว่าคนไทยอย่างเราๆ เรื่องของกินถือเป็นเรื่องใหญ่เสมอ

หลายท่านอาจจะกินเพราะชอบ หรือกินเพราะอยาก ไม่ว่าจะเหตุผลใดคงปฏิเสธไม่ได้ว่าของกินแทบจะเป็นหัวข้อเอามาพูดถึงทุกวันกันได้ไม่หยุด ทางเราจึงขอหยิบยกเรื่องอร่อยมาพูดกันในวันนี้ ด้วยการชักชวนทุกท่านมาเจาะลึกแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มโปรดแบรนด์ไหนที่อาจนับว่าเป็นแบรนด์ที่ดีที่สุดในงาน World Branding Awards กัน

แล้ว World Branding Awards คืออะไร?

งาน World Branding Awards คือ งานประกาศรางวัลที่มอบรางวัลให้กับแบรนด์ชั้นนำจากทั่วโลก ถูกจัดขึ้นครั้งแรกในปีค.ศ. 2014 โดยองค์กร World Branding Forum ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรระดับโลกที่จดทะเบียนในลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งในการมอบรางวัลครั้งที่ 15 ในปีค.ศ. 2022 นี้มีแบรนด์ที่เข้าร่วมการประกวดมากกว่า 3,500 แบรนด์จากกว่า 45 ประเทศทั่วโลกซึ่งมาจากหลากหลายอุตสาหกรรมเลยทีเดียว

เกณฑ์คัดเลือกเพื่อเป็นแบรนด์ที่ดีที่สุด

ในปี 2022 นี้มีการเปิดให้ผู้บริโภคร่วมเสนอชื่อจากทั่วโลกกว่า 45 ประเทศ โดยจะมีเกณฑ์การคัดเลือกทั้งหมด 3 เกณฑ์ซึ่งแต่ละเกณฑ์จะมีการให้น้ำหนักคะแนนแตกต่างกัน

  • เกณฑ์ที่ 1 คะแนนจากการประเมินมูลค่าแบรนด์

ในเกณฑ์นี้มีน้ำหนักคะแนนอยู่ที่ 30% โดยศูนย์วิจัยของผู้จัดงานจะเป็นผู้ประเมิน ซึ่งการประเมินมูลค่าแบรนด์นี้จะประเมินด้วยมูลค่าทางการเงินทั้งหมดของแบรนด์ ข้อมูลจะมาจากแหล่งข้อมูลที่ตีพิมพ์ของบริษัท หรือที่บริษัทเตรียมไว้ให้โดยจะได้รับการตรวจสอบก่อนนำมาประเมิน

  • เกณฑ์ที่ 2 คะแนนจากการโหวต

ในเกณฑ์ต่อมาจะมีการให้สัดส่วนคะแนนอยู่ที่ 30% เช่นกัน โดยจะเป็นการเปิดฟอร์มเพื่อเสนอชื่อและโหวตออนไลน์เพื่อให้ผู้บริโภคจากทั่วโลกโหวตให้แบรนด์ในดวงใจ ซึ่งคะแนนในส่วนนี้จะสะท้อนถึงความนิยมของแต่ละแบรนด์

  • เกณฑ์ที่ 3 คะแนนจากการวิจัยทางการตลาด

และเกณฑ์สุดท้ายจะมีนำ้หนักคะแนนมากที่สุดถึง 40% ซึ่งศูนย์วิจัยของผู้จัดงานก็เป็นผู้วิจัยเช่นโดยจะเน้นวิจัยจากกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายของแบรนด์นั้น ๆ

ซึ่งในงาน World Branding Awards ไม่เพียงจะมีการมอบรางวัลให้กับแบรนด์ระดับโลกแล้ว ยังมีรางวัลให้กับแบรนด์ที่ชนะการประกวดระดับภูมิกาค และระดับประเทศอีกด้วยซึ่งอีกสองรางวัลที่เหลือนั้นยังคงใช้เกณฑ์ทั้ง 3 ด้านเช่นเดียวกัน

World Branding Award 2022

ถึงเวลาเจาะดูอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มภายในงานประกาศผล มาดูว่าแบรนด์ไหนที่ได้รับเลือกในปีนี้ โดยบทความจะยกมาทั้งหมด 5 แบรนด์ ที่หากท่านเพียงได้ปราดตาอ่านก็คงจะคุ้นหูและคุ้นเคยมาตั้งแต่เด็ก หรือแม้แต่บางท่านก็อาจไปร่วมช่วยกันโหวตเสียด้วยซ้ำ โดยในปี 2022 นี้แบรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่ได้รับรางวัลในงาน World Branding Award 2022 มีดังนี้

  1. Breadtalk

แบรนด์ร้านเบเกอร์รี่สิงคโปร์ชื่อดังระดับเอเชีย ซึ่งเป็นแบรนด์เบเกอร์รี่ที่มีการผสมผสานสิ่งที่ดีที่สุดจากอิทธิพลของเอเชียและตะวันตกจนนำมาสู่สูตรขนมปังที่ไม่เหมือนใคร ประกอบกับวัตถุดิบระดับพรีเมียม เทคโนโลยี ศิลปะในการอบ และแนวคิดสร้างสรรค์ในการค้าแบบใหม่ ทำให้ลูกค้าได้ประสบการณ์ที่ดีกลับไปด้วยเสมอ

  1. Yakult

นมเปรี้ยวชื่อเสียงยาวนานอย่างยาคูลท์ก็ได้รับรางวัล World Branding Awards ด้วยเช่นกัน ด้วยคุณประโยชน์จากจุลินทร์ย์สายพพันธ์ุเฉพาะของยาคูท์อย่างแลคโตบาซิลลัส คาเซอิ สายพันธ์ุชิโรต้า และด้วยยอดจำหน่ายกว่า 38 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก จึงไม่น่าแปลกใจที่จะได้รับรางวัลนี้ไป

  1. CoCo

ในยุคที่ชาไข่มุกกำลังมาแรง แบรนด์อย่าง CoCo ก็ไม่พ้นอยู่ในรายชื่อแบรนด์ในใจใครหลายคน ที่ไม่เป็นแค่แบรนด์ระดับโลกเพียงชื่อแต่ด้วยความพยายามในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อนำไปสู่ธุรกิจที่ยั่งยืนพร้อมไปกับยกระดับประสบการณ์ที่ดีของลูกค้า จนทำให้แบรนด์เป็นที่พูดถึงและขยายสู่ตลาดโลกได้ในที่สุด

    4. Cadbury

แบรนด์ช็อกโกแลตอัดแท่งที่ใครๆ ต่างก็รู้จักด้วยบรรจุภัณฑ์สีม่วงอันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งถูกก่อตั้งมาจนอายุกว่า 194 ปี ด้วยภาพลักษณ์ของการเป็นช็อกโกแลตสำหรับทุกๆ คนแล้วจึงทำให้แบรนด์ได้รับการโหวตในระดับสูงในหลายประเทศ ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็คอยพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับกลุ่มลูกค้าที่มีความชอบเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ไม่ว่าจะออกช็อกโกแลตแท่งที่มีเปอร์เซ็นโกโก้สูงเอาใจสายสุขภาพ หรือแม้แต่ให้ลูกค้าแต่ละคนออกแบบ Cadbury ของตัวเองที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก

  1. Johnnie Walker

อาจเรียกได้ว่าเป็นแบรนด์สก็อตซ์ วิสกี้ ที่ทุกคนต่างรู้จักกันดีซึ่งมียอดจำหน่ายสูงที่สุดในโลก ทั้งยังเป็นที่จดจำได้ดีจากโลโก้ชายในทักซิโด้และหมวกทรงสูงนี้ ได้สร้างมาตรฐานใหม่ของเครื่องแอลกฮอลล์ผ่านการคงรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และรสสัมผัสเฉพาะตัวที่ถูกใจกลุ่มลูกค้า ทำให้จอห์นนี่ วอล์คเกอร์ได้รางวัลระดับโลกไปครอง

อร่อยไม่อร่อยใครเป็นคนบอก?

งาน World Branding Awards ไม่เพียงเป็นเหมือนใบประกาศรับรองของแบรนด์ที่สามารถครองใจคนทั่วโลกได้เท่านั้น แต่ได้สื่อให้เห็นถึงความสามารถในการดำเนินธุรกิจให้มีรายได้ตอบสนองต่อกลุ่มตลาดเป้าหมายได้ดีด้วย แม้จะน่าเสียว่ากว่า 250 แบรนด์ที่ไม่ได้รางวัลตามที่หวังไว้ 

หลายแบรนด์ที่เราได้กล่าวถึงไปอาจเป็นของกินโปรดที่ท่านอาจจะกินเป็นประจำ สำหรับท่านคนไหนที่อาจไม่รู้จักหรือไม่เคยลิ้มลอง คงต้องลองกันเสียหน่อย เพียงแต่จะอร่อยตามที่เขาบอกหรือไม่นั้น คงมีแต่ทุกท่านที่ต้องพิสูจน์เอง

_______________________________

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :

https://www.businesswire.com/news/home/20221107005365/en/BreadTalk-Food-Republic-Toast-Box-Bio-Home-Are-Among-the-Winners-of-the-2022-2023-Brand-of-the-Year-Awards

https://awards.brandingforum.org/winners-2021-2022/ 

https://awards.brandingforum.org/brands/breadtalk/ 

https://awards.brandingforum.org/brands/coco/ 

https://www.brandage.com/article/10157/%E0%B9%8DYakult