UNIQLO ติดอันดับ 100 แบรนด์ที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2025 มูลค่าแบรนด์สูงถึง 17.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตอกย้ำความยิ่งใหญ่ด้วยพลังแห่งปรัชญา “LifeWear” UNIQLO แบรนด์ในเครือ Fast Retailing ได้รับการจัดอันดับเป็นครั้งแรกในลิสต์ “Top 100 Best Global Brands” ของ Interbrand ซึ่งเป็นหนึ่งในการจัดอันดับแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก UNIQLO เปิดตัวในครึ่งบน ของรายการที่อันดับ 47 ด้วยมูลค่าแบรนด์ 17.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

UNIQLO แบรนด์ในเครือ Fast Retailing ได้รับการจัดอันดับเป็นครั้งแรกในลิสต์ “Top 100 Best Global Brands” ของ Interbrand ซึ่งเป็นหนึ่งในการจัดอันดับแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก UNIQLO เปิดตัวในครึ่งบนของรายการที่อันดับ 47 ด้วยมูลค่าแบรนด์ 17.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ในทุกปี Interbrand จะวิเคราะห์และจัดอันดับแบรนด์ชั้นนำของโลก โดยพิจารณาจากสามเกณฑ์หลัก ได้แก่ ผลประกอบการทางการเงิน, การมีอยู่ในระดับนานาชาติ, และความแข็งแกร่งรวมถึงการรับรู้ของแบรนด์ โดยเฉพาะความภักดีของลูกค้า ในรายงานปีนี้ Interbrand ยกย่อง UNIQLO ว่าเป็นแบรนด์ที่ มุ่งมั่นในการให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นอันดับแรก พยายามตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างไม่หยุดยั้ง และสร้างจุดยืนที่ยั่งยืนในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค และความสำเร็จครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงเพราะยอดขายหรือขนาดของธุรกิจ แต่เพราะ UNIQLO พิสูจน์แล้วว่าแบรนด์ที่เข้าใจปรัชญาและคงแก่นแท้ของตัวเอง สามารถสร้างคุณค่าที่ผู้คนทั่วโลกสัมผัสได้จริง

ภาพ https://editorialist.com/news/jw-anderson-uniqlo-collaboration/

ทำไม UNIQLO ถึงติด TOP 100 ได้?
UNIQLO ติดอันดับ 47 ใน Best Global Brands 2025 ด้วยมูลค่าแบรนด์ 17.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ความสำเร็จนี้เกิดจากการนำ ปรัชญา LifeWear มาปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และการสร้าง Singular Focus ที่ทรงพลัง Interbrand ชี้ว่า แบรนด์ที่ยึดมั่นในแก่นแท้เพียงหนึ่งอย่างอย่างต่อเนื่อง จะมีความสามารถขยายธุรกิจไปสู่ตลาดหลากหลายโดยไม่สูญเสียคุณค่า สิ่งนี้ทำให้ UNIQLO ก้าวขึ้นสู่ แบรนด์ระดับโลก (Global Brand) และกลายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคหลายรายไม่สามารถขาดได้ในชีวิตประจำวัน (Lifestyle)


ถอดรหัสความสำเร็จ: LifeWear ถูกนำมาสานต่ออย่างไร ผ่านทฤษฎี Power of Design ของ Baramizi
ในวันนี้ เราจะมาถอดรหัสปรัชญา LifeWear ของ UNIQLO ว่าเพียงปรัชญาสั้น ๆ เพียงคำเดียวนั้นมันถูกนำมาสานต่อและขับเคลื่อนกลยุทธ์ของแบรนด์อย่างไร จนสามารถสร้าง Singular Focus ที่ทรงพลังและทำให้แบรนด์ก้าวสู่ Top 100 ของโลกได้สำเร็จ ด้วยการวิเคราะห์ผ่านทฤษฎี Power of Design ของ Baramizi ดังนี้
1. Product Differentiation: การออกแบบที่ปฏิวัติฟังก์ชัน
UNIQLO สร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์โดยมุ่งเน้น นวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง ผ่านหลัก ‘Kino-bi’ (ฟังก์ชันและความงาม) ตัวอย่างเช่น HEATTECH ที่เปลี่ยนอากาศหนาวให้เป็นความอบอุ่นโดยไม่ต้องสวมหลายชั้น หรือ AIRism ที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกโปร่งเบาแม้ในวันที่อากาศร้อน นี่คือการออกแบบที่สร้าง ประสบการณ์แบรนด์ (Product Experience) ที่ผู้บริโภครับรู้และจดจำได้ทันที ทำให้คู่แข่งลอกเลียนแบบได้ยาก

2. Positioning & Targeting: การกำหนดจุดยืนที่เหนือกว่ากระแสแฟชั่น (Fast Fashion)
UNIQLO ใช้ LifeWear เป็นจุดยืนหลัก แล้วกำหนดตัวเองเป็นเสื้อผ้า ‘Timeless’ (เหนือกาลเวลา) และ ‘Universal’ (สากล) ที่ทุกคนสามารถสวมใส่ได้ นี่คือการออกแบบเพื่อสร้าง Segmentation และ Targeting ในวงกว้าง ผ่านเสื้อผ้าพื้นฐานที่ปรับให้ทันสมัย (Current Basics) โดยไม่จำกัดเพศ อายุ หรือวัฒนธรรม กลยุทธ์นี้ช่วยให้ UNIQLO ขยายตัวสู่ตลาดโลกได้อย่างมั่นคงและมีเอกลักษณ์ เป็นก้าวสำคัญใน Road to Global Brand

3. Brand Identity Design: การออกแบบประสบการณ์ช่องทางหลักและอัตลักษณ์
LifeWear ถูกนำมาใช้ในการออกแบบ Brand Identity และ Key Channel Experience เพื่อส่งมอบคุณค่าที่สม่ำเสมอ โดย UNIQLO ถ่ายทอดภาพลักษณ์ในแบบ เรียบง่าย สะอาด และมีคุณภาพสูง ผ่านทุก Touchpoint ตั้งแต่ร้านค้าหลักที่ใหญ่และสว่างไสว การจัดเรียงสินค้าที่เป็นระเบียบ ไปจนถึงสื่อสารทางการตลาดที่สะท้อนความเรียบง่ายและคุณภาพ ทุกสัมผัสที่ผู้บริโภครับรู้ คือ พลังของการออกแบบที่ทำให้แบรนด์เด่นชัดอย่างสม่ำเสมอ นี่คือหัวใจสำคัญที่ทำให้ UNIQLO ก้าวสู่ แบรนด์ระดับโลก และสร้างมูลค่าทางการเงินและความแข็งแกร่งในตลาดโลก

ความสำเร็จของ UNIQLO ในการก้าวสู่ Top 100 แบรนด์ระดับโลก เป็นผลจากการนำปรัชญา LifeWear มาปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ซึ่งเมื่อถอดรหัสผ่าน ทฤษฎี Power of Design ของ Baramizi จะพบว่าแบรนด์ได้ใช้การออกแบบในทุกมิติเพื่อสร้าง ‘แก่นแท้เพียงหนึ่งเดียว’ ที่ทรงพลัง

#uniqlo #Branding #Interbrand #Globalbrand #Baramizi #Powerofdesign #Design #Experience