How to use NFT to build Branding ? NFT ช่วยสร้างแบรนด์อย่างไร ?

NFT Branding How to use NFT to build Branding ?
NFT ช่วยสร้างแบรนด์อย่างไร ?

NFT (Non-Fungible Token) ถือเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล ที่มาแรงและจะเป็นประตูสู่ Metaverse
ทำไมแบรนด์ชั้นนำในต่างประเทศถึงนิยมนำ NFT มาช่วยสร้างสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และลูกค้าให้แนบแน่นใกล้ชิดกันมากขึ้น
ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสใหม่ๆ ของแบรนด์ที่น่าสนใจ และเป็นกระแสที่กำลังพูดถึงเป็นอย่างมากในตอนนี้ แบรนด์ยุคใหม่
จะสามารถใช้โอกาสนี้ ในการสร้างแบรนด์กันอย่างไร ?
และเราจะพาไปดูตัวอย่างของแบรนด์ที่ใช้ NFT (Non-Fungible Token) ในการเพิ่มมูลค่า หรือ สร้าง Brand Superfans ได้อย่างไร ?
ไปติดตามกันเลยครับ

เรื่องที่มักเข้าใจผิดเกี่ยวกับ NFT

การมอง NFT = ดิจิทัลอาร์ท
ทำให้การพัฒนาไปใช้ในเชิงการตลาดและ
สร้างแบรนด์จะเป็นมุมมองที่แคบมากเกินไป

ความหมาย NFT

โทเคนที่ไม่สามารถทดแทนกันได้ (Non-Fungible Token)
หรือ เอ็นเอฟที (NFT) หน่วยของที่จัดเก็บข้อมูลในบัญชีแยกประเภทดิจิทัล
หรือบล็อกเชน ที่รับรองว่าสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ซ้ำกัน ดังนั้นจึงไม่สามารถทดแทนกันได้
NFTสามารถใช้แทน รูปถ่าย วิดีโอ เสียง และไฟล์ดิจิทัลประเภทอื่น ๆ

 

Pain Points ในการนำ NFT ไปต่อยอด

1. มักคิดแต่มุมการสร้าง NFT ไปขายหรือทำโปรโมชั่น
2. ขาดความรู้และความเข้าใจคุณค่าของ NFT
3. ขาดการวางแผนและทำความเข้าใจกับกลุ่มเป้าหมาย

คุณค่าหลักของ NFT

ภาพจาก https://nbatopshot.com

Unique, Collectable, Memorial

การนำ NFTs ไปใช้ในการสร้างแบรนด์เราต้องเข้าใจคุณค่าหลักในตัวตนของ NFT เสียก่อน เพราะด้วยนิยามความหมายของ NFT คือ โทเคนที่ไม่สามารถทดแทนกันได้ Non-Fungible Token ด้วยการใช้การเข้ารหัสโดยมีพื้นฐานมาจากเทคโนโลยี Blockchain ทำให้ NFT นั้นมีความพิเศษมากในการนำไปใช้ในการสร้างแบรนด์ซึ่ง แบรนด์ไหนที่นำไปใช้นั้นจะได้รับการถ่ายโอนคุณค่าของ NFT ทั้ง 3 คุณค่านี้ไปยังแบรนด์นั้นๆอีกด้วย

 

1. Collectable คือ ด้วยนวัตกรรมด้าน NFT เป็นสิ่งที่มีหนึ่งเดียวไม่สามารถทดแทนได้นั้น คุณค่าสำคัญที่มีในตัวเองคือการเป็นสิ่งที่น่าสะสมและสามารถเพิ่มมูลค่าได้ในระยะยาว ส่งผลทำให้คุณค่าเหล่านี้ถ่ายโอนไปยังแบรนด์ต่างๆได้ด้วย

Pepsi Mic Drop NFT จะแสดงภาพไมโครโฟนรูปแบบต่างๆ และได้รับแรงบันดาลใจจากรสชาติของ Pepsi เช่น Pepsiสีฟ้าคลาสสิก, Diet Pepsi สีเงิน, Pepsi Wild Cherry สีแดง, Pepsi Zero Sugar สีดำ และ Crystal Pepsi Todd Kaplan หัวหน้าฝ่ายการตลาดและรองประธานของ Pepsi กล่าวว่า “Pepsi เป็นแบรนด์ที่มีมรดกตกทอดมาอย่างแข็งแกร่งในด้านดนตรีและ วัฒนธรรมป๊อปมาโดยตลอด ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่เหมาะสมสำหรับเราที่จะนำมรดกนั้นมาสู่โลกใหม่ของ NFT ด้วยการกระจาย NFT เพื่อให้แน่ใจว่าผู้บริโภคจะมีโอกาส “เท่าเทียมกัน” กับ Pepsi NFT บริษัทเครื่องดื่มจึงได้ดำเนินการด้วยกระบวนการ waitlist
โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนกระเป๋าเงินใน waitlist ในวันที่ 10 ธันวาคม จากนั้นจะมีการประกาศรายชื่อที่ได้รับอนุมัติในวันที่ 14 ธันวาคม เพื่อ Mint NFT และจะมีการตรวจสอบและส่งไปยังกระเป๋าเงินของผู้บริโภคโดยตรงจากนั้นพวกเค้าก็สามารถนำไปขายได้บน OpenSea ซึ่งเป็นตลาดซื้อขาย NFT ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

(ซ้าย) #599 BAYC ของ Jimmy Fallon (ขวา) #122 BAYC ที่มีมูลค่าสูงที่สุด ณ วันที่ 8 ธันวาคม 2564 ภาพจาก OpenSea

2. Unique คุณค่าที่มีความเป็นเอกลักษณ์ที่สูงสร้างความรู้สึกพิเศษให้กับผู้ได้รับ ส่งผลทำให้คุณค่าเหล่านี้ถ่ายโอนไปยังแบรนด์ต่างๆได้ด้วย

ทำไม Bored Ape Yacht Club ถึงประสบความสำเร็จ

BAYC คอลเล็กชัน Bored Ape Yacht Club จำนวน 10,000 ชิ้น ในเดือนเมษายน และขายหมดในเวลา 12 ชั่วโมง โดยมีราคาเริ่มต้นตัวละ 0.08 Ether หรือ 190 ดอลลาร์สหรัฐ

 

Digital Asset to Brand Asset

ตัวอย่าง : รูปภาพชุดอาหารที่สร้างมาจาก ชุด NFT Collection ในโลกสินทรัพย์ดิจิตอล ที่ประสบความสำเร็จ กลายมาเป็นสินทรัพย์แบรนด์ที่มีมูลค่า เชิง Brand value จากเมื่อก่อนการสร้างแบรนด์ด้วย mascot เพื่อสร้างความแน่นแฟ้นเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ต้องใช้เวลา แต่ปัจจุบันการใช้ NFT มาสร้าง Brand Mascot สามารถทำได้รวเร็วมากขึ้น เรียกว่า จาก Digital asset มาเป็น Brand Asset ได้อย่างรวดเร็ว

Taco Bell แบรนด์อาหารจานด่วน สไตล์ เม็กซิกัน – อเมริกัน ได้ทำแคมเปญระดมทุนการศึกษา Live Más Scholarship เพื่อเป็นการระลึกถึงจาน Taco อันเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ ผสมผสานเข้ากับโลกดิจิทัลเป็นการแปลงไฟล์ GIFs แล้วลงขายใน NFT และได้ประมูล NFT GIF จำนวน 25 รายการในตลาด NFT Rarible  แต่ NFT ทั้งหมด 25 รายการก็ถูกขายได้ภายใน 30 นาที  โดยมีชิ้นหนึ่งทำราคาสูงถึง 3,646 ดอลลาร์ (ประมาณ 119,406 บาท)

วัตถุประสงค์ การทำ NFT ของแบรนด์ Taco Bell ในครั้งนี้ก็เพื่อกระตุ้นการรับรู้ถึงคุณค่าแบรนด์ โดยใช้ NFT เป็นการเชื่อมโยงสินค้าหลักของแบรนด์บน Digital asset ไปยังการตอกย้ำถึง Brand Asset ที่สำคัญของแบรนด์ Tacoและรายได้ทางแบรนด์ก็จะได้นำไปใช้สนับสนุนทุนการศึกษา Live Más Scholarship ซึ่งสนับสนุนการศึกษาของเยาวชน อีกด้วย ได้ทั้ง การสร้างกระแสให้เกิด brand awareness แล้วยังได้เงินทุนไปสนับสนุนแคมเปญอีกด้วย

ตัวอย่าง NFT ของแบรนด์ Taco Bell คอลเลคชั่น Live Más Scholarship

ภาพความเชื่อมโยงระหว่างการสร้างแบรนด์ในโลกสินทรัพย์ดิจิตอล สู่ สินทรัพย์แบรนด์ในโลกความเป็นจริงทั้งหมด 25 รายการก็ถูกขายได้ภายใน 30 นาที  โดยมีชิ้นหนึ่งทำราคาสูงถึง 3,646 ดอลลาร์ (ประมาณ 119,406 บาท) ซึ่งราคา NFT Live Más Scholarship เพียง 1 ชิ้น นั้นราคาเท่ากับการซื้อ Taco bell ได้ 1 ปีเลยทีเดียว

สิ่งที่ทำให้ BAYC ประสบความสำเร็จ นักวิเคราะห์ได้สรุปไว้ว่า คือการที่อินฟลูเอนเซอร์หรือคนดังต่างๆ เช่น Timbaland, Stephen Curry, DJ Khaled, Post Malone หรือแม้แต่ Mark Cuban ประกาศตัวว่าเป็นเจ้าของ หรือมีทีท่าว่าสนใจในตัวลิง ส่งผลให้กระแสความนิยมและมูลค่ายิ่งเพิ่มสูงขึ้น

การสร้างคอมมูนิตี้ที่เข้มแข็ง อย่างการออกของใหม่ๆ มากระตุ้นความสนใจของผู้เป็นเจ้าของ และการสร้างคอมมูนิตี้ในโลก Physical World ด้วยการจัดมีตติ้งในนิวยอร์ก แคลิฟอร์เนีย ฮ่องกง และอังกฤษ เพื่อให้คนที่เป็นเจ้าของ BAYC ได้มาเจอกัน ซึ่งมีตติ้งเหล่านี้จะสงวนให้สำหรับคนที่เป็นเจ้าของ BAYC เท่านั้น

คุณค่าหลักของ NFT

3. Memorial คุณค่าที่มีความเป็นตัวแทนแห่งความทรงจำดีดี ที่มีจากการบันทึกวิถีชีวิตเป็นแบบของสะสมที่สร้างการหวนระลึกถึงความทรงจำดีดีในช่วงเวลาต่างๆ

โปรเจ็กต์ “Ghozali Everyday” หนุ่มอินโดรายนี้ชื่อว่า Ghozali Ghozalu ได้เปิดขาย NFT บนเว็บไซต์ Opensea ตั้งแต่ต้นเดือน มกราคมที่ผ่านมา เขาได้รวบรวมรวมรูปภาพหน้าเซลฟี่ของตัวเองมาลงขาย จำนวนรวมกว่า 900 รูป ด้วยคอลเล็กชันที่ชื่อว่า “Ghozali Everyday” ซึ่งเป็นรูปตั้งแต่ปี 2017-2021 จากตอนที่เขาอายุ 18 ปี ถึงตอนนี้อายุ 22 ปีแล้ว

สรุป

NFT ในมุมมองผมนั้นจะส่งผลดีต่อการสร้าง Ultimate Brand Superfans ( มากกว่า brand love คือการที่เป็นแบรนด์กลายเป็นสิ่งที่อยู่ในความทรงจำ อันทรงคุณค่าต่อลูกค้าและสังคม )

ถึงแม้ว่า NFT จะยังใหม่อยู่มาก แต่แบรนด์ต่างๆ ก็ไม่ควรจะนิ่งเฉย ควรจะหันมาสนใจ และเข้ามาศึกษาหาโอกาสที่จะใช้ NFT ให้เกิดประโยชน์ต่อตัวแบรนด์เอง และ ลูกค้าด้วยดังตัวอย่างที่กล่าวมา จะทำให้เห็นว่า แบรนด์ต่างๆ ใช้วิธีการอย่างไร ที่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อแบรนด์สูงสุด ไม่ว่าจะด้วยการเพิ่มมูลค่า หรือการรับรู้คุณค่าแบรนด์มากขึ้นที่สำคัญคือการสร้าง Brand superfans

เช่น บริษัท อย่าง Coca cola ที่ออกคอลเลคชั่น NFT และนำเงินที่ได้ ไปบริจาคให้กับองค์กร Special Olympics International กลยุทธ์นี้ ถือว่าได้ใจลูกค้าและช่วยสังคม อันนำไปสู่การสร้าง Brand Superfans ได้เพิ่มขึ้น ทำให้ผู้คนรู้สึกรักแบรนด์มากขึ้น อีกด้วย

 

สนใจการสร้าง NFTs Branding
ติตด่อที่ผ่าน Inbox หรือ email ความต้องการของท่านมาที่
contact@baramizi.co.th