How to Meature Brand Value แบรนด์ประเมินมูลค่าได้อย่างไร?

“Talk to Consult” by Baramizi Brand วันนี้เราอยากจะมาคุยเรื่องที่ช่วงหลังมีเจ้าของธุรกิจให้ความสนใจและใส่ใจกับมุมมองเรื่องการประเมินมูลค่าแบรนด์ หรือ มูลค่าธุรกิจมากยิ่งขึ้น ซึ่งผมถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะเป็นสิ่งสำคัญมากกว่ามองการสร้างแบรนด์เป็นเพียงแค่การตลาดหรือแย่กว่านั้นคือมองเพียงแค่ภาพลักษณ์ขององค์กรเท่านั้น

วันนี้เราจะมาคุยเรื่องแนวคิดง่ายๆ ในการประเมินมูลค่าแบรนด์ ลองมาดูกันนะครับการที่แบรนด์หรือธุรกิจของท่านจะมีมูลค่านั้น มักจะประเมินตามสินทรัพย์ที่มีทั้งสองด้านแต่ในเมืองไทยนั้นการประเมินด้าน Intangible Asset เป็นเพิ่งเริ่มต้นไม่นานมากนัก เรามาทำความเข้าใจจากบทความนี้นะครับว่าสินทรัพย์แต่ละประเภทหมายถึงอะไรกันบ้าง

สินทรัพย์ที่จับต้องได้ (Tangible Asset) ได้แก่ สินทรัพย์ที่จับต้องได้หรือสินทรัพย์ที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน ที่วันนี้สามารถประเมินการสร้างรายได้ได้แล้ว เช่น
1. กระแสเงินสดรวมถึงเงินทุนสำรองที่มี
2. จำนวนฐานลูกค้า
3. จำนวนสินค้าและบริการที่มี
4. โรงงานและเครื่องจักร
5. อาคารสำนักงานและทีมงาน

สินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Asset) ได้แก่ สินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้หรือสินทรัพย์ยังประเมินการสร้างรายได้ไม่ได้ในปัจจุบัน เช่น

1. Brand Value ซึ่งไม่ได้วัดแค่การรับรู้หรือคนรู้จักแต่ต้องวัดถึงคุณค่าแบรนด์ที่อยู่ในใจกลุ่มเป้าหมายว่าอยู่ในระดับไหน ซึ่งปริมาณการรับรู้เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นในปัจจุบัน

2. Relation ซึ่งหมายถึงสายสัมพันธ์ที่มีต่อผู้เกี่ยวข้องกับการเติบโตของธุรกิจเช่น สายสัมพันธ์กับลูกค้า, สายสัมพันธ์กับผู้ถือหุ้นนักลงทุน, สายสัมพันธ์กับภาครัฐ, สายสัมพันธ์กับที่ปรึกษาที่เก่งๆ
สายสัมพันธ์นักวิจัยและสมาคมที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

3. Trademark หรือเครื่องหมายการค้า

4. Internal Branding ซึ่งหมายถึง DNA ขององค์กร, วัฒนธรรมองค์กร (Internal Culture) ที่เอื้อต่อการเติบโตของบริษัทในอนาคต

ซึ่งสินทรัพย์ทั้งสองประเภทนี้อาจจะก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มตามมาหรือไม่ก็ได้ในอนาคตขึ้นอยู่กับว่าทั้งหมดนี้สอดคล้องกับแนวโน้มของธุรกิจของโลกที่กำลังเติบโตหรือไม่ (Mega Trend) และถูกกำหนดด้วยวิสัยทัศน์หรือเปล่าหรือต่างคนต่างทำในองค์กรโดยไม่มีทิศทาง ซึ่งถ้าทิศทางหรือวิสัยทัศน์ไม่สอดคล้องกับโลกใบนี้ ท่านอาจเดินหน้าทุกวันอย่างเสียเวลาและไม่สามารถเพิ่มมูลค่าแบรนด์หรือธุรกิจใดใดได้เลย และอาจถูกโลก Disrupt และหายไปในที่สุด