พลังแห่งการออกแบบอัตลักษณ์แบรนด์โฉมใหม่ของ Firefox

นับตั้งแต่ปีค.ศ. 2004 มาแล้วที่ทุกคนได้ยินชื่อเว็บเบราว์เซอร์ชื่อดังอย่าง Firefox ที่ใช้โลโก้คุ้นตาอย่าง “จิ้งจอก” เป็นอย่างดี ทว่าเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ Mozilla ได้ตัดสินใจที่จะพา Firefox ก้าวเข้าสู่ความท้าทายใหม่ อย่างการเปลี่ยนปรับแบรนด์และเผยโลโก้ใหม่ให้ผู้ใช้งานทั่วโลกได้จับตากัน

เหตุผลการปรับอัตลักษณ์แบรนด์ของ Firefox 

แม้เว็บเบราว์เซอร์ Firefox จะเป็นหนึ่งในบริการที่เรารู้จักกันดีจาก Mozilla แต่หลายคนก็อาจจะไม่รู้ว่า Mozilla ยังให้บริการเว็บไซต์ Monitor เพื่อตรวจสอบข้อมูลของผู้ใช้รั่วไหล หรือบริการอื่น ๆ อีกมากมายที่Mozilla กำลังให้บริการอยู่ อัตลักษณ์แบบเก่าของแบรนด์จึงไม่อาจที่จะสื่อสารได้ครอบคลุมทุกบริการได้ จึงได้ทำการรวมบริการย่อยทั้งหมดเข้ากับ Firefox ที่เป็นแบรนด์หลักแทนอย่าง Firefox Browser, Firefox Send, Firefox Monitor และ Firefox Lockwise 

หลังภาพของ Firefox โฉมใหม่

กว่า 18 เดือนที่เหล่านักออกแบบต่างใช้เวลาในการสร้างสรรค์ทุกรูปแบบตัวอักษรและสีออกมาให้ผู้ใช้งานได้เห็น ผ่านการใช้ความโค้งมนและสื่อให้เห็นถึงความเป็นแบรนด์ที่เปิดกว้างสำหรับผู้คน โดยสื่อผ่านทุกบริการของ Firefox ที่ไม่ใช่การเปลี่ยนรูปเว็บเบราว์เซอร์จากรูปจิ้งจอกเพียงเท่านั้น แต่ความตั้งใจของทีมที่ปรึกษาและเอเจนซี่ออกแบบทั้งหลายต้องการ คือการส่งต่อความไว้วางใจที่ผู้ใช้มีต่อเว็บเบราว์เซอร์ Firefox นี้ให้แก่บริการอื่น ๆ ของแบรนด์ต่อไปในอนาคต 

กลยุทธ์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

เราก็ต่างรู้ดีว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่แบบนี้อาจส่งผลกระทบตามมา ไม่นับว่าก็มีหลายแบรนด์ที่เคยมีการเปลี่ยนแล้วกลับเจอปัญหาที่ยุ่งยากกว่าเดิม ยิ่งกับ Firefox ที่ถือเป็นแบรนด์ที่ผู้ใช้ต่างก็คุ้นเคยมานานยิ่งติดภาพจำ กลยุทธ์ที่ดีทั้งสำหรับภายในและนอกองค์กรจึงเป็นจุดสำคัญที่ทำให้ก้าวใหม่ของ Firefox นี้ประสบความสำเร็จอย่างไม่ต้องสงสัย

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าความสำเร็จของเว็บเบราว์เซอร์ Firefox นั้น เอื้อต่อการสร้างบริการใหม่ ๆ ในอนาคต โดยแน่นนอนว่าฐานลูกค้าเดิมนั้นเป็นส่วนสำคัญอยู่แล้ว แต่ด้วยมาตรฐานการใช้งานและความสม่ำเสมอนั้นยิ่งที่ให้แบรนด์ได้รับความไว้วางใจเพิ่มเติมจากผู้ใช้ใหม่ไปด้วย 

ยิ่งไปกว่านั้นส่วนหนึ่งที่ทำให้ Firefox ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เกิดจาการที่แบรนด์ได้มีการบอกให้ลูกค้าทราบและได้มีการทดลองตลาดก่อน รวมถึงแบรนด์ได้พยายามลดต้นทุนและประหยัดเวลาในการออกบริการใหม่ ๆ โดยทำให้การจัดการแบรนด์ที่โปร่งใส่ทำให้เข้าถึงได้มากขึ้นและเร็วขึ้น นอกจากนี้การเพิ่มแรงจูงใจให้กับคนภายในทีมก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นไปได้อย่างราบรื่นมากขึ้นด้วยเช่นกัน

สิ่งที่เราสามารถเรียนรู้ได้จาก Firefox

เบื้องหลัง Firefox โฉมใหม่นี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่การเปลี่ยนโลโก้ หรือเปลี่ยนสีและตัวอักษรของแบรนด์ แต่เป็นการรวบรวมบริการของแบรนด์เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้ต่อไปทั้งในวันนี้และในอนาคต การรีแบรนด์ของ Firefox เกิดจากการที่แบรนด์ปัจจุบันไม่ได้สื่อสารในสิ่งที่บริษัทต้องการสื่ออีกต่อไป ซึ่งเกิดจากการที่แบรนด์ได้เติบโตและให้บริการที่หลากหลาย หลายธุรกิจที่ต้องเจอปัญหาและต้องการเปลี่ยนแปลง หรือรีแบรนด์ควรที่จะมีเหตุผลที่เหมาะสม เพราะไม่ใช่ว่าทุกธุรกิจทำแล้วจะประสบความสำเร็จเหมือนดั่ง Firefox และอีกหลาย ๆ แบรนด์

_________________________

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :

https://www.impactplus.com/blog/firefox-reveals-new-logo-and-branding 

https://www.ramotion.com/firefox-brand-redesign/ 

https://www.itsnicethat.com/news/mozilla-firefox-new-look-new-features-digital-graphic-design-120619