รู้หรือไม่? โรงแรมไหนที่มีมูลค่ามากที่สุด ผู้เข้าชิงก็ไม่น่าแปลกใจว่าสุดท้ายคงต้องเป็นของเครือแบรนด์ใหญ่ที่เราต่างก็คุ้นหู ในวันนี้จึงมาขอเฉลย เมื่อแบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดคงเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก Hilton แบรนด์โรงแรมชื่อคุ้นหูที่ความหรูไม่เป็นรองใคร
มูลค่าแบรนด์ของ Hilton ปี 2022
แน่นอนว่าภาคท่องเที่ยวและโรงแรมเป็นภาคที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มากที่สุด ทว่ามูลค่าแบรนด์ Hilton กลับเพิ่มขึ้น 58% อย่างน่าแปลกใจจนกลายเป็น 12 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งนับได้ว่ายังคงครองอันดัหนึ่งไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ในขณะที่อันดับสองและสามอย่าง Hyatt และ Holiday Inn ที่แม้จะมูลค่าเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังเพิ่มขึ้นในอัตราที่น้อยกว่าโดยอยู่ที่ 26% และ 10% เพียงเท่านั้น
เจาะกลยุทธ์ที่ทำให้ครองอันดับหนึ่งไว้ได้ในปี 2022
1. วัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่ง
“สงครามแย่งชิงคนที่มีความสามารถ” เป็นสงครามที่หลายองค์กรต่างเล่นกันในปัจจุบัน แต่ด้วยหลักการทำงานที่เน้นพนักงานเป็นศูนย์กลาง ความพยายามทำให้พนักงานทุกคนรู้สึกถึงการเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ทีมและแบรนด์ประสบความสำเร็จได้ รวมไปถึงการฝึกทักษะอบรมอย่างสม่ำเสมอ ทั้งยังส่งเสริมให้เกิดวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้อย่างการให้ทุนฟรีในการเข้ารับการศึกษาหรือสอบเพื่อได้ใบรับรองในอาชีพ ทำให้หลายแบรนด์ Hilton กลายเป็นหนึ่งในสถานที่ทำงานชั้นนำของโลกที่ได้องค์กรด้านบุคลากรระดับโลกต่างแนะนำมาอย่างยาวนาน
2. นวัตกรรมที่ตอบสนองความต้องการลูกค้า
เมื่อพฤติกรรมของนักเดินทางเปลี่ยนแปลงไปจากก่อนการระบาด แบรนด์ก็ต้องพยายามตอบสนองให้ได้ตามนั้น ผู้เข้าพักเริ่มแสวงหาความน่าเชื่อถือและความมั่นใจจากแบรนด์ที่มากขึ้น แบรนด์จึงมีการแนะนำนวัตกรรมผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่เพื่อตอบสนอง ตั้งแต่การผสานรวมเทคโนโลยีไร้การสัมผัส (Contactless) เข้ากับประสบการณ์ในการเข้าพักที่ราบรื่น ไปจนถึงการให้บริการโดยไม่ต้องอาศัยพนักงานตลอดช่วงของการเข้าพักเลยทีเดียว
3. การบริหารพอร์ตโฟลิโอที่มีประสิทธิภาพ
เมื่อโรงแรมยุคใหม่แข่งขันกันด้วยการซื้อกิจการ หลายเครือโรงแรมต่างก็ใช้กลยุทธ์นี้ไม่ต่าง ทว่าสิ่งสำคัญคือจะบริหารอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ เพราะนอกจากจะต้องมอบประสบการณ์ดีอย่างสม่ำเสมอแล้ว ในขณะเดียวกันก็ต้องปรับเปลี่ยนเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วด้วย Hilton จึงคอยรับฟังคำติชอบจากผู้เข้าพัก และพนักงานอยู่เสมอ หรือแม้แต่การออกแบบที่พักในรูปแบบที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ชอบใกล้ชิดกับท้องถิ่น การสร้าง Tempo by Hilton และ Motto by Hilton ขึ้นมาก็ตอบสนองต่อเทรนด์ที่เปลี่ยนไปเช่นเดียวกัน
สรุป
ด้วยกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งอย่างวัฒนธรรมองค์กรที่สร้างความประทับใจและดึงดูดคนมีความสามารถเข้าหาแบรนด์ นวัตกรรมที่สร้างประสบการณ์ลูกค้าที่ดีเยี่ยม รวมไปถึงพอร์ตฟอลิโออันมากมาย ทำให้นอกจากมูลค่าที่เติบโตแล้ว ความแข็งแกร่งของแบรนด์ก็เพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้มูลค่าแบรนด์ของ Hilton เพิ่มขึ้นเป็น 12 พันล้านเหรียญโดยยังครองอันดับหนึ่งไว้ได้ ในขณะที่กว่า 2 ใน 3 ของ 50 แบรนด์โรงแรมชั้นนำมูลค่ายังคงต่ำกว่าก่อนการระบาดอยู่