Brand Transformation คืออะไร ? และทำไมต้อง Transform และ Brand Transformation เกิดขึ้นเพราะอะไร ?

การทรานส์ฟอร์มแบรนด์หรือการเปลี่ยนถ่ายยุคสมัยของธุรกิจ ในยุคสมัยนี้นั้นมีที่มา จากการเปลี่ยนแปลงของโลกในหลายปัจจัยที่มาพร้อมๆกัน ซึ่งและ Key Impact หลักๆ ที่ สำคัญ คือ
1. Internet : อินเทอร์เน็ตทำให้การเข้าถึงข้อมูลที่รวดเร็วมากขึ้น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบสื่อและการเปลี่ยนที่ในการซื้อสินค้าและบริการ
2. AI : การพัฒนา Ai หรือปัญญาประดิษฐ์สมองกลอัจฉริยะที่สามารถทำงานแทนมนุษย์ได้อย่างรวดเร็วและคุณภาพคงที่
3. Mobile First : การเติบโตของเครื่องมือสื่อสารบน Mobile Platform อย่างรวดเร็ว
4. New Emerging Market : การเติบโตหรือการเปลี่ยนถ่ายของตลาดเติบโตใหม่บนโลกใบนี้ที่ย้ายฝั่งจากโลกตะวันตกมาสู่โลกตะวันออก โดยเฉพาะการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ร้อนแรงของประเทศจีน
5. More Competitor : คู่แข่งมีมากและเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน
6. New Generation : พฤติกรรมคนรุ่นใหม่ที่โตมากับวิถีชีวิตแบบดิจิตอล และนับวันยิ่งทรงพลังมากขึ้นขึ้นเรื่อยๆ ทำให้คนเปลี่ยนการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ
ผมบอกได้เลยครับว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มีผลกระทบมากมายมหาศาล และไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในมวลมนุษยชาติ เช่น
> เราไม่เคยนึกว่าจะได้เห็นรถไร้คนขับแต่วันนี้เราก็ได้เห็นแล้ว
> เราไม่เคยเห็น Robot ที่ทำงานแทนคนในโกดังส่งสินค้าได้ทั้งหมดเราก็ได้เห็น
> เราไม่เคยเห็น AI ที่สามารถแข่งเกมส์ชนะคนได้เราก็ได้เห็น
> เราไม่เคยเห็นบริษัทไหนขายของได้วันเดียวกว่า แปดแสนล้านเราก็ได้เห็น (อาลีบาบา ขายของในวันคนโสด 11 เดือน 11 ปี 2017 ได้ยอดขายภายใน 1 วันไป 839,000 ล้านบาท)
วันนี้ธุรกิจไทยยังไม่ตระหนักในการเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ มากนักเพราะเราทำตามกระแสแต่ 4.0 มากไปโดยหันไปคิดแต่ Strartup ด้านเดียว แต่บ้านเรายังมีธุรกิจแบบ Traditional และ SME อีกมาก ที่ต้องการการทรานส์ฟอร์มเข้าสู่ยุคใหม่ ให้ทันเวลาต่อการเปลี่ยนแปลงที่มาแบบกวาดล้างเหมือน สึนามิ ก็ว่าได้ สุดท้ายนี้ผมฝากทุกท่านลองไปคิดดูนะครับว่า ธุรกิจหรือแบรนด์เราควรเปลี่ยนแปลงไปในระดับไหน
ระดับ 1 : การพัฒนานวัตกรรมสินค้าใหม่บนพื้นฐานตลาดเดิม
ระดับ 2 : การพัฒนานวัตกรรมสินค้าใหม่บนพื้นฐานตลาดใหม่
ระดับ 3 : การพัฒนานวัตกรรมด้าน Business Model ใหม่
เมื่อปีที่แล้วปรากฏการณ์กวาดล้างธุรกิจมีเดียแบบเดิมๆ ปรากฏให้เห็นแล้วในเมืองไทย แล้วเริ่มขยายวงกว้างไปยังธุรกิจต่างๆ แน่นอน รีบวิ่งได้แล้วครับไม่ใช่แค่เดินนะ ประเทศไทย

 

เขียนโดย จุลเกียรติ สินชัยชูเกียรติ

CEO & Brand Consult Baramizi Co.,Ltd.