GAGA ชานมของคนรุ่นใหม่ กับสิ่งที่ใช้มัดใจ Superfans จนอยู่หมัด

ยุครุ่งเรืองแห่งชานมยังไม่หายไปไหน ทั้งยังยังคงเติบโตขึ้นเรื่อยๆอยู่ตลอดเวลา ถ้าจะถามว่ารุ่งเรืองขนาดไหน ก็ตอบได้เลยว่าประเทศไทยเราถึงกับครองอันดับ 2 ของตลาดชานมไข่มุกของภูมิภาค SEA ด้วยมูลค่ากว่า 749 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 26,500 ล้านบาท แถมยังมีแบรนด์ใหม่ๆที่น่าจับตาอยู่มากมาย ในวันนี้เราจึงอยากพามาทำความรู้จักกับแบรนด์กาก้า (GAGA) ชานมของคนรุ่นใหม่ ที่ไม่ได้มีดีแค่รสชาติชานมเพียงอย่างเดียว

กลยุทธ์ของแบรนด์ GAGA

1. คอนเซปต์ใหม่ไม่เหมือนใคร

ซึ่งสะท้อนออกมาได้อย่างชัดเจนกับ Tagline ต่อท้ายอย่าง Attitude in a cup ที่ไม่ได้เน้นขายความเป็น “ต้นแบบ (Authentic)” ของชานม หรือความเรียบง่าย รู้สึกเย็นตาเย็นใจแบบที่แบรนด์อื่นเป็น เริ่มตั้งแต่ชื่อแบรนด์ที่มาจากคำอุทานที่พูดกันแบบไม่ได้ตั้งใจ ทั้งยังแปลหมายถึง “ความบ้า” ได้ด้วย ทำให้สิ่งที่แบรนด์ต้องการเสนอออกมาจึงกลายเป็น ความสนุก โฉบเฉี่ยว และความแปลกใหม่ พร้อมเน้นให้ความสำคัญกับการนำเสนอตัวตน (Attitude) เป็นอันดับต้นๆ 

หน้าร้านของ GAGA ที่คุมโทนด้วยสีแดง ขาว และดำ

นอกจากนี้ แบรนด์ GAGA ยังได้รับแรงบันดาลใจจาก Pharrell Williams ศิลปินที่มีความสามารถหลากหลายไม่ว่าจะเป็นทั้งนักร้อง แรปเปอร์ โปรดิวเซอร์ นักแต่งเพลง นักธุรกิจ ซ้ำยังมีบุคลิกที่สนุกสนาน ครีเอทีฟ และโดดเด่น ทว่าก็ยังคงความสมาร์ทและความสบายๆ เอาไว้อยู่ เรียกได้ว่าศิลปินคนนี้เปรียบเสมือนต้นแบบ Brand Persona ของแบรนด์กาก้าเลยทีเดียว ซึ่งตัวตนนี้ก็ได้สะท้อนออกมาผ่านการออกแบบร้าน ชุดพนักงาน ไปจนถึงลายแก้วที่ให้ความร้อนแรงด้วยสีแดง ทว่ายังใช้สีขาว สีดำ และสีเทาคุมโทนเอาไว้ได้เป็นอย่างดี 

Pharrell Williams ศิลปินต้นแบบของแบรนด์ชานม GAGA

2. เมนูไม่ซ้ำพร้อมตอกย้ำด้วยคุณภาพ

ตามคอนเซปต์ของการเป็น “เครื่องดื่มที่สนุก” ทำให้แบรนด์ได้พยายามหาเครื่องดื่มเมนูใหม่ๆ มานำเสนออยู่เสมอ ที่นอกจากจะต้องอร่อยแล้วก็ต้องถ่ายรูปสวยอีกด้วย ไม่ว่าจะเมนูน้ำกลุ่มชาอย่างชาดำ ชาเขียว ชาไทย ไปจนถึงกลุ่มน้ำผลไม้ ช็อกโกแลต และเมนูตามฤดูกาลอื่นๆ ดังเช่นเมนูเด่นที่ GAGA คิดค้นจนได้ใจลูกค้าอย่างเมนู “GAGA Overload” ที่อัดแน่นด้วยท้อปปิ้ง 4 อย่างแบบจัดเต็ม จนกลายเป็นเมนูที่แนะนำปากต่อปากและกลายเป็นซิกเนอเจอร์ของร้านไปโดยปริยาย

เมนูหลากหลายตั้งแต่ชา ช็อกโกแลต และน้ำผลไม้ พร้อมท้อปปิ้งใหม่ๆเข้าคู่กัน
“GAGA Overload” เมนูซิกเนเจอร์ด้วย 4 ท้อปปิ้ง อย่างชานมไข่มุกกาก้า, ชานมไข่มุกน้ำผึ้ง, เฉาก๊วย และพุดดิ้งไข่

นอกจากนี้ การบริการภายในร้านก็ไม่น้อยหน้า ด้วยแนวคิดของแบรนด์ที่ว่า “Perfection to detail”  ความเสมอต้นเสมอปลายในการควบคุมมาตรฐานชานมแต่ละแก้ว และบริการที่ให้ลูกค้าแต่ละคนที่เข้ามาในร้าน ทำให้ลูกค้ารับรู้และสัมผัสได้ถึงความจริงใจของบรนด์ โดยเมื่อเกิดความผิดพลาดไม่ว่าจะเป็นบริการหรือเครื่องดื่ม พนักงานก็จะแก้ไขให้ดีที่สุดเพื่อความสุขของลูกค้า

3. ไม่ได้หยุดแค่ชานม

ด้วยต้นแบบศิลปินอย่าง Pharrell Williams ที่มีความสามารถหลากหลาย แบรนด์จึงไม่ได้จำกัดตัวเองอยู่ที่แค่เครื่องดื่มชานมไข่มุกเช่นเดียวกัน โดยได้ออกไอเดียร่วมกับแบรนดต่าง ๆ ที่อยู่ในกลุ่มและไม่ได้อยู่ในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ยกตัวอย่างเช่นการทำโปรเจ็กร่วมกันกับแบรนด์ Molto แบรนด์ไอติมเจลาโตที่โดดเด่นด้านรสชาติที่สามารถออกแบบเองได้ โดยออกผลิตภัณฑ์ออกมาเป็นเครื่องดื่ม “Gelato in a cup” ที่ได้รับผลตอบรับที่ดีจากทั้งสองแบรนด์ หรือล่าสุดที่ทำงานร่วมกับเกม Blue Archive เกมแนว RPG ที่ได้รับความนิยม โดยออกแบบเมนูใหม่ 6 เมนูให้ตรงกับคาแรคเตอร์ในเกม ถูกใจชาวเกมเมอร์เป็นอย่างมาก

“GAGA Overload” ไอติมรสชาติพิเศษที่เป็นโปรเจคร่วมกันกับ Molto ด้วยรสชาติของชานมและท้อปปิ้ง 4 แบบ
“Blue Archive x GAGA” โปรเจ็คใหม่ล่าสุด พร้อมออกเมนูใหม่ตามคาแรคเตอร์ในเกมเอาใจสายเกมเมอร์

ความสำเร็จและอนาคตของ GAGA

ชานมแบรนด์ไทยอย่าง GAGA กับการเปิดตัวในตลาดมากว่า 5 ปี (นับตั้งแต่ปี 2561) ด้วยสาขารวมกว่า 31 สาขา หลังจากการเติบโตอย่างก้าวกระโดดเนื่องจากการเติบโตและภาพลักษณ์ที่โดดเด่นจนทำให้ MINOR เข้ามาร่วมทุนไปกว่า 50.1% พร้อมกับผลักดันผ่านการขยายสาขาในประเทศ และวางแผนตีตลาดต่างประเทศผ่านเครือข่ายที่ MINOR มีอยู่ในอนาคตด้วยเช่นกัน

สรุป

ด้วยภาพลักษณ์และคอนเซปต์ที่แตกต่างจากคู่แข่งในตลาดอย่างชัดเจนด้วยการเป็น Playful Brand นำมาสู่การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สนุก แปลกใหม่ และหลากหลาย โดยยังคงรสชาติความอร่อยและการใส่ใจในทุกรายละเอียดการให้บริการจนนำไปสู่การเป็น Top of mind ของชานมรสชาติสนุก และเปลี่ยนจากลูกค้าธรรมดาให้กลายเป็น Superfans ได้ไม่ยาก