เริ่มวันใหม่หลังหยุดยาว หลายท่านคงได้เดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัดกับครอบครัว แต่ก็คงมีบางส่วนที่อาจยังคงต้องอยู่ที่พักและคงไม่พ้นเดินเข้าห้างสรรพสินค้าและช็อปใกล้บ้านของท่านทดทานในเทศกาลวันหยุดนี้ ระหว่างที่ท่านอาจจะยังไม่ได้แกะสินค้าออกจากถุงของร้าน วันนี้ทางเราเลยอยากจะมาเสนอแบรนด์ค้าปลีกที่ดีที่สุดในเอเชียของปี 2022 นี้ หรือก็คือ Best Retail Branding Asia Award 2022 ซึ่งหนึ่งในแบรนด์เหล่านี้นั้นอาจเป็นบรรดาร้านต่าง ๆ ที่ท่านเพิ่งจะไปแวะเวียนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
Retail Asia Award คืองานอะไรสำคัญขนาดไหน?
ก่อนอื่นเราคงต้องเกริ่นก่อนว่า Retail Asia Award นั้นคือ งานประกาศรางวัลอันทรงเกียรติที่รวบรวมผู้ค้าปลีกที่ดีที่สุดของภูมิภาคเอเชียเอาไว้ เพื่อยกย่องเหล่าแบรนด์ค้าปลีกเหล่านั้นที่มีความคิดริเริ่มที่แปลกใหม่ โดดเด่น และมีนวัตกรรม ซึ่งงานประกาศนี้จัดขึ้นโดย Retail Asia นิตยสารอุตสาหกรรมที่ให้บริการอุตสาหกรรมค้าปลีกของเอเชีย โดยเริ่มมีการจัดขึ้นตั้งแต่ปีพ.ศ. 2547 ซึ่งในครั้งนี้เป็นการจัดงานขึ้นเป็นครั้งที่ 18 แล้ว
นอกเหนือจากที่นิตยสาร Retail Asia จะเป็นหนึ่งในสื่อที่มีอิทธิพลมากที่สุดในตลาดค้าปลีกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่หากใครได้รับรางวัลจะทำให้ธุรกิจมีโอกาสในการได้รับการยอมรับมากขึ้นทั่วโลกแล้ว ความสำคัญอย่างหนึ่งของรางวัลนี้ คือเปรียบเสมือนเครื่องพิสูจน์ให้คนทั่วไปได้เห็นความสำเร็จของแบรนด์ผู้ค้าปลีกถึงความตั้งใจที่จะส่งมอบคุณค่าหลักขององค์กรให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะผ่านกลยุทธ์และความมุ่งมั่นของบุคลากร รวมถึงเป็นสิ่งที่ทำให้องค์กรมั่นใจและพัฒนาสิ่งที่กำลังทำอยู่ต่อไป
เกณฑ์การคัดเลือกเป็นยังไง?
ในการคัดเลือกนั้นจะเป็นการเปิดให้มีการเสนอชื่อบริษัทให้บริษัทค้าปลีกทั้งหมดในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะสามารถแบ่งได้เป็น 3 หมวด โดยในแต่ละหมวดนั้นก็จะมีเกณฑ์ในการประกวดแตกต่างกัน
หมวด 1 หมวดร้านค้าและผู้ค้าปลีก (Store and Retailer) มีเกณฑ์ ได้แก่
- เมื่อเร็วๆ นี้บริษัทได้ประสบความสำเร็จอะไรมาบ้างหรือไม่?
- บริษัทสามารถแก้ไขปัญหากับความท้าทายที่พบเจอได้ไหม?
- บริษัทมีความคิดริเริ่มและมีความสร้างสรรค์ที่ส่งเสริมธุรกิจหรือเปล่า?
หมวด 2 โครงการ (Project) โดยมีเกณฑ์ 3 ด้าน
- โครงการที่องค์กรจัดขึ้นได้มีการนำเสนอนวัตกรรมใหม่หรือไม่?
- ได้มีการบรรลุวัตถุประสงค์เป้าหมายของโครงการหรือไม่ และมีผลกระทบทางบวกต่อบริษัทหรืออุตสาหกรรมหรือเปล่า?
- โครงการเปิดรับการเปลี่ยนแปลงและโอกาสก้าวหน้าหรือไม่?
หมวด 3 CEO แห่งปี (CEO of the Year) โดยเกณฑ์ก็คือ
- บริษัทประสบความสำเร็จหรือไม่ภายใต้การบริหารของ CEO?
- CEO ได้มีการแก้ไขปัญหาเพื่อชนะความท้าทาย และขับเคลื่อนบริษัทไปข้างหน้าหรือไม่?
- CEO มีความคิดริเริ่มและความสร้างสรรค์ที่ส่งเสริมธุรกิจของบริษัทหรือเปล่า?
บริษัทในไทยใครบ้างที่ได้รับเลือก?
โดยในปี 2022 นี้ผู้ค้าปลีกของประเทศไทยก็คว้าไปรางวัลอย่างมากมายซึ่งกว่า 5 บริษัทนั้นได้กวาดรางวัลไปถึง10 รางวัลกันเลยทีเดียว
Central Food Retail Company Limited
ได้รับ 2 รางวัล ได้แก่ รางวัล Supermarket of the Year และ Omnichannel Strategy of the Year จากการพัฒนายกระดับรูปแบบร้านเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตไลฟ์สไตล์พรีเมียมที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในทุกช่วงเวลา และใช้ช่องทางการขายแบบ Omnichannel ได้อย่างสมบูรณ์แบบ
Central Retail Corporation Public Company Limited
กวาดรางวัลไป 3 รางวัล อย่างรางวัล Digital Initiative of the Year รางวัล O2O Customer Experience of the Year และรางวัล Retail App of the Year ซึ่งมาจากการสร้าง Central App ที่สามารถตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การช้อปปิ้ง รวมถึงการเป็นผู้นำในการพัฒนาแพลตฟอร์มอีกระดับสู่ Next-Gen Omnichannel และการสร้างสกุลเงินดิจิตอลส่งเสริมเงินไร้เงินสด
CRC Sports Co., Ltd.
ก็ชนะรางวัล Sporting Goods Retailer of the Year ไป ซึ่งเกิดจากการให้ความสำคัญกับลูกค้าสร้างพันธมิตรกับแบรนด์กีฬาชั้นนำมากมาย และช่องทางขายที่หลากหลายอย่างไม่ต้องสงสัย
Lotus’s Thailand
ส่วนโลตัสแบรนด์ดังก็คว้าไปถึง 3 รางวัล ได้แก่ รางวัล Brand Transformation of the Year รางวัล Marketing Initiative of the Year และรางวัล Sustainability Initiative of the Year จากการสร้างสมาร์ทแอปพลิเคชันให้ความสะดวกสบายแก่ผู้บริโภค รวมถึงช่วยเหลือแบ่งเบาภาระลูกค้าด้วยการลดราคา และช่วยเหลือเกษตรกรในการซื้อผลผลิตจากเกษตรกรรายย่อยโดยตรง
Zen Corporation Group Public Company Limited
และแบรนด์ค้าปลีกสุดท้ายของประเทศไทยก็คว้าไปอีก 1 รางวัลไปในปีนี้ อย่างรางวัล Food & Beverage Retailer of the Year ที่มีเครือร้านอาหารอยู่ภายใต้บริษัทรวมกันกว่า 11 แบรนด์
รางวัลที่เหมาะสมกับองค์กรที่เหมาะสม
ผู้ค้าปลีกหลายองค์กรก็คงอยากที่จะมีชื่อผู้ได้รับรางวัล Retail Asia Award เพราะไม่เพียงแต่จะถือเป็นความภาคภูมิใจถึงความสามารถในการดำเนินธุรกิจแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้คนทั่วโลกได้รู้จักและได้รับการยอมรับมากขึ้นไปอีก ซึ่งแต่ละเกณฑ์ที่กว่าจะได้รับคัดเลือกนั้นยิ่งทำให้มั่นใจถึงศักยภาพของแต่ละแบรนด์อย่างแท้จริง โดยในงานปีนี้นอกเหนือจากแบรนด์ค้าปลีก 5 แห่งในไทยแล้ว ยังมีผู้ค้าปลีกในเอเชียที่ชนะรางวัลรวมกันทั้งหมดกว่า 51 แบรนด์ ซึ่งอยู่ในระดับที่แค่เพียงเอ่ยชื่อออกมาทุกท่านก็คงจะคุ้นหูอย่างแน่นอน และแน่นอนว่าหลายท่านที่อาจกำลังอ่านบทความนี้ ก็คงจะเห็นด้วยกับรางวัลที่แต่ละองค์กรได้รับที่ไม่เพียงเกิดจากการบอกเล่าผ่านหน้านิตยสาร แต่ส่วนหนึ่งเกิดจากประสบการณ์ที่ดีที่ท่านรับรู้ได้จากองค์กรเหล่านี้นั่นเอง
_________________________
ขอขอบคุณแหล่งที่มา
https://retailasia.com/event/retail-asia-awards#page-past-winners/
https://brandinside.asia/lotus-retail-asia-awards-2022/
https://www.thaipr.net/business/3217631
https://techsauce.co/pr-news/central-retail-leader-central-retail-in-global