รวม 3 สุดยอดแบรนด์ในประเทศไทยที่น่าสนใจแห่งปี 2022

เพราะความสำเร็จของแบรนด์ไม่ได้อยู่แค่เพียงตัวเลขของผลประกอบการ ทว่าเป็นคุณค่าที่แบรนด์มอบให้แก่สังคมไม่ว่าจะผ่านภาพลักษณ์ หรือผลิตภัณฑ์และบริการซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้บริโภคชื่นชอบจนกลายเป็นสาวกของแบรนด์ในที่สุด โดยทั้ง 3 แบรนด์ในประเทศไทยที่เราจะยกมาในวันนี้ไม่เพียงแต่จะมีการเติบโตทางธุรกิจที่สูง มีผู้ติดตามและเป็นสาวกอย่างมากมายเท่านั้น ทว่ายังสามารถสร้างแบรนด์ได้อย่างสร้างสรรค์และสร้างคุณค่าต่อสังคมและโลกด้วยเช่นกัน

รวม 3 สุดยอดแบรนด์ไทยแห่งปี 2022

  • บางจาก

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัทไทยผู้ให้บริการพลังงานครอบคลุม 5 ธุรกิจหลักตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ได้แก่ ธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติและพัฒนาธุรกิจใหม่ ธุรกิจพลังงานไฟฟ้าสีเขียว ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพ กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมั่น และกลุ่มธุรกิจการตลาด รวมถึงอีก 1 สถาบัน อันได้แก่ ธุรกิจวิจัยและพัฒนาธุรกิจนวัตกรรม ในปีพ.ศ. 2564 มีรายได้รวมกว่า 199,417 ล้านบาท และเพียงครึ่งปีแรกของพ.ศ. 2565 ก็มีรายได้รวมเกินกว่าครึ่งของปีก่อนหน้าอยู่ที่ 152,852 ล้านบาท แสดงให้เห็นการเติบโตของแบรนด์อย่างต่อเนื่อง

โลโก้และวิสัยทัศน์ใหม่ของบางจาก

 

และด้วยจุดยืนของบางจากที่คำนึงถึงความยั่งยืนของสังคม และสิ่งแวดล้อม ล่าสุดก็ได้มีการปรับเปลี่ยนโลโก้ใหม่ให้ทันสมัยตอบสนองต่อวิสัยทัศน์ใหม่ “รังสรรค์โลกยั่งยืนด้วยนวัตกรรมสีเขียว” ยิ่งไปกว่านั้นบางจากยังดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องวิสัยทัศน์ผ่านการสร้างนวัตกรรมสีเขียวผ่านผลิตภัณฑ์และบริการของแบรนด์ ทำให้ในปีนี้บางจากได้ถูกในการจัดความยั่งยืนให้อยู่ในกลุ่มกลุ่มบริษัทระดับ Silver Class ตามดัชนี DJSI ยิ่งย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการทำเพื่อสังคมและโลกของบางจากอย่างแท้จริง

ซึ่งทั้งหมดนั้นก็ล้วนเป็นสว่นหนึ่งให้แบรนด์เป็นที่รักของผู้คนอย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งพิสูจน์ได้จากการที่แบรนด์ได้รับรางวัล Top Brand 2021 ที่ผู้ตอบแบบสอบถามยกให้เป็นแบรนด์ที่ครองใจผู้บริโภครุ่นใหม่สูงสุดของปี นอกจากนี้แบรนด์ยังได้ถูกจัดอันดับให้มี NSP Score ที่เป็นเครื่องมือในการวัดความพึงพอใจและความผูกพันของลูกค้าที่สะท้อนความภักดีจนแบรนด์ติดอยู่อันดับ 1 ที่ 86.6 คะแนนเลยทีเดียว

  • อินทนิล

แบรนด์กาแฟชื่อคุ้นหูที่ดำเนินงานภายใต้บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด มีสาขาทั้งในและนอกสถานีบริการน้ำมันบางจากทั่วประเทศ โดยแบรนด์ยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากกลยุทธ์ในการขยายสาขานอกสถานีบริการน้ำมัน ทำให้มีสาขารวมกว่า 830 สาขา และรายได้กว่า 1,750 ล้านบาทในปีพ.ศ. 2564 เติบโต 35%จากปีก่อนหน้า และเพิ่มกลายเป็น 1,000 สาขาในปีนี้โดยคาดว่าในปีพ.ศ. 2565 จะมียอดขายเพิ่มขึ้นอีก 50%

บรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้ 100%
การตกแต่งภายในร้านอินทนิลที่ทันสมัย

 

นอกเหนือจากต้นอินทนิลที่ใช้เป็นโลโก้เพื่อสื่อถึงแนวคิด Natural & Relaxing แล้ว แบรนด์ยังสร้างสรรค์ด้วยการส่งมอบคุณค่าผ่านประสบการณ์ที่ดี 5 อย่างได้แก่ “Good Taste” และ “Good Service” การส่งมอบเครื่องดื่มและของว่างที่ถูกใจลูกค้า ผ่านการบริการด้วยรอยยิ้ม รวดเร็ว และได้มาตรฐาน “Good Health” การสร้างสรรค์เมนูเพื่อสุขภาพ “Good Design” การออกแบบร้านค้าที่ดูทันสมัย ผ่อนคลาย และมีการใช้วัสดุจากกากกาแฟหรือวัสดุรีไซเคิลในการตกแต่งร้านค้า “Good Society” การใช้แก้ว Bio cup ที่ผลิตจากพืชที่สามารถย่อยสลายได้ 100% หรือแม้แต่การใช้ฝายกดื่มเพื่อลดการใช้หลอดด้วยเช่นกัน 

ซึ่งทั้งหมดนี้ก็คงไม่แปลกที่ผลิตภัณฑ์และบริการนี้ ยิ่งไปตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่ม Gen X Y และ Z จนส่งผลให้อินทนิลเป็น 1 ใน 5 แบรนด์ชั้นนำได้อย่างง่ายดาย

  • FWD 

เป็นหนึ่งธุรกิจในเครือ FWD Group ธุรกิจประกันชีวิตที่ดำเนินธุรกิจทั่วเอเชีย โดยมีลูกค้ากว่า 10 ล้านรายใน 10 ตลาด FWD Insurance ก่อตั้งขึ้นในประเทศไทยในปี 2556 ซึ่งมุ่งเน้นการทำประกันที่ง่ายขึ้น เร็วขึ้น ราบรื่นขึ้น จากการใช้เทคโนโลยี และยังมุ่งเน้นที่จะเปลี่ยนความรู้สึกของผู้คนเกี่ยวกับประกันภัย บริษัทมีเบี้ยประกันชีวิตรับเทียบเท่าเบี้ยรับรายปี (New Business Annualize Premium) ในสามไตรมาสแรกของปี 2564 รวม 11,138 ล้านบาท มีส่วนแบ่งตลาด 15% ซึ่งถือได้ว่าเป็นอันดับ 2 ของอุตสาหกรรมประกันชีวิตเลยทีเดียว

FWD เปลี่ยนแปลงมุมมองของผู้บริโภคเกี่ยวกับประกันแบบเดิมๆ

 

ความแตกต่างของ FWD คือ วิสัยทัศน์ที่ต้องการเปลี่ยนมุมมองผู้บริโภคที่มีต่อประกันชีวิตแบบเดิมๆ ที่สร้างขึ้นจากความกลัวและคำสัญญาที่ผิดๆ และสร้างความแตกต่างโดยการเปลี่ยนแปลงจากมุมมองของผู้บริโภคที่มีความรู้สึกว่าประกันภัยมีความซับซ้อนให้ชัดเจนขึ้น เปลี่ยนจากความไม่ไว้ใจเป็นสิ่งที่เชื่อถือได้ และเปลี่ยนจากความน่าเบื่อกลายเป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจ นอกจากนี้ FWD ยังประสบความสำเร็จจากการเปิดตัวแคมเปญ Celebrate living ที่แสดงถึงการเฉลิมฉลองให้กับสิ่งเล็กๆ ที่สามารถสร้างความสุขในชีวิตประจำวัน ทำให้สร้างการรับรู้ของแบรนด์เพิ่มขึ้นได้ 16% และผู้บริโภคพิจารณาแบรนด์เพิ่มขึ้นถึง 32% ตั้งแต่เริ่มแคมเปญ

ด้วยเหตุนี้จึงไม่น่าแปลกใจที่แบรนด์ FWD จะถูกจัดอยู่ในอันดับ 1 ด้านแบรนด์ที่สร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ลูกค้าในประเทศไทย และได้รับรางวัลแบรนด์ที่โดดเด่นประจำปีพ.ศ. 2564 (Outstanding Brands Awards 2021) ซึ่งเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองและความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ FWD Insurance อย่างล้นหลาม

สรุป

ทั้ง 3 แบรนด์ที่กล่าวในบทความนี้ไม่เพียงแต่จะเหมาะแก่ตำแหน่งน่าสนใจในปีนี้เท่านั้น เพราะด้วยอัตราการเติบโตของธุรกิจ เหล่าสาวกของแบรนด์ และสิ่งที่พยายามมอบให้สังคมนั้นส่งผลให้ทั้งบางจาก อินทนิล และ FWD ได้รับรางวัล Superbrands Awards โดย Superbrands Thailand 2022 ให้เป็นส่วนหนึ่งในบรรดาสุดยอดแบรนด์ที่ได้รับการโหวตจากผู้บริโภคทั่วประเทศกว่า 15,000 คน ซึ่งรางวัลนี้ยิ่งทำให้ทั้ง 3 แบรนด์ยิ่งเป็นที่น่าจับตามองปีหน้าในฐานะแบรนด์ชั้นนำระดับแนวหน้าของประเทศไทยด้วยเช่นกัน

________________________________________

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :

https://th.superbrands.com/  

https://www.fwd.co.th/th/press/thanks-press-event/

https://www.bangchak.co.th/th/sustainability/sustainability-performances 

https://www.bangchak.co.th/storage/document/ar/ar2021-th.pdf 

https://www.baramizi.co.th/branding/brand-nps-score/ 

https://www.marketingoops.com/news/biz-news/bangchak-influential-brand/ 

https://happeningandfriends.com/article-detail/326?lang=th 

https://www.facebook.com/longtunman/posts/pfbid02AiVCWGttvWLSuKyz2KWtHweCdYbdzekSLbSSoCAGh8u6eojgU7N6vr9oQ4gkJ787l 

https://www.brandbuffet.in.th/2021/05/fwd-celebrate-living-musicumentary-strategy-for-brand-awareness/